Phát hiện 16 bàn tay gần 3.600 tuổi

Thứ ba, ngày 14/08/2012 13:28 PM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện 16 bàn tay phải được chôn cất cách đây gần 3.600 năm, trong quá trình khai quật cung điện ở phía bắc Ai Cập.
Bình luận 0

16 bàn tay này được chôn cất trong 4 cái hố rất lớn ở thành phố cổ Avais, phía bắc Cairo, Ai Cập.

Các nhà khoa học cho rằng, những bàn tay trên xuất hiện trước vương triều Hyksos - triều đại có nguồn gốc miền bắc Canaan và lập nên vương quốc tại Avaris, nơi mà ngày nay người ta gọi là Tell el-Daba.

img
Bàn tay phải được tìm thấy khi các nhà khoa học khai quật tại thành phố cổ Avais, phía bắc Cairo, Ai Cập

Manfred Bietak, trưởng nhóm khai quật, cho biết: "Tất cả các bàn tay đều khá lớn, chúng đều là tay phải".

Sở dĩ 16 bàn tay được chôn toàn là tay phải có thể là của những chiến binh bại trận thời Ai Cập cổ đại. Bàn tay phải của những người này trước khi cắt bỏ bị tra tấn dã man bởi nhiều nhát cắt xẻ ngang dọc. Và việc cắt tay của những kẻ thua cuộc không chỉ chứng tỏ được sức mạnh mà còn giúp người chiến thắng có được rất nhiều vàng.

img
Những bàn tay này được chôn trong những hố lớn

Bằng chứng cho điều luật hà khắc trên của Ai Cập chính là dòng chữ trên một trong những ngôi mộ chôn cất các bàn tay. Dòng chữ này có ghi: "Tôi đã chiến đấu và cuối cùng cũng lấy được bàn tay của kẻ thù. Tôi sẽ mang nó tới hoàng gia và đổi lấy vàng từ họ".

Theo DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem