Tuyên chiến với golf

Thứ bảy, ngày 22/10/2011 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có một quyết định rất mạnh mẽ, đó là cấm các cán bộ lãnh đạo của ngành không được chơi golf. Quyết định này của ông chưa gặp sự phản ứng từ người trong ngành, nhưng đã có ý kiến từ Bộ Tư pháp cho rằng nội dung văn bản của ông không đúng thẩm quyền và vi phạm quyền của cán bộ công chức.
Bình luận 0

Xét về khía cạnh pháp luật, đúng là ông Thăng không có quyền yêu cầu người khác không chơi thể thao, dù là môn gì trong ngày nghỉ của họ. Nhưng có nhiều việc, đôi khi chưa phù hợp với pháp luật, lại rất phù hợp với thực tế.

Cán bộ lãnh đạo của ngành giao thông vác gậy lên sân golf suốt ngày, say sưa với trò chơi quý tộc của mình, có người hầu kẻ hạ, trong lúc có hàng trăm việc của dân, của nước phải lo. Kẹt xe, ngập nước, tai nạn giao thông mỗi năm làm chết hơn 12.000 người và bị thương vài chục nghìn người, trong đó có phần trách nhiệm của ngành giao thông. Vậy thì người làm lãnh đạo sao có thể an lòng để hưởng thụ thú vui riêng tư.

Việc nước, việc dân đang trong lúc lửa cháy ngang mày, thế mà cán bộ lãnh đạo ung dung đánh xe hơi vui chơi, tiêu xài phung phí, thế có xứng đáng làm công bộc của dân không? Hơn ai hết, những người chơi golf thừa biết việc ra văn bản yêu cầu không chơi golf của ông Thăng không phải là không có lý.

Nhiều giám đốc của doanh nghiệp nhà nước, đơn vị làm ăn thua lỗ, công trình dự án trì trệ, gây thiệt hại cho dân, lãng phí cho xã hội, nhưng lại bỏ thì giờ cho việc chơi golf. Đúng ra, trong lúc kinh tế khủng hoảng, lạm phát, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn thì phải tập trung trí tuệ, sức lực để tháo gỡ, giải quyết.

Chơi golf không đơn giản như các môn thể thao khác, nó rất tốn kém. Mua thẻ thành viên tốn vài chục nghìn USD, một bộ gậy cũng có giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD, tiêu xài cho một ngày chơi golf bằng cả tấn thóc của nông dân.

Các vị kêu gọi hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông, nhưng người đi đánh golf thì không thể đi xe buýt. Người dân đang chống chọi với lạm phát, đối phó với việc đi lại vất vả và nguy hiểm, lại chứng kiến quan chức hàng ngày đánh xe đi đánh golf, dân nào mà chịu cho được.

Có người hiểu và chia sẻ với quyết định của ông Thăng, nhưng cho rằng cái đầu của ông quá “nóng”. Đúng ra, khôn ngoan hơn thì ông không nên ra văn bản mà vận động trong nội bộ thì khỏi bị phản ứng. Nhưng có lẽ, không phải ông Thăng không biết điều đó, mà ông muốn đưa ra một lời tuyên bố công khai, để cho dư luận biết ông sẵn sàng tuyên chiến với những cái bảo thủ, trì trệ.

Ông là người đứng đầu một bộ, mà làm điều gì cũng bị trói buộc, bị vướng thì sẽ không làm được việc gì. Có những bộ trưởng đã tại vị và về hưu mà chẳng làm được gì là vì vậy. Cuối cùng họ không sai, nhưng đất nước này, dân chúng này khổ vì cái “không sai” của họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem