Ước lượng nồng độ cồn khi uống bia, rượu?

Thứ sáu, ngày 18/11/2011 16:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Luật Giao thông Đường bộ quy định, người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá quy định sẽ bị xử phạt hành chính.
Bình luận 0
img
 Ông Nguyễn Trọng Thái

Việc ước lượng nồng độ cồn nằm trong quy định bằng bao nhiêu cốc bia, chén rượu sẽ giúp người điều khiển phương tiện dễ kiểm soát, lái xe an toàn hơn…

Xung quanh vấn đề này, PV NTNN có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Ông Nguyễn Trọng Thái cho biết: Theo Luật Giao thông Đường bộ hiện nay, nồng độ cồn của lái xe ôtô phải luôn bằng không, vượt quá là vi phạm. Đối với người điều khiển mô tô, nồng độ cồn cho phép là dưới 50 miligam/100 mililít máu hoặc dưới 0,25 miligam/lít khí thở. Như vậy, có nghĩa là người lái ôtô không được phép uống bia rượu trước khi điều khiển phương tiện, còn người điều khiển xe môtô có thể uống một lượng rượu bia hạn chế.

Hiện nay, chúng tôi đã nhận được một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dùng để ước lượng rượu bia sử dụng tương ứng với nồng độ cồn sinh ra trong cơ thể người. Theo đó, WHO đưa ra một đơn vị uống chuẩn chứa 10 gam cồn. Một đơn vị uống chuẩn này tương đương với 1 chén rượu mạnh (40 độ, 30 ml); 1 ly rượu vang (13,5 độ, 100 ml); 1 vại bia hơi (330 ml); 2/3 chai hoặc lon bia (330 ml).

Để nồng độ cồn 50 miligam/100 mililít máu hoặc dưới 0,25 miligam/lít khí thở (được phép điều khiển xe máy), đàn ông không nên uống quá 2 đơn vị uống chuẩn trong giờ đầu tiên và không uống quá một đơn vị chuẩn nữa trong mỗi giờ sau đó. Với phụ nữ, không nên uống quá một đơn vị và không uống quá một đơn vị uống chuẩn trong mỗi giờ sau đó.

Thưa ông, nồng độ cồn, mức độ tỉnh táo sau khi sử dụng rượu bia tùy thuộc vào thể trạng từng người, từng thời điểm uống. Phương pháp này có bao gồm những yếu tố như vậy?

- Đúng vậy, người có cân nặng, thể trạng lớn hơn khi uống một đơn vị chuẩn sẽ có nồng độ cồn thấp hơn người có thể trạng nhỏ hơn. Cũng tùy hệ thần kinh từng người mà mức độ tác động của cồn khác nhau. Vì thế, phương pháp tính như trên chỉ mang tính tham khảo, muốn xác định chính xác phải sử dụng đến các loại máy móc khác nhau.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện không nên uống rượu bia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem