Ứng dụng 4.0 làm nông nghiệp đô thị, anh nông dân làng mai Bình Lợi bán mai thu tiền tỷ, cùng hàng xóm làm giàu

Lê Giang Thứ năm, ngày 02/11/2023 09:51 AM (GMT+7)
Nhanh nhạy với xu hướng làm nông nghiệp đô thị, anh Nguyễn Trúc Linh ở làng mai Bình Lợi xây dựng những kênh bán hàng, quảng bá cây mai vàng Bình Lợi trên các nền tảng xã hội, trở thành siêu nông dân trồng mai đạt doanh thu hơn 1 tỷ mỗi năm.
Bình luận 0

Công nghệ số, hướng đi cho nông dân đô thị quảng bá, tiếp thị mai vàng Bình Lợi

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM), cũng là làng nghề cần được bảo tồn và phát triển, nên TP.HCM đã tập trung xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi. Hàng năm, vào dịp Tết, nơi đây cung ứng ra thị trường hàng trăm ngàn gốc mai cho các khách hàng trên cả nước.

Tuy nhiên, việc bán mai theo thời vụ có nhiều bất cập khiến lượng tiêu thụ mai bị ảnh hưởng. Chính quyền và nông dân trồng mai Bình Chánh đã nhanh chóng chuyển hướng sản xuất, kinh doanh loại hoa không thể thiếu ngày Tết này theo hướng hiện đại, phù hợp với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp của TP. UBND huyện Bình Chánh đã và đang tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng website; phát triển kinh tế tập thể cho làng nghề mai vàng, cung ứng dịch vụ, vật tư đầu và đảm bảo chất lượng, ký kết tiêu thụ sản phẩm đảm bảo đầu ra ổn định.

Ứng dụng 4.0 vào tiếp thị mai vàng Bình Lợi, nông dân thu tiền tỷ, giúp hàng xóm bán mai làm giàu  - Ảnh 1.

Vườn mai của anh Nguyễn Trúc Linh tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Lê Giang.

Tại làng mai Bình Lợi, anh Nguyễn Trúc Linh trồng 15.000 gốc mai trên diện tích 15.000m2. Trước đây, chỉ bán mai vào dịp Tết nên doanh thu không cao khi không thể tiêu thụ hết. Nắm bắt lợi thế của thời buổi công nghệ, anh Linh đã xây dựng các kênh mạng xã hội như Youtube, facebook, Zalo và hệ thống website để giới thiệu sản phẩm mai vàng Bình Lợi đến khách hàng một cách nhanh chóng hiệu quả hơn.

"Mình ở đây bán chủ yếu vào dịp Tết, ngoài ra mình có kênh Youtube Làng mai Bình lợi. Mình sẽ giới thiệu bán quanh năm. Anh em có nhu cầu đều có thể mua được hết. Kênh cũng được mấy chục ngàn người theo dõi. Mình bán cho vườn mình và các anh em trong làng mai", anh Nguyễn Trúc Linh chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0, thu tiền tỷ mỗi năm

Những ngày đầu nuôi ý tưởng đưa mai vàng lên các kênh mạng xã hội, người nông dân sinh năm 1982 này cho biết mình khá lúng túng khi không rành công nghệ. Ban đầu thực hiện các video giới thiệu, anh cũng gặp không ít khó khăn khi kỹ năng quay phim, dựng phim chưa được thuần thục. Sau thời gian mày mò học tập trên internet, anh dần quen và tạo được những sản phẩm tốt hơn để giới thiệu các cây mai đẹp, những gốc mai quý để giới thiệu đến mọi người.

"Thường mình cũng quay bằng điện thoại thôi, nhưng camera rõ, một số phụ kiện hỗ trợ chống rung, mic hỗ trợ. Sau đó mình về cắt, chỉnh sửa. Mình lựa hình ảnh đẹp rõ anh em dễ coi, lựa ảnh thumbnail rõ, đẹp để đập vô thị hiếu của mọi người để họ chú ý xem", anh Linh tâm sự.

Ứng dụng 4.0 vào tiếp thị mai vàng Bình Lợi, nông dân thu tiền tỷ, giúp hàng xóm bán mai làm giàu  - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Trúc Linh chăm sóc vườn mai của mình tại xã Bình Lợi. Ảnh: Lê Giang.

Sau thời gian thuần thục, anh Linh đã tạo kênh Youtube với hơn 33.700 người theo dõi và hơn 600 clip về các sản phẩm mai vàng Bình Lợi. Bên cạnh đó, anh triển khai thêm website: maivangtet.com và trang facebook Làng mai Bình Lợi, để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.

Không chỉ giới thiệu sản phẩm, anh còn thực hiện các video chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc mai đến giới mộ điệu. Nhờ vậy, người dân khắp nơi biết đến làng mai vàng và tìm đến các vườn mai để tham quan trao đổi kinh nghiệm, mua sản phẩm.

Theo anh Linh, việc giới thiệu mai Bình Lợi rộng rãi là điều cần thiết, nhưng nhà vườn cần có sản phẩm tốt mới đem lại hiệu quả quảng bá tốt. Bên cạnh đó, anh cũng kết nối để giao hàng tận tay khách khi họ mua qua các kênh online mà anh xây dựng.

"Anh em ở đây làm uy tín là chính, phải làm ra sản phẩm đẹp trước, bông đẹp, tàn chi đẹp, uy tín nữa. Có khi khách hàng không cần tới mình vẫn bán được. Mình chỉ quay gởi cho khách hàng, cây thật, việc thật. Anh em có khi ở xa như Cà Mau, miền Bắc nhưng vẫn gởi cây đi được".

Kể từ khi đưa các sản phẩm lên kênh bán hàng online doanh thu hàng năm tăng đáng kể từ 1 tỷ-1,2tỷ đồng, trừ các chi phí, anh có lợi nhuận 500-700 triệu/năm. Với phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả bằng công nghệ số, anh Nguyễn Trúc Linh được UBND TP.HCM tôn vinh danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hiệu quả" các năm 2022 và 2023.

Theo Chi cục phát triển nông thôn TP.HCM, làng nghề mai vàng Bình Lợi là một trong mười nghề, làng nghề nằm trong danh mục cần ưu tiên đầu tư, bảo tồn và phát triển đến năm 2030. Địa phương cũng triển khai các chính sách cho vay và hỗ trợ lãi vay theo Quyết định 655 về chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị.

Hiện nay, Sở nông nghiệp và PTNT đang tiếp tục trình UBND TP.HCM trình HĐND TP ban hành chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị (hỗ trợ lãi vay).

Từ đó, nhiều nông hộ mạnh dạn vay vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất mai vàng. Từ khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ mía sang mai, xã Bình Lợi đã cho thấy bước nhảy vọt về tình hình kinh tế tại địa phương này. Tính đến nay, quy mô tổng diện tích trồng mai tại làng mai Bình Lợi đã lên đến 500ha và tăng dần theo từng năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem