Vì sao đại lý Mercedes-Benz thoát lỗ trong gang tấc?

Huyền Anh Thứ ba, ngày 21/07/2020 14:45 PM (GMT+7)
Chủ động tìm tới khách hàng thông qua chính sách giao xe đến tận nhà để khách lái thử, giúp công ty đón nhận thêm nhiều khách hàng mới; cắt giảm chi phí, tiết kiệm tối đa là những “chiêu” giúp CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), một trong 3 đại lý Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam đi qua mùa dịch mà không lỗ nặng như dự kiến.
Bình luận 0

Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco – mã: HAX), đơn vị phân phối thương hiệu xe Mercedes-Benz có thị phần lớn nhất hiện nay vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2020.

Thoát lỗ trong "gang tấc"

Trong kỳ, thực hiện giãn cách xã hội chống Covid-19 theo Chỉ thị của Chính phủ, các showroom đều phải đóng cửa. Do đó doanh thu thuần và cung cấp dịch vụ của Ô tô Hàng Xanh giảm từ mức 1.225 tỷ đồng xuống còn 1.089 tỷ đồng, tương ứng giảm 11%.

Sau khi trừ giá vốn hàng bán, Haxaco ghi nhận gần 45 tỷ đồng lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ. Biên lãi gộp của nhà phân phối này giảm từ 4,5% xuống 4,1%.

Tương ứng với sự sụt giảm của doanh thu bán hàng, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của đại lý Mercedes-Benz này cũng giảm lần lượt 23% và 28% so với cùng kỳ. 

Dù sụt giảm song tổng chi phí này cũng "ăn mòn" gần 70% nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ. Cộng với khoản chi phí tài chính lên tới 13 tỷ đồng (tương đương cùng kỳ năm ngoái), Ô tô Hàng Xanh chỉ còn "vỏn vẹn" hơn 240 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh.

Tung chiêu “mời” khách, đại lý Mercedes-Benz “không lỗ mà còn có lãi” - Ảnh 1.

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) - đại lý ủy quyền chính hãng của Mercedes-Benz lãi gần 11 tỷ trong quý II/2020

Nhờ có khoản lợi nhuận khác (báo cáo tài chính không thuyết minh cụ thể về nguồn thu này nhưng nhiều khả năng đó là khoản tiền thưởng chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ từ hãng Mercedes-Benz Việt Nam), Haxaco báo lãi trước thuế đạt gần 11 tỷ đồng. So với cùng kỳ, lợi nhuận của Ô tô Hàng Xanh giảm 66% trước thuế và lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng giảm gần 70%.

Tuy vậy, con số trên đã tăng 166% so với quý liền trước và chấm dứt 4 quý suy giảm lợi nhuận liên tiếp của hãng.

Tính chung 6 tháng, đại lý Mercedes-Benz này đạt tổng cộng 2.010 tỷ đồng doanh thu, giảm 13%. Trong đó, doanh thu kinh doanh xe chiếm gần 91% tổng doanh thu.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm 1 tỷ đồng. Nếu không nhờ khoản lợi nhuận khác Haxaco đã không thể thoát lỗ trong nửa đầu năm nay. Cuối quý, đơn vị phân phối thương hiệu xe Mercedes-Benz này lãi sau thuế 11 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ. Khoản lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ nửa đầu năm nay cũng chỉ đạt 13 tỷ, giảm 58%.

Theo tài liệu ĐHCĐ thường niên diễn ra vào tháng 3, Ô tô Hàng Xanh đề ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế trong năm nay đạt 66,6 tỷ đồng, tương ứng giảm 8% so với kết quả thực hiện năm trước. Như vậy, với kết quả kinh doanh trên, nửa đầu năm 2020, Haxaco đã thực hiện được 57% so với kế hoạch cả năm.

Tính đến cuối tháng 6/2020, tổng giá trị tài sản của đại lý Mercedes-Benz này đạt 1.384 tỷ đồng, giảm 15% so với hồi đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn đang ghi nhận gần 214 tỷ đồng, giảm 46% ngược lại hàng tồn kho tăng nhẹ 5% lên mức 755 tỷ đồng. Giá trị tài sản tại ngày 30/06 còn hơn 250 tỷ đồng, giảm 25% so với hồi đầu năm.

Cách Haxaco "không bị thua lỗ nặng như dự kiến mà còn có lãi"

Theo giải trình từ công ty, ngành kinh doanh ô tô trong nước vừa trải qua giai đoạn khó khăn khi đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến tất cả ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đại lý Mercedes-Benz này đã phải đưa ra nhiều chính sách để đẩy mạnh doanh số bán xe cũng như lợi nhuận. Cụ thể, Ô tô Hàng Xanh đã chủ động tìm tới khách hàng thông qua chính sách giao xe đến tận nhà để khách hàng lái thử, giúp đem lại kết quả khả quan có thêm nhiều khách hàng mới. Đồng thời, công ty đã cắt giảm nhiều chi phí, tiết kiệm tối đa để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống.

"Những chính sách phù hợp thời điểm này giúp Haxaco đi qua mùa dịch không bị thua lỗ nặng như dự kiến mà còn có lãi", Haxaco nhấn mạnh.

Tung chiêu “mời” khách, đại lý Mercedes-Benz “không lỗ mà còn có lãi” - Ảnh 3.

Hầu hết dòng xe Mercedes-Benz mà Ô tô Hàng Xanh đang phân phối đều là xe lắp ráp trong nước và được hưởng lợi trực tiếp từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP.

Dù vậy, lãnh đạo của Ô tô Hàng Xanh kỳ vọng doanh số trong những tháng cuối năm sẽ tăng nhanh để bù vào phần thiếu hụt. Đặc biệt từ 28/6, Thủ tướng đã chính thức ký ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP để thông qua việc giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Hầu hết dòng xe Mercedes-Benz mà Ô tô Hàng Xanh đang phân phối đều là xe lắp ráp trong nước và được hưởng lợi trực tiếp.

Theo khảo sát tại thị trường, với phí trước bạ giảm 50%, người mua xe Mercedes-Benz tiết kiệm trên dưới 100 triệu đồng cho phiên bản "giá rẻ" như C200, hơn trăm triệu đồng cho dòng E, GLC. Thậm chí một số phiên bản cao cấp được lắp ráp ở Việt Nam như S 450 Luxury, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được 250-298 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem