Về quê theo nghiệp cây cảnh, thành tỷ phú

Thứ sáu, ngày 03/02/2012 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước khi thành tỷ phú cây cảnh, anh Vũ Văn Chiểu (41 tuổi) ở thôn Bến, xã Phụng Công, huyện Văn Giang, Hưng Yên, đã từng vào Nam, ra Bắc, làm nhiều nghề khác nhau.
Bình luận 0

Năm 1991 anh nhập ngũ, 2 năm sau thì xuất ngũ trở về quê làm ruộng quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng đói nghèo vẫn hoàn đói nghèo.

Không cam chịu, năm 1996 anh khăn gói vào TP.Hồ Chí Minh học nghề chạm khắc nghệ thuật. Làm vất vả nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, lại ở nơi đất khách, mọi thứ đắt đỏ nên anh chỉ đủ ăn. Chán công việc, chán cuộc sống bon chen nơi thị thành, anh bắt xe về quê.

img
Anh Vũ Văn Chiểu chăm sóc cây sanh trị giá tiền tỷ.

"Năm 2002 tôi về quê mà cứ ngỡ mình đi lạc. Lúc đó ở đây phong trào trồng, kinh doanh cây cảnh đang rất phát triển, nhìn những vườn cây cảnh mọc lên khắp làng bên cạnh các ngôi nhà biệt thự, nhà tầng khang trang mà vừa mừng, vừa tủi. Do cũng có máu chơi cây cảnh từ trước, học hỏi thêm anh em đi trước, cuối năm 2002 tôi bắt đầu trồng sanh, lộc vừng" - anh Chiểu kể.

Lúc đầu chưa có vốn nên anh chỉ trồng hơn 4 sào cây phôi, chủ yếu là sanh và lộc vừng. Cứ 2 đến 4 năm bán một lứa cây, lãi khoảng 30 - 40 triệu đồng/sào. Có vốn, anh mua những cây dáng cổ, hoặc cây "sơ khai" trong dân về uốn nắn tạo dáng để bán. "Năm 2003 tôi mua một cây sanh dáng trực giá 1 triệu đồng, sau khi uốn nắn, tạo dáng, năm 2006 bán được 80 triệu đồng. Đây là cây bán được giá cao nhất khi tôi mới vào nghề. Hiện tôi có hơn 1ha cây phôi và cây thế, trong đó hơn 400 cây thế có giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu/cây, ngoài ra còn 3 cây giá hơn 1 tỷ đồng/cây"-anh Chiểu cho hay.

Theo anh Chiểu, nghề trồng cây cảnh, bon sai đang rất có điều kiện phát triển. Tốc độ đô thị hóa nhanh, đời sống người dân được nâng cao nên nhu cầu chơi cây cảnh cũng tăng. Tuy nhiên nghề này đòi hỏi phải kiên trì, có hoa tay, có con mắt thẩm mỹ và phải có cái duyên.

"Hiện mỗi năm tôi xuất khoảng 2.000 cây phôi và mua hơn 200 cây bon sai các loại, trừ chi phí lãi khoảng 800.000 đến 1,2 tỷ đồng. Năm 2008, tôi mua một cây sanh dáng cổ, giá 110 triệu đồng, cuối năm 2010 bán được 700 triệu đồng" - anh Chiểu tiết lộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem