Vành đai 4 Hà Nội: Giảm tải nội đô, tạo động lực phát triển kinh tế vùng lân cận

Trần Kháng - Thế Anh Thứ tư, ngày 29/09/2021 16:39 PM (GMT+7)
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô đi qua 14 quận, huyện, thành phố của Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.
Bình luận 0

GIẢM TẢI CHO THỦ ĐÔ

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Dự án triển khai theo phương thức đầu tư công, đầu tư đối tác công - tư (PPP), xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan. 

Vành đai 4 Hà Nội: Giảm tải nội đô, tạo động lực phát triển kinh tế vùng lân cận - Ảnh 1.

Chi tiết quy hoạch đường vành đai 4 - Vùng thủ đô. Đồ hoạ: Việt Anh

Trao đổi với PV Dân Việt, KTS. Vũ Hoài Đức, Giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, nhìn nhận: Tuyến đường Vành đai 4 nếu hình thành sớm sẽ giảm tải cho các tuyến đường trong khu vực nội đô. Toàn bộ lưu lượng giao thông ở các trục hướng tâm hướng về đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội, hướng về khu vực lõi sẽ được giải tỏa ở vành đai kề cận nhất với vùng đô thị trung tâm. Và từ đó giảm tải cho vùng, các tuyến đường vành đai mà hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn. 

Như Vành đai 3, cầu Thanh Trì hiện nay, Hà Nội đã phải cho phép phương tiện thô sơ đi trên cầu bởi vì áp lực về giao thông rất là lớn. Tuyến đường được thiết kế với chất lượng là đường cao tốc đô thị nhưng hiện nay không đạt được tốc độ về đường cao tốc đô thị vì lưu lượng quá lớn. Do đó, việc hình thành Vành đai 4 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giảm tải lưu lượng giao thông cho đô thị trung tâm.

Vành đai 4 Hà Nội: Giảm tải nội đô, tạo động lực phát triển kinh tế vùng lân cận - Ảnh 1.

Cầu Thanh Trì - Vành đai 3 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc do mật độ phương tiện giao thông đông đúc. Ảnh: Trần Kháng

Cũng nhìn nhận về mặt tích cực của tuyến đường Vành đai 4 khi được triển khai, Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho rằng, khi Vành đai 4 được đầu tư, hoàn thành, đưa vào khai thác, tình trạng dồn ứ giao thông cục bộ tại một số chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô, cũng như nhu cầu vận tải trên cả 4 hành lang kinh tế khu vực phía Bắc quá cảnh Hà Nội sẽ được giải quyết triệt để.

"Vành đai 4 chính là lối thoát chiến lược trong những tình huống khó khăn đột biến, đồng thời là huyết mạch quan trọng tăng cường giao thương kết nối của cả vùng Bắc Bộ. Càng sớm đầu tư xây dựng, hiệu quả của Vành đai 4 đối với Hà Nội và Vùng Thủ đô cũng như khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ càng cao", ông Thành nhấn mạnh.

HƯNG YÊN, BẮC NINH HƯỞNG LỢI LỚN

Theo phê duyệt, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 98 km. Trong đó, đường Vành đai 4 đoạn qua: Hà Nội 56 km, Hưng Yên trên 20 km và Bắc Ninh hơn 21 km.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tuyến đường Vành đai 4 khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho thành phố, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn. Đồng thời, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.  

Trong giai đoạn tới, Hà Nội xác định dồn lực đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - vốn được coi là một trong những động lực cho sự phát triển kinh tế thành phố trong 5 năm tới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 2 địa bàn có Vành đai 4 đi qua là Bắc Ninh và Hưng Yên cũng sẽ hưởng lợi nhất định. Trong đó, chắc chắn thị trường bất động sản hâm nóng bởi tuyến đường này.

Cụ thể, đoạn vành đai 4 đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên có tổng chiều dài trên 20 km, đi qua địa bàn 4 huyện gồm: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm. Điểm đầu tại khu vực xã Thắng Lợi (Văn Giang), điểm cuối tại xã Lạc Đạo (Văn Lâm).

Đối với đoạn vành đai 4 đi qua Bắc Ninh có chiều hơn 20km, có điểm đầu tại xã Nguyệt Đức và đi qua các xã Ninh Xá, Mão Điền, Hoài Thượng (huyện Thuận Thành); Chi Lăng, Yên Giả, Phượng Mao (huyện Quế Võ) và phường Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh); điểm cuối tại xã Phượng Mao.

Hiện tại, cả Hưng Yên và Bắc Ninh đang là những điểm "nóng" thu hút nhà đầu tư phát triển bất động sản nhà ở và khu công nghiệp những năm gần đây.

Đơn của như tại Văn Giang (Hưng Yên) cũng là địa phương thu hút nhiều dự án bất động sản tầm cỡ, nổi bật là dự án Ecopark - khu đô thị phát triển dọc hai bên tuyến liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên với tổng diện tích hơn 499 ha. Tương tự, huyện Khoái Châu, hồi tháng 7 vừa qua, Thủ tướng đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN sạch có quy mô 143,08ha tại huyện Khoái Châu và Ân Thi với tổng mức đầu tư là 1.788 tỷ đồng.

Vành đai 4 Hà Nội: Giảm tải nội đô, tạo động lực phát triển kinh tế vùng lân cận - Ảnh 4.

Một góc khu đô thị Ecopark tại Văn Giang, Hưng Yên. Ảnh: Trần Kháng

Hay, Bắc Ninh đang là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Tại huyện Thuận Thành, Quế Võ – nơi Vành đai 4 đi qua cũng đang có nhiều khu đô mới như: Đô thị mới phía Nam thị trấn Hồ; khu đô thị Đức Việt, Trung Quý (xã Gia Đông); khu đô thị An Bình; khu đô thị Hồng Hạc (xã Xuân Lâm) đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Ngoài ra, trong tương lai sẽ có thêm hai KCN tập trung tại khu vực xã Ngũ Thái và xã Nguyệt Đức thuộc huyện Thuận Thành và khu vực xã Vạn Ninh thuộc huyện Gia Bình với tổng diện tích là 500ha...

Vành đai 4 Hà Nội: Giảm tải nội đô, tạo động lực phát triển kinh tế vùng lân cận - Ảnh 5.

Trên địa bàn huyện Quế Võ (Bắc Ninh) có 4 KCN lớn là Quế Võ 1, 2, 3 và An Việt – Quế Võ 6 cùng một cụm công nghiệp Châu Long – Đức Long. (Trong ảnh là khu công nghiệp Quế Võ 2, nằm cách Thủ đô Hà Nội 50km). Ảnh: Sàn AMILAND

Nhìn nhận ở góc độ chuyên gia bất động sản, TS. Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho rằng, một trong những yếu tố phát triển thị trường bất động sản, đặc biệt là hiệu ứng tăng giá sẽ xảy ra khi có những quy hoạch, những tuyến đường giao thông mới, với cơ sở hạ tầng đồng bộ, sẽ hâm nóng thị trường cục bộ tại những khu vực mà tuyến đường đi qua.

"Những nơi hiện nay là đất ruộng, làng xã nghèo, khi tuyến đường Vành đai 4 đi qua, phát triển đồng bộ về đường xá, ánh sáng, đèn cao áp, các đường gom. Xung quanh Hà Nội trở thành những khu vực thuận tiện, phát triển những khu đô thị vệ tinh sẽ làm thay đổi bộ mặt khu vực này, hứa hẹn nhiều tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản", ông Cường chia sẻ.

ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 CHẬM TRỄ ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO?

Trao đổi với PV Dân Việt, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh Lê Ngọc Tuyển cho biết: "Dự án đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai là do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư không có". Ông Tuyển nói thêm: "Dự án Vành đai 4 đi qua 4 tỉnh, đoạn TP.Hà Nội được xây dựng đi trên cao, đoạn Hưng Yên đi dưới thấp, đoạn Bắc Ninh vừa đi trên cao và vừa đi dưới thấp". "Dự án đường được xây dựng tổng thể theo tiêu chuẩn cao tốc, không chia nhỏ dự án. Tổng mức đầu tư đang dự kiến là hơn 100 nghìn tỷ đồng và được các tỉnh thống nhất TP.Hà Nội sẽ là đơn vị chủ trì thực hiện", ông Tuyển cho hay. Theo ông Tuyển, phía Sở GTVT Bắc Ninh cũng mong muốn dự án sớm được khởi công, vì đây là dự án liên kết vùng Thủ đô sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cả vùng.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đường Vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2011. Đây là một dự án quan trọng quốc gia, với quy mô lớn, nhằm mục tiêu hình thành tuyến vành đai đồng bộ, liên tục để nâng cao khả năng kết nối mạng lưới giao thông vùng và mạng giao thông quốc gia, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa các địa phương trong vùng, giảm tải cho hệ thống giao thông hướng tâm của Thủ đô Hà Nội.

Song 10 năm qua, do nguồn lực và do những yếu tố khách quan dẫn đến chưa có nguồn lực để triển khai. Đơn cử như thiếu vốn hay một số địa phương chưa chủ động, triển khai lập chủ trương đầu tư…

Vành đai 4 Hà Nội: Giảm tải nội đô, tạo động lực phát triển kinh tế vùng lân cận - Ảnh 6.

Đường vành đai 4 được quy hoạch kết nối với tuyến cao tốc huyết mạch như tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Ngọc Hải

Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, với việc chậm trễ đầu tư, xây dựng các tuyến đường Vành đai 4, toàn bộ các xe lưu thông đều phải quá cảnh qua các đường vành đai nội vùng của Hà Nội, điển hình ở đây là vành đai 3 dẫn đến các tuyến này bị quá tải, gây ùn tắc, tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, việc chậm trễ triển khai Vành đai 4 cũng làm chậm trễ việc phát triển đồng bộ với các quy hoạch đô thị về giãn mật độ dân cư đô thị nội đô, và chưa tạo đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội cho thủ đô và các vùng lân cạn.

Ngoài ra, việc phát triển chuỗi đô thị trong khu vực giữa Vành đai 3, Vành đai 4, chuỗi 5 đô thị vệ tinh, kết nối chùm đô thị TP.Hà Nội và các khu vực đô thị, công nghiệp trong vùng Thủ đô cũng chưa có cơ hội được kết nối phát triển đồng bộ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng kỳ vọng, với mô hình mạng lưới giao thông mạng nhện, cần càng nhiều đường liên kết càng tốt. Trên cơ sở hiện trạng đường giao thông và những tuyến đường đã quy hoạch, có kế hoạch triển khai hoặc đang triển khai thì việc cần làm và nếu làm được thì đã đáp ứng được tốt nhu cầu giao thông.

Đó là hoàn thiện 5 tuyến đường Vành đai gồm: 1; 2; 2,5; 3; 3,5 và 4. Từ đó, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, các các luồng phương tiện có thể di chuyển từ hướng này tới hướng khác của thành phố, từ tỉnh này tới tỉnh khác mà không xung đột với luồng phương tiện di chuyển trong trung tâm của đô thị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem