Trồng cây cảnh: Làm chơi, ăn thật

Thứ sáu, ngày 10/12/2010 13:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ bán cây con và kiểng đã qua tạo dáng, mỗi năm ông Văn thu lãi gần 200 triệu đồng.
Bình luận 0

 

Năm 1996, Dự án Khu công nghiệp Phú Mỹ I được đầu tư xây dựng, gia đình ông Đỗ Văn Nguyên, ngụ Khu phố Vạn Hạnh, thị trấn Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu phải giao lại cho nhà nước hơn 5ha đất sản xuất nông nghiệp. Gia đình ông chỉ còn lại 7 sào đất và số tiền đền bù khoảng 150 triệu đồng.

img
Ông Lê Đình Văn - chăm sóc vườn cây cảnh.

Là người đam mê cây cảnh, ông Nguyên đã cải tạo diện tích đất còn lại và đầu tư vào mô hình trồng mai, cây cảnh. Hiện nay, vườn cây nhà ông có hơn 500 gốc mai và hàng trăm cây cảnh các loại.

Dưới bàn tay khéo léo của ông, những cây đa, sanh, si và nhiều loài cây khác trở thành những cây cảnh có giá trị kinh tế cao, mỗi năm thu về cho gia đình hơn 400 triệu đồng. Cuộc sống gia đình ông giờ cũng bớt khó khăn hơn, có thể lo cho 3 con học đại học ở TP.Hồ Chí Minh. Ông cho biết: "Trồng cây cảnh đòi hỏi phải đam mê, kiên trì, và khéo léo".

Ông Lê Đình Văn - chủ vựa cây cảnh Sáu Văn ở huyện Châu Đức cho biết, với diện tích vườn khoảng 5 sào đất, ông phân ra từng khoảnh và trồng đủ các loại cây kiểng lá như: Bát tiên, si, lộc vừng, tùng, vạn niên, nguyệt quế…

Từ bán cây con và kiểng đã qua tạo dáng, mỗi năm ông thu lãi gần 200 triệu đồng. Khách hàng của ông chủ yếu là các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Theo ông Văn, lợi thế của trồng cây cảnh là vốn đầu tư ít, không đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thị trường tiêu thụ rộng.

Hiện, toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khoảng 1.000 hộ trồng cây cảnh theo hướng hàng hóa với quy mô từ vài trăm tới 3.000-4.000 cây, tập trung nhiều nhất tại các huyện: Tân Thành, Châu Đức và Long Điền.

Loại cây cảnh được các hộ lựa chọn trồng nhiều là sanh, si, lộc vừng bởi có thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá bán cao… Ngoài trồng trong vườn nhà, nhiều gia đình đã chuyển đổi ruộng cấy lúa một vụ không ăn chắc sang trồng cây cảnh.

Theo Hội Sinh vật cảnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trồng cây cảnh hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn làm ruộng, mà còn tạo cảnh quan, góp phần cân bằng sinh thái, bảo vệ thiên nhiên, làm đẹp bộ mặt nông thôn, thành thị. Hơn nữa, nghề này, không đòi hỏi nhiều nhân lực; giá trị sản phẩm cao.

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các hộ trồng cây cảnh còn "mạnh ai người nấy trồng"; thiếu sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ, hầu hết những hộ trồng cây cảnh chưa được đào tạo, dẫn tới đầu ra của sản phẩm bấp bênh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem