Trang phục người Dao đỏ trên đất Tây Nguyên

Thứ năm, ngày 09/05/2013 09:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến nay, người Dao đỏ ở thôn văn hóa Bình Minh, xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk Lăk vẫn giữ gìn và phát huy được những nét đẹp văn hóa truyền thống, mà điển hình là những bộ trang phục rất đẹp.
Bình luận 0

Con gái dân tộc Dao, từ khi lớn lên đến lúc đi lấy chồng, đều phải tự tay dệt, may cho mình ít nhất một bộ trang phục truyền thống, để mặc trong ngày cưới, khi về nhà chồng. Bộ trang phục truyền thống đầy đủ của người Dao đỏ gồm khăn, mũ, áo, quần, thắt lưng, xà cạp quấn chân và giày dép. Để tạo thành bộ trang phục đẹp phải có 5 màu cơ bản, nhưng chủ yếu là màu đỏ.

Để làm ra được một bộ trang phục phải mất rất nhiều thời gian. Họ tự dệt ra những mảnh thổ cẩm rồi mới may, thêu thành những bộ trang phục có hoa văn, màu sắc sặc sỡ. Một bộ như vậy phải làm hơn 1 năm mới xong.

Bây giờ người dân không tự dệt thổ cẩm nữa, họ ra chợ mua vải và các vật liệu về tự may, thêu, nhưng để hoàn thành một bộ trang phục cũng phải mất khoảng hơn 2 tháng, nếu đi mua mỗi bộ có giá hơn 2 triệu đồng, thời gian để mặc xong một bộ trang phục phải mất cả nửa buổi. Vì vậy, dù rất yêu quý bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình, nhưng người Dao cũng chỉ mặc trang phục truyền thống trong các ngày lễ tết và giữ gìn làm kỷ niệm để bộ trang phục của dân tộc mình không bị mai một.

Để giữ phong tục và cũng là để giữ gìn trang phục của dân tộc mình, con gái Dao ở Tây Nguyên ngày nay khi về nhà chồng vẫn phải có ít nhất một bộ trang phục truyền thống, để mặc khi làm lễ trước tổ tiên và cất giữ làm kỷ niệm. Bộ trang phục được người con gái giữ gìn như một báu vật, những dịp lễ tết mới đem ra sử dụng.

Ông Triệu Tiến Ki - già làng thôn Bình Minh cho hay: “Bây giờ thế hệ trẻ ít khi mặc trang phục của dân tộc mình trong sinh hoạt hàng ngày, chỉ mặc những dịp lễ hội thôi. Để tránh bị mai một trang phục, người dân tộc chúng tôi thường may tặng con gái một bộ trang phục khi đi lấy chồng, để ngày lễ sử dụng và làm kỷ niệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem