Vệt dầu loang nghi là của máy bay mất tích lệch về phía Tây Nam

Chủ nhật, ngày 09/03/2014 11:06 AM (GMT+7)
Sáng nay, 9.3, hai máy bay cứu hộ của Việt Nam đã hạ thấp xuống độ cao 1.500m và phát hiện vệt dầu loang nghi là của máy bay mất tích lệch về phía Tây.
Bình luận 0
img
Ảnh minh hoạ: Tiền Phong

10h sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu chủ trì cuộc họp tại Cục Hàng không Việt Nam xung quanh vụ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia mất tích, đồng thời bàn phương án triển khai cứu hộ.

Theo đó, 8h sáng nay, phía Malaysia thay đổi cấp khẩn nguy tìm kiếm, Việt Nam cũng nâng mức khẩn nguy thay đổi tìm kiếm. Ba máy bay tìm kiếm AN26 của Việt Nam đang mở rộng khu vực khảo sát ra phía bán đảo Thổ Chu, phía Malaysia cũng đang tìm kiếm ở khu vực này.

Tại cuộc họp, Đại tá Hoàng Viết Quang – Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu cho biết: Sáng nay hai máy bay của không quân Việt Nam khi bay thấp đã phát hiện vệt dầu loang lệch về phía Tây Nam 80km so với vị trí phát hiện ngày hôm qua, hiện đang ở tọa độ 7 độ 27’ và 102 độ 55’.

Tàu bay và các tàu của ta đang được triển khai mở rộng về phía nam đảo Thổ Chu, diện tích tìm kiếm đã được mở rộng thêm khoảng 100km2, hiện mật độ máy bay và tàu cứu hộ ở khu vực đó khá dày, toàn bộ lực lượng tìm kiếm của ta đặt dưới sự chỉ huy của ACC HCM, Đại tá Quang cung cấp thêm.

So với ngày hôm qua có 3 nước tham gia cứu hộ và hiện đã có 6 nước tham gia gồm: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Phillipines, Mỹ, Trung Quốc.


Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải, Cục Hàng không Việt Nam tạo điều kiện cấp phép cho các phương tiện cứu hộ tham gia vào khu vực tìm kiếm, đồng thời có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia cứu hộ.


Ông Phạm Quý Tiêu – Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu: Cục Hàng không kiểm soát chặt chẽ vấn đề an ninh hàng không, đồng thời vấn đề quản lý bay tại khu vực tìm kiếm máy bay mất tích cần được đặt an toàn cao.


Thứ trưởng Tiêu cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phải có lãnh đạo trực 24/24h chỉ huy trên vùng biển tìm kiếm và dứt khoát phải đảm bảo an toàn. Cục Hàng hải chịu trách nhiệm cấp phép ngay cho các tàu cứu hộ của nước ngoài tham gia vào hải phận Việt Nam, đặt ra hai phương án có thể xảy ra khi máy bay gặp sự cố, trong vùng FIR của Việt Nam thì Cục Hàng không sẽ chuẩn bị sẵn phương án điều tra.


Thứ trưởng Tiêu nhấn mạnh có thể đặt trung tâm cứu hộ ở Phú Quốc hoặc Cà Mau, trong trường hợp phát hiện ra vị trí tàu bay ở khu vực FIR của nước khác thì Việt Nam vẫn tích cực phối hợp, nhiệm vụ hàng đầu bây giờ là tập trung tìm kiếm cứu nạn, phải tiếp tục tìm kiếm quyết liệt.

Vinh Hải (Vinh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem