Vào năm 2011, chính quyền thành phố Bangkok triển khai một tuyến xe buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) trên đường Sathorn, một trong những tuyến đường nhộn nhịp nhất ở thành phố hơn 10 triệu dân này. Giá vé trên cả tuyến chỉ có 5 baht (khoảng 4.000 đồng), rất rẻ so với các phương tiện giao thông công cộng ở Bangkok. Thế nhưng việc đầu tư BRT tại Bangkok đã không mang lại hiệu quả như chính quyền thành phố mong muốn, dù tuyến chỉ dài có 3,5km.
Mục đích chính của tuyến BRT này là để phục vụ người dân đi lại giữa các điểm của tàu điện trên cao. Người già, trẻ em và người tàn tật còn được hỗ trợ giá vé, nhưng không mấy ai sử dụng dịch vụ này.
BRT không thuận lợi trong sử dụng và dùng riêng một làn đường khiến người dân có ác cảm với tuyến xe này. Chính những người lập ra dự án BRT cách đây vài năm đã thừa nhận sai lầm của dự án và họ sẽ chấm dứt việc hoạt động của nó trong tháng 6 tới.
Được biết lý do dừng BRT là vì việc đầu tư khoảng 57 triệu USD trong suốt thời gian hoạt động của BRT là lãng phí vì nó chỉ phục vụ được có 25.000 lượt khách mỗi ngày, một con số rất nhỏ so với tàu điện trên cao và xe buýt truyền thống. Dự án chịu thua lỗ, khiến ngân quỹ mỗi năm phải gánh tới 200 triệu baht (130 tỷ đồng). Người dân cũng không mấy hứng thú với BRT vì nó chiếm quá nhiều không gian di chuyển của phương tiện khác.
Tuy vậy, vẫn có những người bày tỏ thái độ bất mãn trước thông tin BRT ở Bangkok sẽ biến mất. Theo họ, nếu chính quyền thua lỗ, có thể nâng giá vé để tiếp tục duy trì dịch vụ này, cần giải quyết vấn đề chứ không phải đóng cửa một dịch vụ hữu ích như vậy. Đó sẽ là điều đáng tiếc và có phần đi ngược xu thế, trong bối cảnh các quốc gia đều cần phát triển hệ thống giao thông công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.
Câu chuyện của Thái Lan thực sự là bài học kinh nghiệm cho các nước, trong đó có Việt Nam trong việc quản lý và vận hành tuyến buýt nhanh, để làm sao dịch vụ này được duy trì lâu dài và hiệu quả.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.