Xe hàng giả, hàng nhái gắn mác "xe máy điện Honda", "xe máy điện Vespa" từ lâu được bày bán công khai với giá bán chỉ chục triệu đồng tại nhiều cửa hàng, sàn thương mại điện tử. Thực trạng này khiến các đại gia xe máy không khỏi đau đầu tìm cách ngăn chặn.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), hiện tại các thành viên của Hiệp hội (gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) đều chưa sản xuất cũng như nhập khẩu xe điện để bán tại thị trường Việt Nam. Do đó, các mẫu xe điện gắn mác "xe máy điện Honda", "xe máy điện Vespa" được bán công khai tại nhiều cửa hàng, sàn thương mại điện tử không phải là hàng chính hãng.
Không chỉ xe điện mà các dòng xe nổi tiếng của các hãng như Honda Super Cub, Honda Wave, Yamaha Exciter, Piagigo Vespa... cũng bị làm nhái rất phổ biến và bán ra với mức giá cực rẻ để thu hút người dùng.
Ngoài ra, tình trạng hàng giả hàng nhái cũng xuất hiện đặc biệt nhiều ở các sản phẩm phụ tùng, phụ kiện dành cho xe máy, xe điện. Theo báo cáo, tính đến tháng 10 năm 2022, VAMM đã phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý thành công 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái. Trong đó, dầu giả hơn 2000 chai, má phanh 950 cái, lọc gió 300 cái…
Tuy nhiên, cũng theo VAMM, các vụ việc được cơ quan chức năng xử lý chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Đơn cử trong năm 2021, đã phát hiện và xử lý 394 trường hợp phụ tùng xe máy, xe điện hàng giả hàng nhái trong khitheo VAMM ước tính có tới 5.681 cửa hàng vi phạm trên toàn quốc. Thực trạng hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực xe máy, xe điện không chỉ diễn ra phổ biến ở việc nhái thương hiệu, mà còn là vi phạm kiểu dáng công nghiệp, đặc biệt là ở các dòng xe máy 50cc, xe máy điện. Do đó, người dùng rất dễ dàng bị lừa vì các sản phẩm hàng giả, hàng nhái lại được bán công khai tại các cửa hàng lớn, thậm chí là có tiếng tăm lâu đời.
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, việc buôn bán hàng giả, hàng nhái không chỉ tồn tại ở thị trường truyền thống mà còn phổ biến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, nền tảng video trực tuyến... gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Cụ thể, hàng giả hàng, hàng nhái kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người sử dụng. Ngoài ra, nó còn có những tác động tiêu cực tới uy tín doanh nghiệp, quyết định đầu tư của các doanh nghiệp, cũng như rộng hơn là làm giảm xếp hạng môi trường đầu tư của Việt Nam.
Chính vì thế, VAMM cho rằng cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp và đơn vị có chuyên môn để xử lý thực trạng này đồng thời, cần có những quy định pháp luật chặt chẽ hơn, chế tài xử phạt nặng hơn, cũng như có thêm những công cụ chính sách mạnh mẽ để chấm dứt hàng giả, hàng nhái.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.