Tuần tới sẽ bàn về chính sách hỗ trợ

Thứ sáu, ngày 14/01/2011 07:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều qua, 13-1,, NTNN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Thế Xường- Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), về vấn đề hỗ trợ thiệt hại cho bà con nông dân.
Bình luận 0
img
Ông Trần Thế Xường

Ông Xường cho biết:

- Hiện tại, các đoàn công tác của Cục Chăn nuôi vẫn đang chia nhau xuống các tỉnh để nắm bắt tình hình, cũng như thống kê số lượng, thiệt hại cụ thể ở từng địa phương, nên trước mắt chúng tôi chưa tổng kết được để nghĩ và bàn bạc ra các chính sách cụ thể trong việc hỗ trợ bà con nông dân khắc phục hậu quả trâu, bò chết do rét.

Năm 2008, trận rét kỷ lục đã làm 182.000 con trâu, bò chết. Khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 1 triệu đồng/con trâu, bò bị chết. Lần này, Bộ có tiếp tục kiến nghị Chính phủ hỗ trợ theo mức trên?

- Như tôi đã nói, do chúng tôi đang bận đi thống kê, nắm bắt tình hình nên chưa thể nói sẽ có chính sách gì được. Chúng tôi đang tiếp tục trao đổi, bàn bạc với từng địa phương, bởi ở mỗi nơi trâu, bò chết rét theo mỗi kiểu khác nhau, tình hình cũng khác nhau.

Theo Thông tư 187/2010 của Bộ Tài chính: Thiệt hại do thiên tai cứ 1 con vật nuôi (kể cả nuôi thương phẩm và con giống) được hỗ trợ kinh phí để mua 1 con giống khôi phục sản xuất (mức hỗ trợ: Gia cầm 7.000-15.000 đồng/con giống; lợn 500.000 đồng/con giống; trâu, bò, ngựa 2 triệu đồng/con giống; hươu, nai, cừu, dê 1 triệu đồng/con giống).

Có thể, sang tuần, chúng tôi mới tổng kết, họp bàn để đưa ra các chính sách hỗ trợ cụ thể. Do vậy, chúng tôi sẽ tổng hợp kiến nghị của các địa phương, rồi mới lên phương án, chính sách hỗ trợ cụ thể được.

Còn về việc hỗ trợ thường xuyên, vẫn tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Quyết định 2194 của Thủ tướng Chính phủ.

Có ý kiến nói ngành nông nghiệp và các địa phương đã phản ứng quá chậm trong đợt rét này, dẫn đến trâu, bò chết nhiều. Đây có phải là một trong những nguyên nhân chủ yếu?

- Khi xảy ra rét đậm, đích thân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có công điện gửi đến các tỉnh yêu cầu hỗ trợ bà con chống rét cho trâu, bò. Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu:

Sở NN&PTNT các tỉnh phổ biến và hướng dẫn người chăn nuôi củng cố chuồng trại, giữ ấm và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi; giúp nông dân chủ động trồng cỏ, dự trữ thức ăn khô như: Rơm, rạ, cỏ khô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò; vận động và yêu cầu mỗi gia đình chăn nuôi trâu, bò phải có chuồng và một cây rơm, rạ đảm bảo bình quân 5-7kg/con/ngày.

Còn theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này trâu, bò đang bắt đầu chết rất nhiều, đặc biệt ở các tỉnh như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai… Nếu rét đậm còn kéo dài đến 20-1, khả năng sẽ còn rất nhiều trâu, bò nữa bị chết do sức khoẻ của đàn gia súc khi đó đã bị suy yếu rất nhiều.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem