Vì sự nhầm lẫn của ĐH Huế, 59 thí sinh (TS) ở Hà Tĩnh bị mất 0,5 điểm ưu tiên khu vực trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013.
Điều đặc biệt là trong số 59 TS này, có 2 TS bị rớt đại học và nhiều TS khác không đủ điểm sàn để nộp đơn đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung.
Ông Nguyễn Hữu Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Cù Huy Cận (đóng tại xã Đức Lĩnh, H.Vũ Quang, Hà Tĩnh), cho biết trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, trường này có 40 em học sinh khối 12 (tất cả cùng trú ở H.Vũ Quang) tham gia thi tuyển vào ĐH Huế. Nhưng điều bất ngờ đã xảy là ĐH Huế bị nhầm lẫn, “chuyển” tất cả 40 em này từ chỗ thuộc đối tượng KV1 thành KV2-NT, dẫn đến việc các em bị “mất oan” 0,5 điểm ưu tiên khu vực.
Trao đổi với chúng tôi, ông Toàn cho biết, Trường THPT Cù Huy Cận được thành lập ngày 5.2.2010 theo QĐ số 373/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì Trường THPT Cù Huy Cận là trường thuộc KV1, với mã huyện là 3011, mã trường là 056.
Do bị “mất oan” 0,5 điểm ưu tiên khu vực, hai TS Nguyễn Thị Thu Hà và Trần Thị Hiền bị rớt đại học
“Ngoài ra, 40 học sinh tham gia thi tuyển vừa rồi đều có hộ khẩu thường trú ở H.Vũ Quang, một huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh, thuộc diện KV1 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà ĐH Huế lại nhầm lẫn như vậy”, ông Toàn nói.
Theo ông Toàn, vì chỉ được cộng 1 điểm ưu tiên KV2-NT (thay vì lẽ ra phải cộng 1,5 điểm ưu tiên KV1) nên trong số 40 TS bị “mất điểm oan”, có 2 em bị rớt đại học và 8 em khác không đủ điểm để nộp đơn đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vì thiếu 0,5 điểm.
“Đây là thiệt thòi rất lớn đối với các em, chúng tôi mong ĐH Huế sớm xem xét lại để có sự điều chỉnh kịp thời”, ông Toàn bức xúc.
Ngoài Trường THPT Cù Huy Cận thì ở Trường THPT Nghi Xuân (đóng ở xã Cổ Đạm, H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cũng xảy ra sự nhầm lẫn tương tự.
Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, Trường THPT Nghi Xuân có 19 học sinh khối 12 (tất cả đều thuộc đối tượng được ưu tiên theo KV1) tham gia thi tuyển vào ĐH Huế. Nhưng tất cả 19 em này đều bị "mất oan" 0,5 điểm ưu tiên khu vực vì bị ĐH Huế “chuyển” các em từ chỗ thuộc đối tượng ưu tiên KV1 thành KV2-NT.
“Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho học sinh, chúng tôi đã làm báo cáo gửi Sở GD-ĐT Hà Tĩnh nhờ can thiệp kịp thời”, ông Nguyễn Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Xuân nói.
Ngày 6.9, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, cho biết cơ quan này đã 2 lần gửi công văn tới Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) và Giám đốc ĐH Huế về việc xin điều chỉnh sai sót điểm ưu tiên khu vực cho những thí sinh ở hai đơn vị Trường THPT Cù Huy Cận, Trường THPT Nghi Xuân nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
“Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho học sinh ở hai trường này đã dự thi vào ĐH Huế, chúng tôi đề nghị Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục và Giám đốc ĐH Huế xem xét kịp thời, gọi thêm số học sinh trúng tuyển chưa được nhập học và gửi lại giấy báo điểm, giấy chứng nhận trên điểm sàn của những học sinh còn lại cho Sở GD-ĐT Hà Tĩnh để Sở gửi cho các em”, ông Trường đề nghị.
TS Nguyễn Thị Thu Hà, học sinh Trường THPT Cù Huy Cận, dự thi vào ngành Khoa học môi trường (ĐH Khoa học - ĐH Huế) được tổng điểm là 16 (toán 4,75; sinh 4,75; hóa 6,5), không trúng tuyển vì điểm chuẩn ngành này của trường là 17,5.
Sau khi phát hiện mình bị cộng điểm ưu tiên khu vực sai, Hà đã làm đơn gửi tới cơ quan chức năng. Theo Hà thì em phải được 17,5 điểm (cộng thêm 1,5 điểm KV1, ĐH Khoa học chỉ cộng 1 điểm) làm em “mất oan” 0,5 điểm nên rớt đại học.
Tương tự, kết quả thi vào ngành Sư phạm tiếng Anh (ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Huế, điểm chuẩn ngành này là 21 điểm) của TS Trần Thị Hiền, SBD 79435 là 14,75 điểm (toán 6,25; tiếng Anh 4,75; văn 3,75 điểm). Tổng điểm 3 môn của Hiền (sau khi môn Anh đã nhân đôi - PV) cộng với 1,5 điểm ưu tiên KV1 là được 21 điểm, đỗ đại học.
“Nhưng vì ĐH Ngoại ngữ nhầm lẫn, em vô cớ bị “sửa” thành TS ở KV2-NT, được cộng 1 điểm ưu tiên, nên tổng điểm được 20,5 dẫn đến việc rớt đại học”, Trần Thị Hiền, học sinh Trường THPT Cù Huy Cận, bức xúc.
TNO (Theo TNO)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.