Tuyển truyện của Đỗ Chu

Thứ năm, ngày 23/12/2010 19:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vào những ngày "ngấp nghé" sang địa hạt thơ để bắt đầu công bố những bài thơ như một "tác giả trẻ", Đỗ Chu - nhà văn kỳ cựu của đồng đất hồn hậu cho in hai tập truyện tuyển.
Bình luận 0

35 truyện ngắn, truyện vừa - những "bức tranh chữ" ấm áp góp phần vào tên tuổi Đỗ Chu trên văn đàn, trong lòng nhiều lớp bạn đọc suốt mấy chục năm qua, được tập hợp như một sự nhìn lại mình trên đường văn bền bỉ, phóng khoáng và cặm cụi.

Tuyển truyện này còn như một sự tri ân công chúng đã đón nhận, và cũng là một khung trời quê hương mới đối với lớp người trẻ tuổi còn chưa mấy đọc tác phẩm của Đỗ Chu. Lại thấy văn ông, con người ông, giản dị, sâu lắng và tinh tế, không dễ gì gặp trong bối cảnh đời sống bộn bề và văn chương cũng "sầm sập" như ngày hôm nay.

img
 (Hai tập "Lão mai" và "Chuyện mùa hạ", NXB Văn học)

Đọc "Hương cỏ mật", "Mận trắng", "Mảnh vườn xưa hoang vắng", "Thung lũng cò", "Phù sa", "Lão mai"… của Đỗ Chu, thấy lòng nhân ái, văn hoá dân tộc đã thấm sâu vào văn hoá sống, vẫn đang bình thản chờ đợi mình ở phía sau lưng. Để khi ta mỏi mệt trên những nẻo đường đa đoan, có thể trút bỏ rất nhiều mà quay trở lại, như khi ngồi xuống quán nước vối ở gốc đa đầu làng, uống một ngụm cho vị quê hương ngai ngái chảy tràn vào lòng...

Đọc tuyển truyện Đỗ Chu là sự trở lại ngày hôm qua, nhưng cũng chính là đi về phía trước với những gì quý báu mà chúng ta còn lưu giữ được. Văn của ông như một nhịp sống, một phong cách sống thong thả, điềm đạm và nhân ái mà người ta cần có, rất nên có để còn đi được lâu dài trên đường đời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem