Truyền thông về bất động sản còn nhiều bất cập

Thứ tư, ngày 23/11/2011 11:08 AM (GMT+7)
“Hiện nay, thông tin về thị trường bất động sản trên các kênh truyền thông đang bị “nhiễu”, thiếu tin cậy và khách quan”. - ông Lê Xuân Trường, giám đốc điều hành website Batdongsan.com.vn, nhận định.
Bình luận 0

Theo người điều hành Batdongsan.com.vn, tại Việt Nam, đại đa số người dân vẫn tiếp cận thông tin về thị trường BĐS thông qua các kênh truyền thông. Thế nhưng người dùng thường bị ngợp trước một “rừng thông tin” hỗn độn, trái chiều nhau, thậm chí sai lệch về thị trường. Nổi cộm nhất là thông tin về giá hoặc nguồn BĐS cần giao dịch và thông tin về tình hình, diễn biến thị trường.

Đối với thông tin về giá hoặc nguồn BĐS cần rao bán, cho thuê. Thông tin ảo thường xảy ra khi có những đối tượng muốn làm giá, thao túng thị trường. Ví dụ, khi muốn “nâng” giá bán tại một khu vực nào đó, họ sẽ cho đăng bán rất nhiều nhà đất tại khu vực này với giá cao. Điều này khiến các chủ BĐS tại khu vực đó, những người thực sự có hàng và muốn bán bị ảnh hưởng và cũng chào bán giá cao hơn.

Đối với các thông tin liên quan tới thị trường BĐS, nguồn chính hiện nay mà mọi người thường tiếp cận là trên các trang báo mạng, báo in và truyền hình. Tuy nhiên, thực tế đã có nhiều trường hợp, những thông tin không chính xác được đăng tải ngay trên một tờ báo lớn. Ví dụ, dù thị trường đang đóng băng nhưng lại có bài viết phản ánh rằng rất sôi động hoặc khi thị trường đứng giá, thậm chí giảm giá thì lại viết là tăng giá. Đôi khi, đây còn là các chiêu PR, mưu lợi của một nhóm người nào đó.

Có nhiều trường hợp, phát biểu của người đại diện hoặc báo cáo thị trường của những đơn vị được cho là hàng đầu trong ngành cũng thiếu chính xác và khách quan. Trên thực tế có các công ty tư vấn nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và thậm chí cả trên thế giới, nhưng ở Việt Nam họ chủ yếu chỉ hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị độc quyền các tòa văn phòng hay đại diện bán hàng cho một số dự án căn hộ, biệt thự. Nếu họ tự đưa ra các thông tin đánh giá chung về thị trường bất động sản, hay ví dụ, họ đưa ra nhận định về phân khúc thị trường giao dịch đất thổ cư, thì thông tin họ đưa ra có khả năng sai lệch rất cao.

Với Batdongsan.com.vn, ông Trường cho biết, để đảm bảo tính chính xác và chân thực của các bài viết về thị trường được đăng tải lên website, ban điều hành đã phải thành lập hẳn một Ban chuyên môn gồm các chuyên gia, những người đang hoạt động trong lĩnh vực BĐS thực sự am hiểu thị trường để thẩm định, cung cấp thông tin cho các bài viết.

Như vậy, để tiếp cận được thông tin chính xác về thị trường BĐS, những người có nhu cầu thông tin cần biết lựa chọn những kênh thông tin uy tín, và quan trọng hơn là phải biết tự đánh giá chất lượng các nguồn tin.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem