Tùng Dương lên tiếng về giải thưởng: Tôi không dùng sim rác

Thứ hai, ngày 07/01/2013 14:38 PM (GMT+7)
Dân Việt - “Tôi tự rất tự tin với lượng khán giả bình chọn của mình đã ủng hộ cho ca khúc “Chiếc khăn Piêu”, và không bao giờ dùng những kỹ xảo công nghệ hay dùng sim rác để bình chọn" - ca sĩ Tùng Dương khẳng định.
Bình luận 0

Giọng ca “Con cò” chia sẻ như vậy với Dân Việt sau khi giành giải Bài hát yêu thích của năm 2012 tại lễ trao giải vừa được diễn ra tối 6.1.

Tùng Dương cảm thấy thế nào khi ca khúc mình trình bày trong Bài hát yêu thích (BHYT) 2012 vừa đoạt giải cao nhất?

img
Tùng Dương trong đêm đoạt giải BHYT 2012

- Đến tận giờ phút này, Tùng Dương vẫn rất hạnh phúc, hãnh diện, tự hào bởi vì giây phút công bố giải chiến thắng Bài hát yêu thích tối qua là giây phút không thể quên trong cuộc đời của Tùng Dương, khi một ca khúc được hai thế hệ, một thế hệ 80 tuổi và một thế hệ 30 tuổi đã tạo nên bất ngờ và thành công. Chính vì vậy, tôi rất hạnh phúc và tôi thấy rằng, mình đã đem niềm vui đến với nhạc sĩ Doãn Nho. Và biết đâu đó thời gian tới đây, ông sẽ có thêm nhiều hoạt động nữa, sẽ có nhiều sáng tác nhiều hơn nữa. Tôi nghĩ giải thưởng là một ý nghĩa rất lớn đối với nhạc sĩ.

Nói đến sự thành công của "Chiếc khăn Piêu", tôi nghĩ rằng, việc một ca khúc có tuổi đời bằng một con người mà vẫn được mọi người yêu thích, là bởi vì trước khi đưa ca khúc đến với Bài hát yêu thích thì ca khúc này tôi đã hát ở những chương trình như “Tùng Dương - Những chuyến đi” hay “Tùng Dương hát tình ca”, rồi trong chương trình “Góp đá xây trường xa” của kiều bào tại Pháp… Đi diễn ở nước ngoài như Pháp, Đức, các nước châu Âu… Tùng Dương cũng hát "Chiếc khăn Piêu" mỗi khi có dịp, thậm chí nhiều nơi phải hát đến hai lần. Chính điều đó mà “Chiếc khăn Piêu” đã được đông đảo khán giả biết đến cũng như yêu mến. Dù ca khúc đã cũ nhưng không bị ngủ quên trong quá khứ.

img
Nhạc sĩ Doãn Nho và ca sĩ Tùng Dương nhận giải BHYT của năm 2012

Nhưng bên cạnh chiến thắng của “Chiếc khăn Phiêu” đang có sự khiếu kiện của ê kíp “Người hát tình ca” về chuyện bình chọn tin nhắn. Đặc biệt trong ngày 20.12.2012 - ngày “Chiếc khăn Piêu” đã được bình chọn nhiều, thì ngược lại cũng là ngày ca khúc “Người hát tình ca” bị trừ từ 33.442 tin nhắn xuống còn 26.797 tin nhắn. Vậy Tùng Dương nghĩ sao về điều này?

- Thực ra, Tùng Dương không theo sát từng ngày bình chọn tin nhắn của khán giả dành cho các ca khúc. Nhưng có một điều là sau khi hát ca khúc “Chiếc khăn Piêu” trên chương trình Bài hát yêu thích, thì sau đó mỗi khi tôi đi biểu diễn như ở các trường đại học… tôi đều được yêu cầu hát ca khúc này, thậm chí còn hát đến hai lần. Mỗi khi hát xong tôi cũng chỉ nhắn nhủ với khán giả rằng, hãy ủng hộ “Chiếc khăn Piêu".

Có thể là những lúc giờ khắc quyết định hay cuối tuần, cuối tháng thì những khán giả yêu mến “Chiếc khăn Piêu” đã rủ nhau nhắn tin, bình chọn cho ca khúc bằng những tin nhắn thật, mà không phải là những sim rác.

Tùng Dương luôn nghĩ công bằng cho mọi người, cho các ca khúc đã tham dự, hay như ê kíp ca khúc “Người hát tình ca”, Dương nghĩ họ cũng rất tự hào về ca khúc. Vì họ cũng được rất nhiều khán giả yêu mến, thích và có đời sống trong nghệ thuật. Tùng Dương nghĩ đó mới là điều quan trọng hơn là giải thưởng, rất nhiều khán giả trẻ đã yêu thích ca khúc, nên Dương nghĩ ê kíp “Người hát tình ca” nên hạnh phúc vì điều này.

Và Tùng Dương mong muốn rằng những ca khúc mới như “Người hát tình ca” hay ca khúc “Chiếc khăn Piêu” sẽ có sức sống lâu bền và con cháu chúng ta cũng yêu thích để những giá trị cũ luôn luôn song hành với những giá trị mới.

img
 

Nói như vậy, Tùng Dương hoàn toàn tự tin với giải thưởng, với sự bình chọn của khán giả giành cho “Chiếc khăn Piêu”?

- Tùng Dương tự tin chứ, rất tự tin với lượng khán giả bình chọn của mình đã ủng hộ cho ca khúc “Chiếc khăn Piêu”. Và Dương cũng tự tin đối với Ban tổ chức của chương trình Bài hát yêu thích công bố một cách minh bạch về lượng tin nhắn ảo và tin nhắn thực, cũng như cách làm cực kỳ công tâm của Ban tổ chức, khi Ban tổ chức đã kiểm tra từng máy một, hỏi trực tiếp chủ số thuê bao đó có phải đã bình chọn cho ca khúc “Chiếc khăn Piêu” không.

Còn vì sao Tùng Dương tự tin thì Tùng Dương nói thật là trước đêm trao giải BHYT của năm 2012, Tùng Dương có đi biểu diễn ở Công ty An Phát tại Hải Dương với hơn 3.000 người công nhân đã ngồi dưới trời giá rét 8 độ để xem Tùng Dương biểu diễn, và Tùng Dương có nhắn nhủ với 3.000 công nhân đó rằng nếu các bạn yêu mến "Chiếc khăn Piêu" các bạn hãy bình chọn cho ca khúc. Sau đó thì họ đã tụ tập đốt lửa trại cùng nhau nhắn tin bình chọn và vừa ngân nga giai điệu “Chiếc khăn Piêu”, hình ảnh đó Tùng Dương nhớ mãi, và cực kỳ xúc động.

Tùng Dương nghĩ, chỉ ước tính với 3.000 người đó mà mỗi người nhắn cho Tùng Dương 5 tin thì đã là bao nhiều tin nhắn bình chọn cho “Chiếc khăn Piêu” rồi. Chính điều đó khiến Tùng Dương tự tin với những tin nhắn thật bình chọn cho mình mà không phải là dùng chiêu trò sim rác, hay dùng những kỹ thuật, kỹ xảo tinh vi của công nghệ như nhiều người nghĩ.

Tùng Dương đánh giá thế nào về chất lượng của sân chơi BHYT năm nay?

- Tùng Dương nghĩ BHYT là một sân chơi âm nhạc rất đa dạng và đã một phần nào phản ánh bộ mặt thật của chất lượng nghệ thuật âm nhạc trong năm, vì đó là nơi mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm những bài hát của họ, kể cả bài hát mới lẫn bài hát cũ đã quen thuộc.

Nếu như những ca khúc cũ được người nghệ sĩ biểu diễn theo một phong cách mới, mang sự sáng tạo, đương đại thổi vào bài hát thì chắc chắn khán giả sẽ đón nhận, sẽ yêu thích. Chính vì thế tôi nghĩ BHYT là một sân chơi rất rộng giành cho những người nghệ sĩ là ca sĩ và nhạc sĩ bất kể già trẻ, lớn bé, cũ mới.

Giải thưởng lần này có giúp Tùng Dương thêm tự tin vào tình cảm của người yêu nhạc dành cho mình?

- Một điều mà Tùng Dương muốn nói đến sau những thành công của năm 2012 cũng như giải thưởng đầu tiên của năm 2013 mà Tùng Dương có được. Một ý nghĩa lớn nhất trong cuộc đời Tùng Dương đó là tình cảm của khán giả đã giành cho mình, thật sự từ tận lòng mình Tùng Dương vô cùng xúc động và trân trọng.

Sở dĩ Tùng Dương nói thế, vì có những buổi biểu diễn đến 3 tiếng đồng hồ mà khán giả vẫn không chịu ra về còn muốn Tùng Dương hát tiếp. Rồi có những người yêu mến, 3h sáng còn viết trên Facebook của Tùng Dương rằng, họ không ngủ được chỉ vì họ có một đêm nhạc thật mãn nguyện và có ý nghĩa khi lâu lắm rồi họ mới có cảm xúc về một đêm nhạc thăng hoa về tình yêu.

Cảm ơn Tùng Dương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem