Truyền thông và cái chết của nữ y tá

Thứ hai, ngày 10/12/2012 12:49 PM (GMT+7)
Vụ việc ở 2Day FM không được gọi là một tai nạn nghề nghiệp, mà đang đứng trước sức ép dư luận xem đó là một hành vi ngộ sát, một trò kiếm lợi bằng tiếng cười quá lố.
Bình luận 0

Chỉ hai ngày sau khi lập “chiến công” trong việc khai thác được từ y tá riêng của công nương Kate thông tin về chứng ốm nghén của nàng, đài phát thanh 2Day FM của Úc đối mặt với cơn thịnh nộ chưa từng có của dư luận toàn thế giới trước việc một nữ y tá liên quan đến vụ việc nói trên đã tự tử.

Mối liên hệ giữa cái chết của nữ y tá và vụ rò rỉ thông tin sức khỏe công nương Kate với chương trình Hot 30 Countdown của 2Day FM còn chưa được xác định rõ ràng. Nhưng dư luận toàn thế giới đều đang lên án cách tác nghiệp và các hành xử sau đó của Mel Greig và Michael Christian, những người dẫn chương trình của Hot 30 Countdown.

Trong một chuỗi hệ quả đầy bi kịch, các quảng cáo đăng trong các chương trình phát thanh của đài 2Day FM và trên website của đài này đều đã bị gỡ bỏ vì các đơn vị quảng cáo đồng loạt tẩy chay 2Day FM.

img
Mel Greig và Michael Christian, những người dẫn chương trình của Hot 30 Countdown. Ảnh: Reuters

Chỗi sự việc đầy chấn động này đã diễn ra chỉ trong tuần qua, bắt đầu từ một cuộc điện thoại gọi đến bệnh viện King Edward VII gọi vào lúc 5:30 ngày 4.12 do Mel Greig và Michael Christian của chương trình giải trí Hot 30 Countdown thực hiện. Cả hai đã mạo danh là nữ hoàng Elizabeth và thái tử Charles để hỏi thăm sức khỏe của công nương Kate, người vừa nhập viện hôm 3.12 vì ốm nghén quá nặng.

Vì tiếp tân không trực tổng đài vào buổi đêm, nên y tá trực Jacintha Saldanha đã nhận cuộc gọi này rồi chuyển cuộc gọi đến y tá phụ trách chăm sóc trực tiếp công nương Kate, và y tá này đã vô tình tiết lộ tình trạng sức khỏe của công nương cho hai kẻ mạo danh.

Nội dung cuộc trò chuyện rất ngắn giữa nữ hoàng và thái tử giả với y tá sau đó không chỉ được trích dẫn trong buổi phát sóng có tên Prank Royal (Đùa giỡn với hoàng gia) của chương trình Hot 30 Countdown, mà còn trở thành tin nóng chạy khắp các mặt báo và các website tin tức lớn nhỏ trên thế giới hai ngày sau đó.

Các thông tin được loan phát là những câu trả lời thật thà của y tá chăm sóc trực tiếp: “Công nương hiện đang ngủ và đã khá ổn vào buổi đêm”, “Công nương đã được truyền dịch để bổ sung nước vì hơi bị mất nước lúc nhập viện”, “Công nương không nôn ói nữa từ khi tôi trực, và công nương ngủ chập chờn".

Trong khi Hot 30 Countdown ở Úc thu hút một lượng lớn thính giả đón nghe và cười rúc rích trong buổi phát sóng Prank Royal, báo chí Anh ở xoáy vào các lo ngại trước việc lơi lỏng trong việc bảo vệ đời tư của thành viên hoàng gia và việc bảo đảm bí mật tình trạng sức khỏe bệnh nhận ở bệnh viện King Edward VII.

Đến ngày 7.12, khi công nương Kate đã xuất viện, Greig và Christian vẫn còn hả hê trên sóng khi kể lại cách tác nghiệp và giỡn đùa: “Họ là những giọng nói tệ nhất mà chúng tôi từng nghe và khi chúng tôi thực hiện cuộc gọi đó, chúng tôi chắc chắn là trước đó ít nhất 100 người cũng đã thử cùng một cách như chúng tôi.Chúng tôi đã lọt qua được và giờ cả thế giới đang bàn tán”.

Nhưng cũng trong ngày 7.12 đó, ở một nơi không xa bệnh viện King Edward VII, người ta phát hiện y tá Saldanha nằm bất tỉnh trong căn hộ vào khoảng 9 giờ sáng, và hai xe cấp cứu đã đến mà không thể làm gì được nữa.

Cái chết của y tá Saldanha - người được bệnh viện King Edward VII đánh giá là y tá hạng nhất - đã gây sửng sốt cho những ai đã theo dõi các bản tin liên quan đến sự ốm nghén của công nương Kate. Cảnh sát chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân khiến nữ y tá Saldanha tự tử, nhưng tang gia của Saldanha đã nhận được lời chia buồn của Hoàng gia Anh, của thủ tướng Úc Julia Gillard, và của toàn thế giới, trong khi đài phát thanh 2Day FM bị dư luận cả thế giới chỉ trích nặng nề, đến mức Hot 30 Countdown bị gọi là “chương trình đùa giỡn vấy máu”, còn cặp đôi Greig - Christian bị xem là những người dẫn chương trình ngu xuẩn.

Trong thư phản đối gửi đến Southern Cross Austereo, công ty phụ trách 2Day FM, chủ tịch bệnh viện King Edward VII đã viết: “Bệnh viện là để chăm sóc những người ốm, và các phát thanh viên của đài thật là ngu xuẩn cực kỳ nếu chỉ mới xét đến việc họ cố lừa dối để lọt vào trong tiếp cận với một trong các bệnh nhân của chúng tôi, chứ đừng nói đến việc là gọi điện thoại”.

img
Các đồng nghiệp thương xót nữ y tá Jacintha Saldanha đặt hoa tưởng nhớ cô tại bệnh viện. Ảnh: AFP

Tẩy chay 2Day FM, các đơn vị quảng cáo đã hủy tất cả các quảng cáo khỏi 2Day FM cả trên sóng phát thanh và trên website. Tuy nhiên, trong tuyên bố đăng trên website, 2Day FM chỉ bày tỏ sự cảm thông với bi kịch của y tá Saldanha và những người bị liên lụy với trò đùa của họ, mà chưa đưa ra lời xin lỗi nào.

Greig và Christian theo yêu cầu của nhà đài đã không hề có lời nào trước các sự việc, và lẳng lặng khóa trang twitter của mình. Nhưng nhà chức trách Úc đang xem xét việc hai người dẫn chương trình này có vi phạm các quy tắc phát sóng của nước nay hay không. Đây không phải là lần đầu tiên 2Day FM bị dò xét, vì hồi đầu năm nay cơ quan phụ trách hoạt động phát thanh truyền hình Úc cũng đã cảnh báo đài này vì các chương vi phạm quy tắc nói trên.

Vụ việc ở 2Day FM không được gọi là một tai nạn nghề nghiệp, mà đang đứng trước sức ép dư luận xem đó là một hành vi ngộ sát, một trò kiếm lợi bằng tiếng cười quá lố. Nhưng cũng từ vụ việc này người ta đặt câu hỏi về sự hiếu kỳ của dư luận và những chừng mực để đáp ứng sự hiếu kỳ này.

Y tá Saldanha để lại gia đình với chồng và hai con tuổi thiếu niên, một trai, một gái. Bà sẽ được đưa về an nghỉ ở Shirva, Ấn Độ.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem