TS. Võ Trí Thành: "Xúc tiến xuất khẩu phải làm ngay từ trong nước"

Vũ Hiếu Thứ sáu, ngày 12/04/2019 14:24 PM (GMT+7)
Nhiều người hiểu xuất khẩu là phải ra nước ngoài, bán hàng cho người nước ngoài và người ta trả ngoại tệ. Hiểu như thế là chưa đúng và đủ vấn đề. Xúc tiến xuất khẩu không nhất thiết phải là chạy ra nước ngoài mà có thể làm ngay từ trong nước.
Bình luận 0

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Đổi mới cách thức triển khai XTTM nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu” tập trung thảo luận về cách thức xúc tiến xuất khẩu mới phù hợp với xu hướng tiếp cận thị trường quốc tế. Sự kiện diễn ra vào sáng nay ngày 12.4.2019 tại Trung tậm Hội Nghị Quốc Tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội).

img

Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội tham gia diễn đàn "Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019".

Đây là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc các bộ, ngành, địa phương tổ chức.

Tại đây, các chuyên gia kinh tế trong nước, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam và đại diện các tổ chức quốc tế đến từ châu Âu, trao đổi, nhận định, đánh giá cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, xu hướng thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hiện nay.

img

Diễn đàn thu hút đông đảo doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia.

Cách thức tiếp cận thị trường với hình thức XTTM qua môi trường thương mại điện tử, các chia sẻ về tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu, trong đó khuyến khích sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình xúc tiến thương mại theo chuỗi giá trị, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu trung và dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh XTTM khai thác thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.

Phát biểu tại diễn đàn, TS. Võ Trí Thành (Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) có những phân tích về các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý để triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu , trong đó đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề xúc tiến xuất khẩu phải làm ngay từ trong nước.

"Xúc tiến xuất khẩu nhiều khi không phải là chạy ra nước ngoài mà có thể làm ngay từ trong nước. Ví dụ, chúng ta có thể gặp ngay Samsung để xúc tiến, nếu chúng ta cung ứng, làm ra được phụ kiện cho Sam sung, chúng ra đang xuất khẩu, FPT viết phần mềm cho các công ty nước ngoài là xuất khẩu", ông Thành nhấn mạnh.

img

TS.Võ Trí Thành phát biểu tại diễn đàn.

Tiến sĩ cũng cho biết, nhiều người đang hiểu chưa hết, chưa đúng về xuất khẩu: "Nhiều người nghĩ phải ra nước ngoài, bán hàng cho người nước ngoài  và người ta phải trả ngoại tệ mới là xuất khẩu. Thật ra, ngoại tệ chỉ là cách tính".

"Chúng ta cung cấp dịch vụ cho một ông nước ngoài đến Việt Nam là xuất khẩu du lịch, mở trường sinh viên quốc tế dạy học cũng là xuất khẩu. Người Việt làm rất nhiều lĩnh vực trong đó có dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ kết nối.. cho hoạt động sản xuất kinh doanh của những nhà xuất khẩu. Nếu các bạn cung ứng dịch vụ sản phẩm cho doanh nghiệp nước ngoài trên đất Việt Nam thì cũng như các bạn bán hàng cho khách du lịch, và đó là xuất khẩu", ông Thành nói.

Ngoài ra, TS. Võ Trí Thành cũng nhấn mạnh, điều cơ bản nhất trong xuất khẩu là đối tác: "Đừng nhìn xuất khẩu chỉ là thị trường. Trong xúc tiến xuất khẩu điều cơ bản nhất vẫn là đối tác. Đối tác không phải chỉ để cùng nhau xuất khẩu mà phải xúc tiến xuất khẩu, là tạo ra mạng lưới, tạo ra chuỗi giá trị và đầu vào. Kinh tế thương mại ngày nay không còn chỉ lấy doanh nghiệp là trung tâm, mà thay vào đó là công chúng, là đại chúng và đám đông".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem