Trung Quốc cấm cam bôi hóa chất độc: Người Việt hoang mang

Thứ ba, ngày 14/12/2010 18:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều người tiêu dùng VN đang hoang mang khi cơ quan chức năng của Trung Quốc (TQ) cấm lưu thông loại cam bị nghi ngờ bôi hóa chất độc. Lo âu là phải, bởi VN là thị trường tiêu thụ lượng cam, quýt lớn từ TQ.
Bình luận 0

Nhà chức trách Thượng Hải đã lệnh cho các chủ quầy bán cam bỏ những quả cam bị nhuộm sáp công nghiệp độc hại (giúp vỏ trơn bóng và bảo quản được lâu hơn) khỏi gian hàng và đem đi kiểm nghiệm.

Chưa rõ những quả cam này được các chủ bán hoa quả ở thành phố hay các chủ cơ sở trồng cam ở tỉnh Giang Tây (miền Đông TQ) tiến hành nhuộm sáp.

Người tiêu dùng hoang mang!

img
Kiểm tra chất lượng cam nhập từ Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Việc TQ ban lệnh cấm bán loại cam này khiến người tiêu dùng VN lo lắng bởi mặt hàng này đang được nhập vào nước ta ngày một nhiều, đặc biệt tăng mạnh những tháng cuối năm.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh, sống cạnh khu Chợ Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng: “Vài ngày trước có biết thông tin về việc cam TQ bị nghi ngờ bôi hóa chất độc hại nhưng hiện trên thị trường tràn ngập các loại cam, quýt, loại nào cũng giống nhau, người tiêu dùng chỉ còn nước không dùng nữa thôi”.

Bị nhiễm độc và ảnh hưởng đến sức khoẻ là vấn đề người tiêu dùng lo lắng. Chị Trần Kim Dung ở khu phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho hay: “Gia đình tôi ai cũng thích ăn cam, đặc biệt là mấy con tôi, không ngày nào chúng không đòi cam. Trước thông tin cam độc TQ, chắc chắn nhà tôi sẽ không ăn nữa, thế nhưng lâu nay đã ăn cam thì không rõ chúng tôi có bị ảnh hưởng gì đến sức khoẻ không?”.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kể từ tháng 8 tới nay, tốc độ nhập khẩu cam TQ của Việt Nam tăng chóng mặt, từ 15-30 lần so với cùng kỳ năm 2009. Ước tính, mỗi ngày có hàng chục tấn hoa quả được nhập khẩu về nước ta qua địa bàn Lạng Sơn. Còn riêng cửa khẩu Lào Cai, trung bình mỗi ngày có tới 400 tấn rau củ quả các loại được nhập khẩu, trong đó chiếm đến 50% là hoa quả tươi.

Theo ông Trần Vũ Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai: “Những năm gần đây, hàng rau, quả tươi nhập khẩu thuộc diện hàng hóa nhập khẩu thông thường, hưởng thuế suất 0%, nằm trong luồng xanh, không bắt buộc phải kiểm soát dư lượng cũng như chất lượng bảo quản”.

Khẩn trương lập đoàn kiểm tra

Ngoài lượng lớn hoa, quả tươi được nhập qua con đường chính ngạch, thì hàng ngày, còn một lượng lớn nhập qua con đường biên mậu.

Ông Trần Vũ Hoàng

Trước tình hình đó, ông Bùi Sỹ Doanh - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Cục này sẽ tiến hành kiểm tra các loại hoa quả nhập khẩu, trọng tâm là cam, quýt nhập khẩu từ TQ, trọng tâm là 2 thị trường tiêu thụ lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại các tỉnh, thành khác, Cục sẽ chỉ đạo các Chi cục BVTV kiểm tra. Cũng theo ông Doanh, đến thời điểm này, phía Cục BVTV chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc cam, quýt nhập khẩu từ TQ có "vấn đề lạ". Tuy nhiên, việc kiểm tra sẽ được tăng cường từ nay đến Tết Nguyên đán.

Được biết giữa năm 2010, Bộ NN&PTNT đã có dự thảo về quản lý chất lượng nông lâm thủy sản trong nước và nhập khẩu. Theo đó, Bộ này sẽ đứng ra nhận trách nhiệm chính đối với các loại nông sản nhập khẩu, trong đó có hoa quả tươi, chấm dứt tình trạng 3 Bộ cùng quản lý, nhưng trách nhiệm không thuộc về Bộ nào như trước đây.

Tuy nhiên, vừa qua, Bộ NN&PTNT mới ban hành được quy chế kiểm soát đối với thực phẩm nhập khẩu có nguồn gốc từ động vật, còn rau, quả đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quy định, cơ chế quản lý.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem