Vì sao Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần từ chối nâng cấp quốc lộ 54 qua Vĩnh Long?

Huỳnh Xây Thứ sáu, ngày 18/08/2023 15:08 PM (GMT+7)
Trong nhiều năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã liên tiếp từ chối việc nâng cấp quốc lộ 54 (xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông) theo kiến nghị của cử tri Vĩnh Long, với lý do khó khăn cân đối nguồn lực, chưa thể bố trí vốn.
Bình luận 0

Nguồn tin của phóng viên Dân Việt cho biết, không phải mới đây, mà từ đầu năm 2020, tức cách nay khoảng 4 năm, cử tri tỉnh Vĩnh Long đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bố trí vốn để nâng cấp quốc lộ 54 đi qua địa bàn tỉnh này. Thế nhưng, kiến nghị trên vẫn chưa được đáp ứng.

Bộ Giao thông vận tải nhiều lần từ chối nâng cấp quốc lộ 54 qua Vĩnh Long - Ảnh 1.

Quốc lộ 54 qua Vĩnh Long. Ảnh: Huỳnh Xây

Cụ thể, trong năm 2020, Bộ GTVT có 3 bản trả lời cử tri Vĩnh Long về kiến nghị nâng cấp quốc lộ 54. Lúc bấy giờ, Bộ GTVT cho hay, đã giao Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long và đã dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. 

Bộ GTVT nêu rõ, sau khi được quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đến đầu năm 2021, cử tri Vĩnh Long tiếp tục kiến nghị nâng cấp quốc lộ 54, bởi đoạn đường này đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân. Bộ GTVT sau đó cũng trả lời tương tự như năm 2020.

Do quốc lộ 54 qua Vĩnh Long xuống cấp trầm trọng, nhiều "ổ gà", thời gian qua có sửa chữa nhưng không hiệu quả, làm trước hư sau nên thời gian sau của năm 2021, cử tri tiếp tục kiến nghị. Bộ GTVT sau đó có 2 văn bản trả lời từ chối nâng cấp với lý do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ còn hạn hẹp.

Bộ Giao thông vận tải nhiều lần từ chối nâng cấp quốc lộ 54 qua Vĩnh Long - Ảnh 2.

Quốc lộ 54 xuống cấp nhiều năm liền, chưa được nâng cấp. Ảnh: Huỳnh Xây

Trong năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ GTVT có thêm 5 văn bản trả lời cử tri Vĩnh Long. Trong các văn bản này, Bộ GTVT cho rằng chưa thể đáp ứng kiến nghị của cử tri về nâng cấp quốc lộ 54, với lý do chưa cân đối được nguồn vốn.

Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri gần đây nhất của Bộ GTVT nêu rõ, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 53 (tỉnh Trà Vinh), với tổng chiều dài khoảng 149km, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2-4 làn xe. Riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 44,8 km mới đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe. 

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.

Trong giai đoạn 2021 - 2025 này, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem