Sau bốn năm im ắng, Văn Anh mới trở lại với phim ảnh bằng vai Quân trong Cây táo nở hoa. Trong phim, nam diễn viên kết hợp với Nhã Phương tạo thành một cặp đôi tình cảm.
Văn Anh chia sẻ với Zing về vai diễn và sự trở lại của mình.
"Tôi sợ đóng cảnh khóc"
Tạm dừng đóng phim từ năm 2017. Điều gì khiến anh trở lại với "Cây táo nở hoa"?
- Năm 2017, khi Tú Vi mang bầu, tôi và cô ấy đều quyết định tạm dừng đóng phim. Chúng tôi muốn tập trung thời gian chăm sóc con gái. Đến khi con cứng cáp, cả hai cùng trở lại. Đây là bô phim được chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc, Vi đã xem nên khi nhận được lời mời của đạo diễn Thạch Thảo, cô ấy khuyến khích tôi tham gia.
Tú Vi kể lúc xem phim Hàn Quốc, cô ấy đã nghĩ phim này, nếu quay ở Việt Nam, vai chính chỉ có thể là anh Thái Hòa. Không ngờ, đến khi phim thực hiện, anh ấy đóng chính.
Lúc đầu tôi casting vai bác sĩ Nam Phong của B Trần. Sau đó vai nữ thay đổi nên tôi chuyển qua vai Quân. Đọc kịch bản vai Quân tôi cũng thấy rất hợp với cách diễn của mình. Tôi thích vai nặng về tâm lý, có ngoại hình khắc khổ.
Lâu lắm mới quay lại đóng phim, lại được kịch bản tốt, đạo diễn giỏi thì không có lý gì tôi không nhận lời.
Anh phản ứng thế nào khi biết đóng cặp với Nhã Phương?
- Đây là lần đầu tôi gặp Nhã Phương. Quân và Báu luôn dính với nhau mỗi khi xuất hiện nên thời gian chúng tôi đọc kịch bản với nhau cũng nhiều. Ở ngoài đời, tôi và Phương không chơi chung nhưng quan trọng là cả hai có kinh nghiệm nên nhập vai khá tốt. Chúng tôi dùng cảm xúc của nhân vật để kết nối với nhau.
Không chỉ tôi và Phương, cả ê-kíp phải chuẩn bị kỹ trước khi phim bấm máy. Cụ thể, dàn diễn viên phải gặp nhau, học kịch bản, thoại và tập diễn. Trong lúc tập, đạo diễn sẽ sửa từng chữ, sao cho lời thoại đời nhất. Mọi người thích cách làm việc như thế, không ai cảm thấy phiền hay mất thời gian.
Ngoài đời, anh và Nhã Phương có giữ khoảng cách với nhau?
- Không có chuyện đó đâu. Nếu cả hai có chút gợn thôi, hiệu quả trên phim sẽ không được như vậy. Ê-kíp Cây táo nở hoa đối với nhau như một gia đình.
Tôi nghĩ khi diễn, mình và bạn diễn chỉ nghĩ đến nhân vật, đặt mình trong nhân vật thì sẽ có sự kết nối. Những cảnh tình cảm với Nhã Phương như Báu ôm Quân ở căn phòng trọ, tôi không mất nhiều thời gian, chỉ sau 3-4 lần thực hiện, đạo diễn đã chấp nhận.
Đâu là cảnh quay làm khó Văn Anh nhất?
- Trên phim trường, tôi mệt mỏi với những cảnh tâm lý, đặc biệt là cảnh khóc. Vốn là dân tay ngang nên kỹ thuật khóc của tôi rất dở. Với cảnh khóc, tôi phải xin đạo diễn tối đa hai lần. Trong khi đó, Nhã Phương rất giỏi. Cô ấy đang nói cười, nhưng bảo khóc sẽ khóc được liền.
Cũng như nhân vật Quân, ngoài đời, tôi nén cảm xúc khá tốt. Đến khi nào quá ngưỡng, tôi mới bùng phát.
Hợp tác với một dàn diễn viên giỏi nghề, thực lực như Thái Hòa, Hồng Ánh, có khi nào anh cảm thấy mình lúng túng, bị lép vế?
- Cảm giác đó chỉ xuất hiện khi lần đầu tôi đóng phim với các cô chú dày dặn kinh nghiệm ở ngoài Hà Nội. Sau quá trình tham gia diễn xuất, tôi học hỏi và trưởng thành khá nhiều. Không thể phủ nhận dàn diễn viên của Cây táo nở hoa rất giỏi nghề nhưng tôi tự tin ở khả năng của mình. Nếu e ngại thì bản thân sẽ bị khớp, không thể diễn tốt được.
Dàn cast của phim chất lượng, ai cũng lột xác với vai diễn của mình. Tôi thần tượng anh Thái Hòa từ xưa. Anh diễn hài hay bi đều xuất sắc, vai nào ra vai đó. Sự trở lại lần này với phim truyền hình khiến anh tốn nhiều năng lượng. Trong lúc đóng phim, tôi cảm giác anh già đi mấy tuổi.
Nam diễn viên khen ngợi sự chuyên nghiệp, đầu tư cho vai diễn của đàn anh Thái Hòa.
Văn Anh học được gì từ anh Thái Hòa?
- Tôi đóng cùng với anh từ phim Để Hội tính. Lần này, hai anh em cũng đóng chung 5-6 phân đoạn. Tôi phục anh ở khả năng biến hóa. Khi anh đứng trước máy quay là người khác hẳn ngoài đời. Mỗi cử chỉ, hành động của anh tưởng như rất bình thường nhưng lên phim duyên dáng.
Tôi học được ở anh sự chuyên nghiệp, đầu tư và hết mình cho vai diễn. Anh ghi từng nét diễn trong kịch bản. Mỗi khi diễn chưa ưng ý, anh tức giận, bỏ ra một chỗ hút thuốc.
"Đóng Hàn Mặc Tử quá nặng với tôi"
Nhiều khán giả cho rằng việc Báu thay đổi hoàn toàn khi gặp Quân là đường đột và có phần phi lý. Anh nói gì?
- Báu luôn thương Quân vì cô mà chân của anh bị tật suốt đời. Mọi người vẫn nói: Báu cộc cằn với cả thế giới, chỉ nhẹ nhàng với Quân. Quân làm gì, Báu cũng chịu. Quân cũng yêu Báu. Bản chất Báu không xấu, chỉ vì không có học hành nên hành xử hơi kỳ. Phim mới đi được ¼ chặng đường, còn nhiều tình huống ở phía sau sẽ lý giải các câu hỏi của khán giả.
Việc được khán giả đón nhận vai Quân có khiến anh thay đổi định hướng về nghề diễn?
- Vai của tôi trong bản gốc không dài. Khi chuyển thế, đạo diễn Thạch Thảo đã tăng thời lượng cho vai Quân lên gấp 4 lần. Vì thế vai của tôi sẽ trải dài và có nhiều màu sắc hơn. Vai diễn đánh dấu sự quay trở lại được khán giả yêu thích khiến tôi cảm thấy vui. Tôi cũng thỏa mãn về kịch bản cũng như kỹ năng diễn của mình. Dường như sau bốn năm không được diễn, bao nhiêu năng lượng của tôi được bung tỏa trong Quân.
Tuy nhiên, sự đón nhận của khán giả vẫn không làm tôi thay đổi con đường mình đã chọn. Tôi vẫn xác định công việc dạy nhạc vẫn là chính. Nếu sắp xếp được thời gian, vai diễn phù hợp thì tôi sẽ đóng. Trước đây, tôi từ chối nhiều vai vì cảm thấy không hợp với mình.
So với Văn Anh thời đóng "Hàn Mặc Tử", hiện tại anh khác gì?
- Tôi cảm thấy bản thân mình tốt hơn nhiều. Trước đây, tôi đóng Hàn Mặc Tử được khán giả yêu thích nhưng ở thời điểm đó, tôi thấy mình chỉ hợp vai. Vai tâm lý như thế hơi quá sức với tôi. Những phân đoạn tâm lý áp lực quá, chú Mỹ Hà phải cho tôi nghỉ luôn, để hôm sau quay. Sau đó, tôi mất thời gian dài mới thoát vai được. Bây giờ vào vai và thoát vai chuyên nghiệp hơn.
"Bị đánh sưng mặt, tôi vẫn bình tĩnh"
Phim ảnh mang đến cho anh sự nổi tiếng nhưng vì sao vẫn không thể kéo anh ra khỏi chuyên ngành piano?
- Thời điểm đi đóng phim, việc học đàn của tôi bị ảnh hưởng đó. Với một chàng trai 17-18 tuổi, được nổi tiếng, kiếm tiền, cảm giác sung sướng chứ. Tôi bị cám dỗ nặng. Vì vậy, có giai đoạn, tôi bị gián đoạn việc học, lập nhóm nhạc đi hát. Nhưng sau đó, tôi xác định nghề gốc của mình vẫn là piano. Với điện ảnh, nếu có vai diễn phù hợp, tôi vẫn tham gia.
Trở về tập đàn liên tục hơn 10 tiếng mỗi ngày, anh không nản sao?
- Cùng lúc đóng phim và ca hát, tôi không thể duy trì được tất cả. Đặc biệt, nghề học đàn rất vất vả, nếu mỗi ngày không tập 6-8 tiếng, sẽ không qua được một nửa học kỳ. Đến kỳ tốt nghiệp, tôi phải tập đàn 14-15 tiếng mỗi ngày. Tôi phải học 16 năm mới tốt nghiệp.
Tính chịu đựng của tôi rất cao. Đôi khi, tôi học bằng tính chịu đựng đó. Quá trình sau, tôi học đàn không vì đam mê mà do tính kiên nhẫn, cố vượt qua để không bỏ phí hơn 10 năm theo đuổi. Nhờ duy trì tâm lý đó nên tôi mới qua được 16 năm.
Nhưng thú thật, thời điểm sau khi đóng Hàn Mặc Tử tôi bị nản, trốn vào TP.HCM, định phát triển sự nghiệp. Không ngờ, 5-6 ngày sau, bố tôi biết chuyện đã vào TP.HCM, kéo tôi ra lại Hà Nội. Nhờ đó, tôi mới chuyên tâm vào việc học đàn.
Nhờ học piano, Văn Anh luôn điềm đạm, bình tĩnh. Sự điềm đạm ấy thể hiện trong cả vai diễn nghiện rượu như Quân?
- Đúng thế, học piano làm cho con người tôi điềm đạm hơn. Ngoài ra, việc học đàn còn tạo cho tôi sự chịu đựng khủng khiếp và bình tĩnh với mọi việc.
Trong lúc tập cảnh bị mấy thanh niên đánh trong quán rượu ở Cây táo nở hoa, tôi bị người diễn viên quần chúng, lỡ tay, đấm thẳng vào mặt. Cú đánh quá mạnh, khiến tôi choáng váng, nằm lăn ra đất. Hậu quả là mặt tôi sưng húp, phải nghỉ vài tiếng chườm đá.
Bị như thế, tôi không phản ứng gì, không la mắng diễn viên quần chúng. Tôi thông cảm vì họ không cố ý. Mấy anh trong đoàn phim nói: phải học hỏi em. Tại sao em có thể bình tĩnh như thế. Sau đó, tôi vẫn hỏi thăm và bắt tay anh diễn viên đã lỡ tay đấm mình.
Với tính cách ấy, liệu anh có bình tĩnh được khi làm việc với đạo diễn khó tính như chị Thạch Thảo. Đa số diễn viên của "Cây táo nở hoa" đều thừa nhận từng phản ứng hoặc tức giận đạo diễn?
- Từ khi đóng phim đến nay, tôi hầu như chưa căng thẳng với bất cứ ai. Nếu có bất đồng, tôi xin đạo diễn quay thêm. Để sau này, chị dựng thấy cái nào hợp lý thì làm. Tôi không bao giờ cãi bằng được theo ý mình. Ai cũng có lý của mình, không có ai đúng, ai sai. Mình cứ làm tốt bổn phận của mình trước đã.
Sự điềm tĩnh đó đã giúp cuộc sống hôn nhân của anh và Tú Vi trôi qua êm đềm?
- Điều đó chỉ một phần. Hiểu nhau là điều quan trọng nhất, quyết định hạnh phúc gia đình. Nếu tôi điềm đạm mà gặp người không hiểu mình thì cũng không ổn. Tôi và Vi đồng cảm với nhau nhiều thứ. Từ khi cưới đến nay, chúng tôi hầu như không cãi nhau. Nói ra không ai tin, tưởng tô vẽ nhưng sự thật là như vậy.
Về sau, tính hai đứa có thay đổi thế nào, tôi không dám nói trước. Nhưng bây giờ, hai người thấy ổn, có khúc mắc gì đều có thể chia sẻ với nhau. Giữa chúng tôi dường như có sự kết nối lạ kỳ, sinh ra để dành cho nhau.
Để giữ hạnh phúc, anh và Tú Vi cũng thường từ chối đóng cảnh ôm hôn thắm thiết đồng nghiệp?
- Thực ra, với phim truyền hình không thể có những cảnh quá nóng bỏng. Trong Cây táo nở hoa, tôi và Nhã Phương chỉ có những cái ôm mang tính giải tỏa hoặc thể hiện sự sẻ chia, yêu thương.
Với các phim khác, ở phân đoạn ôm hôn, nếu cảm thấy không cần thiết, cả tôi và Vi đều xin đạo diễn thay đổi. Chúng tôi không muốn dành nụ hôn cho người khác. Nhưng có những phim cần thiết, tôi vẫn phải đóng. Cả hai đều hiểu đó là nghề nên phải chấp nhận.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.