Từ biệt “báu vật sống” của Nhã nhạc Huế

Thứ hai, ngày 20/12/2010 05:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 18-12, nghệ nhân, NSƯT Trần Kích đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 90. NSƯT Trần Kích là người có công lớn trong việc đưa Nhã nhạc Cung đình Huế trở thành Di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.
Bình luận 0

Nghệ nhân, NSƯT Trần Kích sinh ngày 15-8-1921, tại làng Thành Trung, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế. Không xuất thân trong gia đình có truyền thống về âm nhạc nhưng bằng sự khổ luyện, ông chơi được 7 loại nhạc cụ cho cả Đại nhạc, Tiểu nhạc, nhạc Phật, và nhạc đệm cho ca Huế. Ông cũng là người nắm giữ nhiều nhất hệ thống bài bản của Nhã nhạc.

img

NSƯT Trần Kích từng trình diễn, giới thiệu Nhã nhạc cung đình Huế tại nhiều nước trên thế giới và là người có công lớn trong việc đưa Nhã nhạc Cung đình Huế trở thành Di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

Năm 2007, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT và năm 2008 được Đại sứ Cộng hòa Pháp tại VN trao tước hiệu "Hiệp sĩ Văn hoá và Nghệ thuật Pháp".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem