Trồng cây bông vải

Chủ nhật, ngày 21/11/2010 04:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chúng tôi đi vòng qua Thanh Sơn (Phú Thọ) để lên thăm hai huyện Phù Yên và Bắc Yên (Sơn La). Đây là những huyện rất khó khăn của một tỉnh xếp loại nghèo nhất nước ta...
Bình luận 0
img
Những nương bông trên vùng đất dốc ở Phù Yên (Sơn La).

Thế nhưng, tôi hết sức ngạc nhiên khi được anh em ở huyện đưa đi thăm nhiều mô hình trồng bông vải tại đây. Bà con phấn khởi ra mặt. Họ hồ hởi giới thiệu cho chúng tôi về những giống bông mới mà họ đang canh tác. Kết quả vượt xa ước mơ của họ. Có bác nông dân còn nói với tôi:?“Kiểu này thì thoát nghèo tốt rồi.?Cây bông này được lắm, hơn cả cây ngô...”.

Tôi nhớ trước đây, khi lên thăm Nông trường Tô Hiệu (ở Mai Sơn, Sơn La) bông của họ chỉ cao tới đầu gối, hoa ra lèo tèo và rất nhiều sâu bệnh. Nhưng nay, những cây bông ở đây cao tới 1,6 - 1,7m, hoa chi chít, cây tốt tươi ngay trên nền đất dốc khô cằn.

Ngày hôm sau, tôi dự Hội thảo về phát triển nhanh vùng nguyên liệu bông của tỉnh Sơn La. Hiếm có hội thảo khoa học nào mà lại đông bà con người dân tộc tham dự như thế. Họ sôi nổi bàn bạc. Từ 300ha thử nghiệm năm vừa qua, họ quyết tâm, năm tới sẽ trồng tăng lên từ 3.000-4.000ha bông. Vì sao vậy?

Vì rằng, các giống bông vải mới do Viện Nghiên cứu bông cung cấp cho bà con đã tỏ ra vượt trội so với các giống cũ. Ngay trên những vạt đất do hạn hán mà ngô chết hết thì các giống bông này vẫn sinh trưởng bình thường. Người ta tính, mỗi cây chỉ cần cho ta khoảng 25-27 quả là đạt.

Thế nhưng, giống bông mới này, nhiều cây đạt tới trên 100 quả! Trước đây, năng suất bông chỉ đạt khoảng 1 tấn/ha. Các giống bông mới cho năng suất từ 2 tấn/ha trở lên (với giá hiện tại, có thể thu được từ 18-20 triệu đồng/ha). Tuy nhiên, nếu được tưới và chăm sóc tốt, nó còn có thể cho năng suất tới 3-4 tấn/ha.

Các giống bông này có khả năng chịu hạn rất tốt. Một số giống còn có khả năng chống được sâu bệnh và kháng được với thuốc trừ cỏ (tức là, khi phun thuốc trừ cỏ, cỏ sẽ chết nhưng bông giống mới không việc gì). Đặc biệt, ở đây còn có giống bông màu. Bản thân sợi bông đã mang màu nên khi dệt nó sẽ cho màu vĩnh cửu, loại bông này, cả thị trường trong nước và ngoài nước đều mê.

Trạm trưởng Trạm khuyến nông của huyện Phú Yên nói với tôi:?“Hơn 30 năm di chuyển khỏi lòng hồ Sông Đà nhưng bà con ở đây vẫn loay hoay chưa tìm ra hướng đi khả quan. Nay có các giống bông mới này, triển vọng sáng sủa lắm...”.

Bông là cây nguyên liệu mà ta mới chỉ tự cung cấp được khoảng 20%, còn 80% vẫn phải nhập khẩu. Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển cây bông vải đến năm 2015 và định hướng tới năm 2020. Rất may, Viện Nghiên cứu bông của chúng ta đã đưa ra được các giống bông mới có hiệu quả vượt trội.

Để có giống và ký kết việc tiêu thụ bông sau khi đã trồng được, bà con có thể liên hệ trực tiếp với bà Nguyễn Thị Hồng Thúy - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sợi Việt - An qua điện thoại: 0912.039479.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem