Tuyển "Thơ - Mười năm đầu thế kỷ": Nhiều nhà thơ danh tiếng “ngoài cuộc”

Thứ sáu, ngày 07/01/2011 18:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - NXB Hội Nhà văn vừa cho ra mắt tuyển tập "Thơ - Mười năm đầu thế kỷ XXI". Bộ sách liệu có "đủ tầm" bao quát một chặng chuyển mình của thi ca Việt? NTNN đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc NXB - nhà thơ Trần Quang Quý.
Bình luận 0

Đâu là tiêu chí để NXB xây dựng bộ sách?

- Ngoài ý nghĩa chào mừng Thăng Long - Hà Nội tròn thiên niên kỷ, bộ sách đánh dấu mười thời điểm kết thúc 10 năm đầu thế kỷ 21. Cùng với sự phát triển và hội nhập của đất nước một cách toàn diện và sâu sắc, có sự giao thoa và hội nhập văn hóa.

Đây là thời cơ cho đội ngũ sáng tác văn học có tầm nhìn và cảm xúc mới mẻ. Cùng với việc thực hiện Luật Bản quyền, NXB chỉ tuyển chọn tác phẩm của các tác giả gửi bản thảo.

Việc biên soạn, tuyển chọn dựa trên cơ sở chất lượng thực tế bản thảo, thông qua quyết định của Hội đồng thẩm định gồm tôi, hai nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và Quang Hoài. Sự đa dạng, phong phú cùng với việc khám phá những phong cách mới, giọng điệu mới, thi pháp mới là những tiêu chí được đặt lên hàng đâu.

Theo ông, tuyển thơ này đã bao quát hết những tác giả, tác phẩm tiêu biểu 10 năm qua?

- Sách không chỉ dành cho các tác giả chuyên nghiệp hay hội viên Hội Nhà văn VN, mà còn mở rộng sự quan tâm đến mọi đối tượng sáng tác văn học, nhằm phản ánh một phần diện mạo văn học (ngoài bộ sách về thơ, NXB Hội Nhà văn còn xây dựng bộ tuyển truyện ngắn 10 năm).

Chúng tôi đã tuyển chọn từ hàng ngàn tác phẩm của các nhà thơ, tác giả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như về thời gian, tuổi tác, cập nhật thông tin… nên trong tập thơ này còn thiếu vắng một số tên tuổi.

Hội đồng tuyển chọn hết sức công tâm, hội tụ được hầu hết các tác giả nổi tiếng, hiện đang sinh sống tại mọi vùng miền của đất nước, ngoài ra trong tập thơ này còn có sự góp mặt của một số nhà thơ hiện đang sinh sống tại nước ngoài. Tôi đánh giá rất cao sự xuất hiện và tham gia của các nhà thơ trẻ, các tác phẩm của họ đã tạo nên tính tươi mới, hợp với xu thế thời đại.

Nhiều tác giả trong và ngoài Hội Nhà văn VN đều có mặt ở đây. Việc lựa chọn thơ của các tác giả là hội viên có áp lực gì không?

- Áp lực thì rất nhiều! Nhưng ngay từ đầu, theo tiêu chí, chúng tôi đã thông báo đây không phải là tập sách dành cho hội viên mà dành cho tất cả các tác giả, người yêu thơ. Tôi xin nói thêm, thậm chí có một số nhà thơ có danh tiếng gửi tác phẩm những chất lượng không cao, nên nhiều bài chúng tôi đã không sử dụng và tất nhiên, cũng có sự phản ứng "dữ dội" từ họ…

Xin cảm ơn ông!

Hiệu ứng của tập thơ này với công chúng, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được. Nhưng với những người yêu thơ, thì tôi đảm bảo khi đọc tập thơ này họ sẽ thấy "thích hơn" so với các tuyển tập thơ khác
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem