Trung Quốc: Từ tục bó chân đến 'nhà máy' sex toy lớn nhất thế giới

Thứ tư, ngày 11/12/2013 14:50 PM (GMT+7)
Ngày nay, việc mua bán hay bàn về các câu chuyện liên quan đến đồ chơi tình dục ở Trung Quốc không phải là hiếm. Thậm chí, ở các quầy tiện lợi, sex toy được bày bán cùng với kẹo cao su và kẹo.
Bình luận 0

Từ tục bó chân đến “nhà máy” sex toy lớn nhất thế giới

Tại Trung Quốc, ở thời phong kiến với quan điểm luôn cho rằng, người đàn ông phải để tóc dài tết bím, còn phụ nữ phải bó chân… thì những chuyên liên quan đến đời sống tình dục luôn kín mít và rất bảo thủ. Dù có những khoảng thời gian, người đứng đầu nhà nước và người dân đã không coi vấn đề tình dục là chuyện riêng tư mà có thể nói về nó một cách cởi mở (như ở thời Xuân Thu Chiến Quốc, nhà Đường…), nhưng nhìn chung ở nền văn hóa cổ đại Trung Quốc, sex vẫn luôn được coi là một điều gì đó cần phải vô cùng "bí mật".

Thậm chí cho tới 30 năm trước đây, tại đất nước này, khi mặt sau của một tạp chí cho in một vài hình ảnh hôn nhau thì ngay sau đó đã phải nhận vô số những lời chỉ trích công khai. Việc bàn luận về sex được cho là nhạy cảm, bị cấm đoán và rụt rè vô cùng khi nhắc tới.

Nhiều ý kiến cho rằng, quan niệm về tình dục ở đất nước đông dân nhất thế giới bắt đầu có sự thay đổi kể từ khi có internet ra đời. Thời điểm đó cũng được đánh dấu như một mốc quan trọng, khi ngành công nghiệp sản xuất sex toy ở Trung Quốc được sinh ra và có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

img

"Cơn bão sex toy" dần hình thành

Cộng với việc tăng cường phổ biến kiến ​​thức về sex, quan điểm của người dân cũng dần dần thay đổi. Rồi thu nhập tăng, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao cũng góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của thị trường đồ chơi tình dục. Và chính phủ của nước này, từ chỗ có những chính sách kiềm chế đồ chơi tình dục đã có những điều chỉnh hỗ trợ với sự trợ giúp của ngành y tế.

Từ 28.8.2002, tất cả các sản phẩm là công cụ mô phỏng cơ quan sinh dục được làm bằng silicon không còn nằm trong danh mục của các thiết bị y tế. Điều này có nghĩa cơ quan quản lý đã mở cửa thị trường nguồn cung cho mặt hàng này. Doanh số bán hàng thật sự bùng nổ trong năm này.

Đến những năm gần đây, nhà nước hủy bỏ chính sách phân phối bao cao su miễn phí, quảng cáo về sản phẩm này được cởi trói. Hiện nhiều cột phát thanh từng phường, quận, từng khu phố đã liên tục phổ cập kiến thức này cho người dân.

Trưởng ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc Zhang Weiqing đã từng nói, việc kinh doanh đồ chơi tình dục, mở rộng phát triển thị trường là cơ hội đối với Trung Quốc để xây dựng một xã hội khá giả, nếu có chính sách tốt chúng tôi đang đứng trước một cơ hội phát triển chưa từng có.

Theo khảo sát của Cục thống kê nước này, từ năm 2003 đến nay mức tăng trưởng hàng năm của thị trường sextoy là 63,9 %. Các chuyên gia dự đoán rằng, với sự thay đổi mạnh mẽ trong tư tưởng, chỉ 3-5 năm sau Trung Quốc cũng sẽ trở thành quốc gia tiêu thụ nhiều mặt hàng này.

Ông chủ một cửa hàng trực tuyến chuyện phục vụ các mặt hàng cho chuyện phòng the, Lin Degang cho biết, 70% khách hàng của mình hiện nay là nam giới, chủ yếu ở độ tuổi 20 và 30.

“Chỉ mới 10 năm trước, việc mở một cửa hàng bán sex toy được xem như “cơn bão” về văn hoá. Nhưng hiện nay, trong các câu chuyện của mọi người đã dần nói về sex”. Ông Lin dự đoán rằng chỉ trong vòng 5 năm nữa thôi, đồ chơi tình dục sẽ là một nhu cầu thiết yếu hàng ngày, là yếu tố quan trọng trong lối sống và được quan tâm đặc biệt không chỉ về chất lượng mà còn cả yếu tố thời trang.

Lin Degang nhớ lại lần đầu tiên mở shop sex toy, có một khách hàng cùng ông sau khi trao đổi rất thoải mái trên mạng nhưng khi người này xuất hiện tìm đến mua thì khuôn mặt lại lộ rõ căng thẳng và lo lắng. Khách hàng xem một cách vội vã, rồi đưa tiền nhanh chóng và ra về mà chưa kịp được cửa hàng tư vấn, trò chuyện.

Các nhà phân tích tâm lý xã hội Trung Quốc cũng lý giải, thay cho những hoảng loạn, lo sợ ban đầu, hiện người dân Trung Quốc đã dần bình tĩnh hơn. “Mọi người đang bắt đầu chấp nhận “thảm họa”, cho phép bản thân thích ứng với "thảm họa" và để ham muốn về sex của mình diễn ra tự nhiên hơn, thoải mái hơn”.

Cheng Zichuan, chủ sở hữu Hitdoll - một trong những nhà sản xuất búp bê tình dục hàng đầu Trung Quốc, cho biết “một búp bê tình dục tóc đỏ gợi cảm tên Lydia, được trang bị một đôi tay có công nghệ hiện đại và mức giá lên tới 38.000 NDT (6.200 USD). Nhưng khách hàng giờ chẳng buồn để tâm tới giá cả. Họ mua những con búp bê nếu thích chúng”.

Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, người Trung Quốc không chỉ phiêu lưu hơn trên giường ngủ mà còn sẵn sàng đối mặt với những về vấn đề sex, trước khi họ tham gia vào một mối quan hệ vững chắc như hôn nhân.

Hơn 70% người nói rằng đã quan hệ tình dục trước hôn nhân (trong một báo cáo xuất bản hồi năm ngoái do một nhà tình dục học nổi tiếng Trung Quốc tiến hành). Đây là một sự nhảy vọt so với tỷ lệ 40% của năm 1994 và chỉ 15% của năm 1989. Nhưng bộ khung pháp lý xoay quanh sex vẫn chưa thay đổi để phù hợp với sự thay đổi của xã hội. Độ tuổi tối thiểu để kết hôn ở Trung Quốc vẫn là 22 với nam giới và 20 với nữ giới, mức cao nhất thế giới.

Nhưng thế hệ trẻ Trung Quốc ngày nay đang chấp nhận một văn hóa bị ảnh hưởng nhiều hơn từ phương Tây, thích phiêu lưu, đang mạnh mẽ đẩy lui các ranh giới xưa cũ, khác hẳn so với thời cha mẹ họ.

Tại nhiều hội chợ, hàng trăm nhà sản xuất búp bê tình dục, bao cao su và máy rung kích thích; những người mẫu gợi cảm không ngại khoe thân được mời đến biểu diễn đã dần thu hút sự chú ý của hàng trăm ngàn khách tham quan.

Hàn Giang (Hàn Giang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem