Trồng quất cảnh thoát nghèo

Thứ sáu, ngày 10/08/2012 09:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không có điều kiện kinh tế, anh Nguyễn Hòa (thôn Bảo Phương, xã Cẩm Hà, TP. Hội An, Quảng Nam) chấp nhận dở dang việc học, về quê và chọn nghề truyền thống - trồng quất cảnh - để mong thoát nghèo.
Bình luận 0

Sau 10 năm, cái nghèo đã không còn đeo bám anh.

“Tôi bỏ học vì nhà quá nghèo khó, tôi lại là anh lớn trong nhà. Tôi đã bôn ba tứ xứ làm ăn nhưng làm bao nhiêu năm vẫn không thấy dư giả nên đành về quê lập nghiệp. Ở đây, tôi theo nghề trồng quất cảnh lâu đời của làng mình” - anh Hòa tâm sự. Chàng trai trẻ đã đi “gõ cửa” khắp các hộ gia đình trồng quất ở địa phương để học hỏi kinh nghiệm.

img
Anh Hòa chăm sóc 400 chậu quất cảnh đang trong thời kỳ ra hoa.

Với vốn ban đầu chỉ có 5 triệu đồng, anh chọn mua cây quất giống, sau đó đúc chậu trồng thử nghiệm 100 cây. Sau 1 năm, lãi ròng từ 100 chậu quất cảnh là 40 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả cao từ loại cây này, anh tiếp tục đầu tư toàn bộ số tiền lãi có được mua thêm cây giống, mở rộng diện tích, đầu tư trang thiết bị tưới tiêu, phân bón...

Vườn quất của anh ngay sau đó rộng hơn 1ha, với 400 chậu, chưa kể số lượng giống quất anh dự trữ từ việc chiết nhánh những cây quất lớn. Cứ tuần hoàn theo chu kì: Đầu năm bứng cây vào chậu, giữa năm bới rễ bón phân cho ra hoa, đến tết xuất bán với giá trung bình 500.000 đồng/chậu quất lớn, 300.000 đồng/chậu quất nhỏ, mỗi năm anh bỏ túi khoảng 150 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Anh Hòa chia sẻ: “Trồng quất không khó, chỉ cần mình chăm chỉ tưới tiêu hợp lý, bảo đảm cho quất không bị thiếu nước. Đặc biệt lưu ý khâu bón phân. Phân dùng để bón quất là phân NPK, lượng bón phải vừa đủ. Nếu quá liều cây sẽ dễ bị hư rễ, còn bón thiếu phân thì cây sẽ cho quả chậm, trễ thời gian thu hoạch vào những ngày cận tết”.

Nhìn nhận về thành quả mình đã đạt được, anh Hòa tự rút ra bài học bản thân: Thoát nghèo không cần phải đi đâu xa, nếu có quyết tâm thì trên chính mảnh đất quê hương mình cũng có thể vươn lên làm giàu.

(Bà con muốn học hỏi nghề trồng quất có thể liên hệ anh Hòa qua số điện thoại: 0169.52.62.107)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem