Tỷ phú cây giống

Chủ nhật, ngày 24/04/2011 19:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cựu chiến binh Đinh Văn Xuân ở ấp C, xã Phú Thọ (thị trấn Tràm Chim, Đồng Tháp) được nhiều người nể phục bởi tinh thần vượt khó. Mọi người quen gọi ông với biệt danh “Tỷ phú cây giống”.
Bình luận 0

Ông Xuân tâm sự: "Năm 1983, khi đang công tác tại Tiểu đoàn Thông tin 12, Trung đoàn 19, Sư đoàn 345, Quân khu 2, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên tôi xin xuất ngũ. Trở về địa phương (Hà Nam), tôi tham gia công tác tại đội hình lao động trẻ của xã...

img
Ông Xuân giữa vườn cây giống.

Làm giàu từ đất phèn

Đầu năm 1993, người chú họ ở Đồng Tháp rủ ông Xuân vào đây sinh sống. Ông quyết định đeo ba lô, tạm biệt người thân vào miền Nam lập nghiệp, đây cũng là quyết định tạo nên bước ngoặt lớn của cuộc đời ông.

Vào Đồng Tháp, ông tham gia công tác ở địa phương và được giao phụ trách công tác tổ chức - kiểm tra ở xã (từ năm 1993- 1996), rồi được phân công làm trưởng ấp khi tách xã cho đến nay. Dù được phân công bất cứ công việc gì, với bản lĩnh anh "Bộ đội Cụ Hồ", ông đều vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông tâm sự: "Lúc mới vào công tác, được xã cấp 30m2 đất. Thời điểm này, đất ở đây nhiễm phèn rất nặng nên mùa vụ liên tục thất bại. Tôi nảy ra ý định sẽ biến khu vực này thành tiềm năng phát triển cây giống".

Sau một thời gian mày mò nghiên cứu, ông quyết định trồng cây bạch đàn và tràm giống, vì chúng phù hợp với đất đai và khí hậu ở đây. Lúc đầu làm ít, gia đình ông thuê ghe đi giao hàng và bán dạo khắp vùng, cũng là dịp để nắm bắt thị trường. Thấy công việc còn hướng phát triển và rất dễ làm, vợ chồng ông vay mượn thêm để nhân rộng mô hình... Cứ thế mô hình trồng cây giống của ông ngày càng phát triển.

Giúp mình, giúp người

Có tiền lãi từ bán cây giống, tích lũy, ông Xuân mua đất, sang ruộng của bà con, mua ghe đi giao hàng khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và sang cả nước bạn Campuchia. Quy trình làm cây giống khá đơn giản, đến mùa chỉ xới đất cho tơi xốp, ủ cây giống, vệ sinh cỏ vườn... Từ lúc trồng đến lúc bán đúng 2 tháng.

Chia tay người cựu chiến binh 52 tuổi, quê gốc Hà Nam, chúng tôi vô cùng cảm phục đức tính cần cù, chịu khó của anh lính Cụ Hồ đã làm giàu từ 2 bàn tay trắng.

Mỗi năm, ông xuất bán khoảng 2 triệu cây giống. Cây giống chủ yếu bán cho bà con ở các tuyến đê bao mới. Để có được cây giống tốt, ông không ngại khó, ngại khổ, dày công nghiên cứu, học tập qua bạn bè, sách vở và luôn tạo ra giống cây khỏe mạnh... Chính vì vậy mà khách hàng rất tin tưởng vào giống cây của ông. Hiện tại, cứ đến mùa làm giống, trang trại của ông lúc nào cũng có khoảng trên dưới 10 người đến làm thuê.

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, ông Xuân còn giúp đỡ đồng đội và bà con thoát nghèo. Hiện tại trong ấp có khoảng 50- 60 hộ được ông giúp đỡ về kỹ thuật và vốn cũng làm cây giống, nhờ vậy mà kinh tế gia đình ngày càng khá giả.

Giờ đây ông Đinh Văn Xuân đã có trong tay 180 công đất ruộng, 3 căn nhà ở thị trấn Tràm Chim. Tính trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông thu về hơn 200 triệu đồng. Bốn người con của ông đã không phụ lòng cha mẹ, đều vào đại học, trong đó có người con trai hiện đang học năm cuối tại Trường Sĩ quan Chính trị Bắc Ninh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem