U19 Việt Nam: Thầy giỏi tạo nên trò hay

Thứ ba, ngày 24/09/2013 10:58 AM (GMT+7)
Dưới bàn tay của ông Graechen, U19 Việt Nam đã xây dựng được hình ảnh của một đội bóng có tinh thần, đạo đức tốt và lối đá đậm tính cống hiến.
Bình luận 0
Thất bại ở Giải U19 Đông Nam Á trong trận chung kết với chủ nhà U19 Indonesia (tối 22.9) là điều thực sự đáng tiếc với đội U19 Việt Nam, nhưng nó cũng đem lại nhiều bài học bổ ích.

img
Đội tuyển U19 Việt Nam đã tạo nên hình ảnh đẹp với rất nhiều kỳ vọng vào tương lai.

Những ai đã xem trực tiếp trận chung kết U19 Indonesia- U19 Việt Nam tối 22.9 đều nhận thấy, đội chủ nhà đã “tận dụng” hơi quá đà một số yếu tố phi chuyên môn để đá rất rắn.

Do kinh nghiệm chưa nhiều (điều không tránh khỏi với các cầu thủ trẻ) nên một số trụ cột của U19 Việt Nam đã không thể “né đòn” và dính chấn thương hoặc bị chùn chân, trong khi ông trọng tài người Thái Lan lại không xử lý mạnh những tình huống va chạm này.

Mặc dù vậy, tấm HCB và cú vấp trong trận tranh ngôi quán quân, nếu nhìn theo hướng tích cực, lại là một điều tốt với U19 Việt Nam. Bởi khi vấp ngã, ai cũng dễ nhận ra điểm mạnh và đặc biệt là thấy được điểm yếu để khắc phục.

Theo HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T) thì công lao lớn nhất của U19 Việt Nam tại giải lần này thuộc về HLV Guillaume Graechen. Dưới bàn tay nhào nặn và phương pháp cầm quân chuyên nghiệp của ông Graechen, U19 Việt Nam đã xây dựng được hình ảnh của một đội bóng có tinh thần, đạo đức tốt và lối đá đậm tính cống hiến.

“Từ một tập thể tứ phương đổ về, độ tuổi trẻ, nhưng trong 7 năm qua, ông Guillaume Graechen đã làm rất tốt công việc của mình, từ dạy cách làm người, làm nghề và chuyên môn. Cứ nhìn cách tiếp cận trận đấu, điều khiển trận đấu của các cầu thủ U19 Việt Nam, chúng ta sẽ nhận ra rất rõ dấu ấn của HLV?người Pháp này” - ông Hùng nói.

Dù tiếc nuối về thất bại của U19 Việt Nam, song chuyên gia Trần Văn Phúc cũng nhận định, đây là đội hình và mô hình làm bóng đá cần được nhân rộng.

Nhận ra sai lầm đề tiến xa

Tạo ra rất nhiều dấu ấn tích cực, nhưng U19 Việt Nam cũng bộc lộ khá nhiều hạn chế tại giải đấu lần này mà chỉ khi thất trận, mọi thứ mới được phơi bày. Theo chuyên gia Trần Văn Phúc, U19 Việt Nam không thể lên ngôi do bị hao mòn thể lực bởi các cầu thủ mới ở tuổi 16-17 nên chênh lệch 1-2 tuổi với đội chủ nhà U19 Indonesia cũng tạo nên khác biệt.

"Tôi từng là cầu thủ và làm công tác huấn luyện trong bóng đá nhiều năm, nhưng trận chung kết này là một trong những lần hiếm hoi tôi được xem một đội tuyển của ta thi đấu tốt đến vậy”.
Chuyên gia Trần Văn Phúc

Ông Phúc cũng nhấn mạnh, dù đây là thành công đáng ghi nhận của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG, nhưng bóng đá Việt Nam không thể trông đợi hoàn toàn vào lứa cầu thủ này bởi nếu bóng đá Việt Nam muốn phát triển mạnh, cần nhiều những học viên như của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

“Đó là nơi các cầu thủ phải được học làm người, tri thức rồi mới tới chuyên môn. Theo tôi, đây mới là điều cần thiết nhất cho bóng đá Việt Nam hiện nay” - ông Phúc cho biết.

HLV Lê Thụy Hải khẳng định, U19 Việt Nam không thể đăng quang do chơi không đúng đấu pháp. Theo ông Hải, U19 Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm, bởi đây chưa phải là tập thể mạnh nhất.

Chỉ rõ hơn, ông Hải cho rằng, trong trận đấu này, các cầu thủ của chúng ta chơi chưa nhuyễn và gắn kết. Thay vào đó, các cầu thủ chơi cá nhân, mạnh ai nấy đá, rất ít khi thực hiện phối hợp nhóm.
Long Nguyên (Long Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem