Văn Giang, Hưng Yên: Chung tay làm đường nông thôn

Thứ năm, ngày 30/12/2010 16:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 90% các tuyến đường của xã Phụng Công, Văn Giang, Hưng Yên đã được bê tông hóa đến từng ngõ xóm. Nhiều gia đình khá giả ủng hộ hàng chục triệu đồng để làm đẹp đường làng, ngõ xóm.
Bình luận 0
img
Những con đường khang trang đang thúc đẩy phát triển kinh tế ở Phụng Công.

Về Phụng Công vào một ngày cuối năm, đi trên những con đường trải bê tông phẳng lì từ đầu xã đến cuối thôn, tôi ngỡ đi nhầm vào "Làng Việt kiều”. Bởi dọc hai bên đường là san sát những ngôi biệt thự, nhà cao tầng khang trang vẫn còn ngai ngái mùi sơn.

Chung tay

Ông Ngô Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Phụng Công cho biết: "Cách đây vài năm, các tuyến đường liên xã, liên thôn vẫn là đường đất khiến việc đi lại của người dân và các cháu học sinh rất khó khăn. Nhờ phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh, kinh tế của người dân được nâng lên. Bà con rất ủng hộ chủ trương bê tông hóa đường làng ngõ xóm. Đường sạch đẹp, ô tô, xe máy của khách hàng đến mua hoa, cây cảnh cũng dễ dàng hơn".

img Đường rộng 3-4m, nên ô tô trọng tải thấp có thể đi lại dễ dàng. Có được kết quả này là nhờ sự đồng thuận giữa chín img
h quyền và nhân dân.

Ông Ngô Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Phụng Công

Đến nay, Phụng Công có khoảng 90% trục đường được bê tông hóa đến từng hộ dân, có hệ thống thoát nước và luôn được giữ gìn vệ sinh sạch đẹp. Có được kết quả này là nhờ sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân cùng góp vốn, góp sức xây dựng.

Ông Hưng cho biết: "Các trục đường chính liên xã, do kinh phí của Nhà nước và nhân dân cùng làm. Còn lại các trục đường liên thôn, ngõ xóm đến từng hộ gia đình đều do người dân tự bỏ kinh phí ra làm. Hiện, xã có gần 20km đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa đến từng hộ gia đình. Trong đó thôn Bến, thôn Ngò, thôn Khúc… 100% đường bê tông đến từng hộ".

“Đường đẹp mình được hưởng trước”

Ông Lý Văn Thỉnh- Trưởng thôn Khúc phấn khởi: "Khi mới triển khai, cũng có một số hộ không đồng tình. Chúng tôi thuyết phục, có đường tốt không chỉ bà con đi lại thuận tiện, mà việc làm đường mang lại nhiều lợi ích khác nên bà con đều nhất trí. Từ khi các tuyến đường được bê tông hóa, khách đến mua hoa, cây cảnh cũng đông hẳn lên".

Theo ông Thỉnh, để làm được việc này, trước hết phải có sự đồng thuận của bà con. "Trước khi làm chúng tôi thường tổ chức họp tổ, họp thôn để lấy ý kiến trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Những hộ có kinh tế khá giả, nhiều khẩu, đường dài hơn thì đóng góp nhiều hơn nên rất công bằng. Đó là tiền đóng góp chung, ngoài ra một số hộ có kinh tế khá giả họ còn sẵn sàng góp thêm 10-15 triệu đồng để làm đường như hộ anh Bình, anh Nghĩ…" - Trưởng thôn Khúc cho biết.

Tỷ phú Lý Khắc Bình (thôn Khúc), đi lên từ nghề trồng cây cảnh ủng hộ gần 20 triệu đồng tâm sự: "Chúng tôi là những người con của làng, từ nhỏ đã đi mòn gót trên đường đất, có nhiều lần vấp bong cả móng chân. Nay chính quyền thôn, xã phát động làm đường, mình có kinh tế thì góp hơn một chút, đường đẹp thì mình, con cái, bà con mình đi chứ đâu mà thiệt".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem