Từ “con nghiện” trở thành nông dân giỏi

Thứ hai, ngày 24/10/2011 09:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bỏ lại quá khứ nghiện ngập, anh Phạm Bích Sơn đã tu chí làm ăn vươn lên thành ND SXKD giỏi của xã Yên Lãng (Đại Từ, Thái Nguyên).
Bình luận 0

Cách đây 20 năm, vừa lập gia đình, cuộc sống khó khăn, anh Sơn theo bạn đi làm thuê ở khắp nơi. Tiền bạc gửi về nuôi vợ con không thấy, chỉ thấy anh mắc nghiện trở về nhà với thân tàn ma dại. Từ năm 1991-1996, qua nhiều hình thức cai tự nguyện và bắt buộc, anh vẫn không chia tay được với “nàng tiên nâu”.

img
Anh Sơn bên ngôi nhà đang xây.

Rồi từ “nàng tiên nâu”, anh chuyển sang hút hít “cái chết trắng” và bị bắt đi tù 9 tháng vì tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. “Ra trại cải tạo, tôi đã cai được nghiện. Về đến nhà thấy vợ trẻ, con dại ôm nhau trong túp lều tranh, lòng tôi đau như cắt. Làm lại cuộc đời trong tình cảnh gia đình như vậy phải bắt đầu từ đâu? Câu hỏi khiến tôi mất ngủ nhiều đêm...” - anh Sơn tâm sự.

Chia sẻ với vợ chồng anh, họ hàng, bà con lối xóm xúm vào giúp đỡ. Ai cũng động viên, “cửa ải” cai nghiện khó thế mà anh đã vượt qua thì việc làm ăn sẽ không khó khăn gì. Người cho cây, con giống, người giúp công lao động, giúp vợ chồng anh cày cấy mấy mảnh ruộng. Một đôi lợn giống và đàn gà con, vợ chồng anh mua từ 400.000 đồng tiền hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng.

Được sự động viên, hỗ trợ của Đoàn thanh niên, anh thành lập “Câu lạc bộ đồng đẳng” tập hợp những anh em đã từng có quá khứ nghiện ngập vào sinh hoạt. Rồi anh mở cơ sở đóng gạch, nung vôi, kinh doanh vật liệu xây dựng tạo việc làm cho bản thân và các bạn trong nhóm. “Ban đầu, Hội ND cho vay 4 triệu đồng, rồi uỷ thác với Ngân hàng CSXH cho vay thêm 20 triệu đồng để tôi mở nghề làm vật liệu xây dựng”- anh Sơn cho biết.

Giờ đây, cơ sở của anh đã mở rộng sản xuất kinh doanh, nhận thêm các dịch vụ vận tải, cung ứng các vật liệu khử trùng, khử phèn cho ngành nông nghiệp; mua ô tô vận tải... Anh được bà con trong xóm Đoàn Kết tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng ND. Xưởng sản xuất, dịch vụ của vợ chồng anh đang tạo việc làm cho 15 lao động với mức lương 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Vợ chồng anh đang tất bật hoàn thiện ngôi nhà 3 tầng ở ngay mặt đường giao thông với tổng dự toán xây dựng khoảng 1,5 tỷ đồng. “Niềm vui lớn nhất của tôi là nụ cười đã trở về trên đôi môi người vợ. Hai đứa con của tôi cũng rất hãnh diện về bố nó”- anh Sơn chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem