Bên cạnh bản vẽ thiết kế về camera sau kép nằm dọc máy của iPhone 8, nhiều tín đồ công tỏ ra thái độ khá tiêu cực về bản vẽ có máy quét dấu vân tay ở mặt sau điện thoại. Trên thực tế, máy quét dấu vân tay ở mặt sau smartphone đã xuất hiện trên nhiều dòng thiết bị cao cấp và không được người dùng đón chờ.
Thiết kế camera sau kép dọc máy có tính thẩm mỹ hơn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc điều hành của Apple – Tim Cook lại khá nhấn mạnh về công nghệ thực tế tăng cường – AR (Augmented Reality). Ông khẳng định đây là công nghệ có tiềm năng “khổng lồ”, là “công nghệ cốt lõi” và “dành cho tất cả mọi người”, không riêng trên iPhone.
Thực chất, AR và VR (Virtual Reality) đang là 2 công nghệ mới nổi và có tiềm năng lớn với phân khúc điện thoại thông minh. Mặc dù không nhấn mạnh tới công nghệ thực tế ảo AR trong cuộc phỏng vấn nhưng Tim Cook cũng dành sự quan tâm cho cả hai công nghệ.
Vì sao camera dọc có liên quan tới công nghệ AR hoặc VR?
Trên thực tế, đa số nội dung video được định dạng sẵn ở chiều nằm ngang với tỷ lệ phổ biến ở 2:1 (18:9); 4:3; 16:9. Tuy vậy, nhiều người dùng lại có thói quen quay video ở chiều dọc điện thoại (chế độ chân dung) vì thuận tay.
Do đó, nếu Apple có hướng phát triển công nghệ VR/AR và iPhone 8 có thiết lập camera sau kép theo chiều dọc thì người dùng sẽ có thể cầm dọc máy quay video hoặc chụp ảnh 3D mà nội dung quay vẫn là chiều nằm ngang. Nói cách khác, việc thiết kế camera theo chiều dọc sẽ giúp người dùng quay video khi cầm dọc máy, không cần cầm ngang điện thoại như thông thường.
Một phiên bản concept của iPhone 8.
Với ảnh chụp 3D, bạn sẽ cần tới 2 ống kính để tạo độ sâu cho ảnh, giống như mắt người. Tuy nhiên, nếu camera sau kép được thiết kế nằm ngang, người dùng sẽ không thể chụp ảnh 3D khi thiết bị nằm ngang. Cách duy nhất để xem video VR trên điện thoại là sử dụng kết hợp cùng tai nghe và đặt điện thoại ở tư thế nằm ngang. Tuy vậy, khả năng iPhone 8 cũng sẽ chỉ có camera sau kép ngang giống như phiên bản iPhone 7 Plus “tiền nhiệm” vẫn có thể xảy ra.
Công nghệ video 3D trên iPhone 8
Ngay cả khi không hỗ trợ kết nối với tai nghe VR, tùy chọn iPhone đặc biệt năm nay vẫn có thể được hỗ trợ hiển thị video 3D trên màn hình. Trước đó, LG đã thực hiện được công nghệ này trên Optimus 3D vào năm 2011. Ngoài ra, máy chơi game Nintendo 3DS cũng cung cấp chất lượng hiển thị này mặc dù chưa thật “đỉnh”.
LG Optimus 3D cũng có camera sau kép dọc điện thoại.
Vấn đề đặt ra ở cả 2 thiết bị trên là hạn chế hiệu ứng lập thể do sự di chuyển của người dùng. Ngay sau đó, điều này đã được giải quyết bằng cách sử dụng công nghệ head/ eye tracking (theo dõi đầu/ mắt) để điều chỉnh phối cảnh theo thời gian và vị trí của mắt người theo màn hình. Biện pháp này vẫn còn nhược điểm lớn là khả năng xử lý để đưa ra hiệu ứng 3D với độ phân giải cao, và Apple sẽ phải khá mạo hiểm nếu nghiên cứu công nghệ này.
Mặt khác, Apple vẫn có thể phát triển công nghệ cho phép người dùng quay video và xem nội dung quay bằng kính thực tế ảo VR. Trên thực tế, nhiều tin đồn còn khẳng định “Nhà Táo” đang làm việc trên công nghệ cảm biến 3D.
Ngay cả trong trường hợp không đưa công nghệ AR, VR hay kính 3D, iPhone 8 vẫn được kỳ vọng có thiết lập camera sau kép dọc máy. Lý do là thiết kế này đem lại tính thẩm mỹ cao hơn, khác biệt hơn so với các “đối thủ” cạnh tranh khác.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.