Trung Quốc tăng xuất khẩu, doanh nghiệp Việt gặp khó

Thanh Phong Thứ ba, ngày 12/01/2021 17:11 PM (GMT+7)
Thời gian qua, Trung Quốc tăng xuất khẩu dẫn tới thiếu container trống, điều này khiến doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Bình luận 0

Thời gian qua, hàng nghìn DN xuất, nhập khẩu Việt Nam đang gặp khó khăn do hàng hóa không khó "xuất ngoại". Nguyên nhân là thiếu container rỗng để đóng hàng. Cùng với đó, nếu có container rỗng cước vận chuyển cũng ở mức "trên trời" khi tăng từ 2-10 lần.

Theo ông Triệu Thế Thuận, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ cho biết, theo thông lệ hàng năm, hiện tại là thời điểm hoạt động xuất khẩu rất tấp nập với số lượng hàng hóa lớn.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu container rỗng thời gian qua đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Đánh giá về tình trạng trên, ông Thuận phân tích, việc thiếu container rỗng không phải do hãng thiếu vỏ mà do mất cân đối trong việc vận chuyển.

Trung Quốc tăng xuất khẩu, doanh nghiệp Việt gặp khó - Ảnh 1.

Tình trạng thiếu container rỗng đẩy cước phí vận chuyển tăng gấp 10 lần

Cũng theo lãnh đạo cảng Đình Vũ cho hay, hiện tại, giá cước vận chuyển hàng hóa đã tăng lên khoảng 10 lần. Cụ thể, trước đây giá cước đi châu Âu khoảng 1.000 USD/container thì nay con số này lên đến hơn 10.000 USD.

Đáng chú ý, tình trạng nói trên xảy ra trong bối cảnh hàng xuất khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh từ quý III nhưng hoạt động nhập khẩu của nước này lại không tăng với tốc độ tương đương.

Điều này dẫn đến việc thiếu container vận chuyển hàng tới Trung Quốc để được đóng hàng và xuất đi lần nữa. Do đó, hàng hóa Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài đều tăng chi phí vận chuyển và giá.

Ngoài ra, trước tình trạng trên, theo nhận định của giới chuyên môn, nhu cầu về hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2021 cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thực trạng này còn kéo dài và còn gây nhiều khó khăn cho hàng xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

"Ở cảng Đình Vũ có hiện tượng những hãng tàu nước ngoài ghé để lấy hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, do thế giới không đáp ứng được sản xuất hàng tiêu dùng nên Trung Quốc đang chiếm đa số trong cung ứng hàng hóa ra thế giới.

Từ đó, xảy ra việc container vừa về đến Việt Nam là hãng tàu lập tức yêu cầu đại lý tại Việt Nam chuyển rỗng luôn mà không cần lấy hàng từ Việt Nam đi", ông Thuận nhấn mạnh.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, năm 2020, trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước, xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng dương. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cả nước năm 2020 ước đạt gần 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019.

Như vậy, kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016 - 2020 tăng từ 176,58 tỷ USD năm 2016 lên gần 281,5 tỷ USD. Tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2016 -2020 đạt trung bình khoảng 11,7%/năm, cao hơn mục tiêu 10% đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem