Từ chuyện cầu thủ đình công: Cái giá của tự phát

Thứ ba, ngày 13/11/2012 06:01 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nếu như ở trời Âu, nơi có Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp và những người trong cuộc luôn hiểu và hành xử theo luật, thì chắc chắn bầu Trường sẽ gặp nhiều rắc rối, chứ không dễ dàng cầm đằng chuôi như lúc này…
Bình luận 0

Cầu thủ lùi 1 bước, ông chủ tiến 3 bước?

Diễn biến mới nhất trong câu chuyện cầu thủ V.Ninh Bình đình công là việc họ chấp nhận chịu phạt 1 tháng lương, đồng thời thấp thỏm chờ đợi tiếng nói quyết định của bầu Trường. Không quá khi cho rằng các cầu thủ đội bóng Cố đô đã “mắc bẫy” ông chủ, đi từ sai lầm này tới cái sai lầm khác.

“Với việc tự ý đình công, cầu thủ V.Ninh Bình khiến mọi việc bị đẩy theo hướng khác, không có lợi cho họ. Tại sao ngay từ đầu, cầu thủ V.Ninh Bình không cử ban cán sự đại diện, làm việc trực tiếp với lãnh đạo câu lạc bộ để tìm câu trả lời về chuyện tiền lương, có văn bản đàng hoàng? Khi đó, nếu lãnh đạo vẫn lờ đi thì họ có quyền kiến nghị tới Phòng pháp lý và tư cách cầu thủ VFF để nhờ can thiệp”, ông Trần Duy Ly-Trưởng ban tổ chức V.League bày tỏ quan điểm.

img
Cầu thủ V.Ninh Bình (phải) đã đánh mất quyền chủ động vào tay ông chủ. Ảnh Minh Hoàng

Trở lại cuộc họp toàn đội V.Ninh Bình hôm 10.11, cầu thủ đã nhận sai và chịu phạt, còn lãnh đạo V.Ninh Bình cũng nhận lỗi rồi lại… để đấy. Đáng ra sau cuộc họp hôm đó, ông Phạm Văn Lệ - Giám đốc điều hành V.Ninh Bình phải đưa ra những mốc thời gian cụ thể giải quyết lương cho cầu thủ. Nhưng đằng này cầu thủ chỉ biết mất toi 1 tháng lương, còn những chuyện khác (ngày tập trung trở lại, ngày được trả lương) vẫn chẳng có gì thay đổi.

“Tôi băn khoăn là thời gian tới, liệu ông chủ có thông cảm, chia sẻ với cầu thủ hay là thấy cầu thủ lùi 1 bước thì họ lấn tới 3 bước”, cựu HLV Vương Tiến Dũng nhận định.

Học hỏi trời Âu

Phía trước, hoàn toàn có khả năng bầu Trường thông qua cánh tay phải của mình là Giám đốc điều hành Phạm Văn Lệ tiếp tục đưa ra những yêu cầu khắc nghiệt hơn với cầu thủ. Nếu cầu thủ không chấp nhận, họ sẽ lại dọa… giải tán đội bóng.

Trao đổi với Dân Việt, một cầu thủ trụ cột của V.Ninh Bình hiểu ra vấn đề, ngao ngán nói: “Đúng là nếu ông chủ đã muốn bỏ bóng đá thì dù chúng tôi không đình công họ vẫn bỏ thôi. Cầu thủ cứ chịu phạt thế này, ghi vào văn bản rồi, có khi đội bóng giải tán, vừa thất nghiệp vừa không được trả lương ý chứ”.

Trao đổi với Dân Việt chiều 12.11, ông Phạm Văn Lệ - Giám đốc điều hành V.Ninh Bình nói: "Bầu Trường vẫn bận công tác nên tôi chưa thể có buổi làm việc để chốt lại các vấn đề liên quan tới đội bóng. Tất cả vẫn phải chờ đợi thôi".

Đây là lúc không chỉ V.Ninh Bình, mà nhiều đội bóng đang ở trong tình trạng tương tự đội bóng Cố đô nhưng chưa dám lên tiếng đối đầu với ông chủ nên tham khảo bài học nóng hổi ở giải bóng đá hàng đầu thế giới là La Liga. 

Cách đây 1 năm, La Liga đã phải tạm hoãn do các câu lạc bộ nợ lương khoảng 200 cầu thủ. Lập tức Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Tây Ban Nha (AFE) tiến hành làm việc với Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Tây Ban Nha (LFP) để giải quyết khúc mắc.

Khi AFE và LFP chưa tìm được tiếng nói chung thỏa đáng, cầu thủ sẽ tiếp tục đình công và đương nhiên giải đấu sẽ bị hoãn. Một số ngôi sao của Real, Barca, những người vốn chưa bao giờ bị nợ một đồng lương nào cũng thể hiện sự chia sẻ với các đồng nghiệp bằng cách đồng loạt lên tiếng ủng hộ đình công. Cuối cùng, LFP đành chấp nhận cam kết trả đủ tiền lương đang nợ cho các cầu thủ để mùa giải tiếp tục diễn ra. Trong trường hợp không giữ đúng cam kết, cầu thủ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển tới đội khác.

Bài học từ trời Âu là thế, và chắc chắn khi nào Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Việt Nam chưa được thành lập thì những “đốm lửa” nhỏ như V.Ninh Bình sẽ dễ dàng bị các ông chủ dập tắt! thường chỉ lo cho quyền lợi cá nhân”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem