Vì sao mức giá quảng cáo của Táo quân 2021 tăng kỉ lục?
Vì sao mức giá quảng cáo của Táo quân 2021 tăng kỉ lục?
Mộc Linh
Thứ tư, ngày 13/01/2021 07:00 AM (GMT+7)
Mức giá quảng cáo của chương trình Táo quân 2021 đang gây xôn xao dư luận khi lên tới mức kỉ lục với 650 triệu đồng cho 30 giây/lần phát sóng.
Ngày 11/01/2021, Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình – Đài Truyền hình Việt Nam (TVAd) đã đưa ra thông báo số 14/2021 về đơn giá quảng cáo chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2021, phát sóng vào khoảng 20h00-22h00 ngày 11/02/2021 (tức đêm 30 Tết) trên các kênh của VTV.
Theo đó, để có 10 giây quảng cáo trong chương trình này, các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra 325 triệu đồng/ lần phát sóng. Với thời lượng phát sóng 15 giây, mức giá quảng cáo là 390 triệu đồng/lần phát sóng, 20 giây là 487,5 triệu đồng/lần phát sóng và 650 triệu đồng cho 30 giây/lần phát sóng.
Mức giá quảng cáo trong chương trình Táo quân 2021 vừa công bố được cho là cao nhất từ khi chương trình này lên sóng.
Trước đó, bảng báo giá quảng cáo do TVAd mời chào trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2020 theo thông báo số 03/2020 thì giá quảng cáo trong 10 giây là 200 triệu đồng; 15 giây là 240 triệu đồng; 300 triệu đồng cho 20 giây quảng cáo và 400 triệu đồng cho 30 giây.
Năm 2019, bảng báo giá quảng cáo do TVAd mời chào cho thấy, mức giá tối thiểu là 265 triệu đồng cho mỗi lần phát sóng TVC quảng cáo có thời lượng 10 giây. Đối với TVC 15 giây, mức giá là 318 triệu đồng/lần phát sóng; TVC 20 giây là 397.500.000 đồng/lần phát sóng.
Việc giá quảng cáo của Táo quân 2021 cao ở mức kỷ lục hoàn toàn dễ hiểu khi sự trở lại của chương trình này sau một năm ngừng phát sóng gây sốt trên truyền thông cũng như mạng xã hội. Việc công chúng hào hứng đón nhận Táo quân cho thấy chương trình hài này vẫn có sức hút kỷ lục và là món ăn tinh thần được mong đợi nhất trong dịp đầu năm mới.
Như thường lệ, Táo quân có thời lượng xuyên suốt đêm 30 Tết trên tất cả các kênh sóng của nhà đài, đồng nghĩa với việc chiếm toàn bộ rating của VTV trong thời điểm trọng đại này. Quảng cáo trên Táo quân gần như là sự lựa chọn duy nhất cũng như ưu việt nhất đối với các nhãn hàng, nếu họ muốn xuất hiện ấn tượng trên truyền hình ngay trong thời điểm lúc giao thừa, thay vì những ngày đầu năm (khi người dân tập trung cho việc thăm hỏi, chúc tụng).
Bàn về bảng giá quảng cáo kỉ lục của Táo quân 2021, anh Lê Kiều Thuận, nhà quản lý nhãn hàng, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực quảng cáo marketing cho rằng: "Theo tôi, với sức nóng của chương trình, mức giá này không phải là quá cao. Chương trình sẽ vẫn hết suất quảng cáo vì rất nhiều nhãn hàng muốn booking vào khung giờ vàng hiếm có này, đặc biệt là những thương hiệu của các ông lớn trong ngành hàng tiêu dùng.
Mọi người cũng nên hiểu rằng ngành hàng tiêu dùng hay dược phẩm, xây dựng,... là những ngành có biên độ lợi nhuận cực lớn nên họ sẵn sàng chi vài tỷ cho một đợt booking truyền hình vào dịp Tết nguyên đán - với rating cao, đó là chuyện hoàn toàn không khó hiểu".
Chuyên gia thẩm định và mua bán phim Nguyễn Thành Trung thì cho rằng, việc tăng giá quảng cáo giữa các đoạn nghỉ của chương trình Táo Quân là vấn đề giữa hai bên nhà đài và nhãn hàng, chung quy phản ánh quy luật cung cầu của thị trường tự do và từng thời điểm sẽ có những điều chỉnh khác nhau. "Điều khiến khán giả không thoải mái thực sự là việc quảng cáo quá nhiều bằng hình thức product placement (chèn hình ảnh, slogan sản phẩm vào ngay trong lời thoại...) như năm 2019. Yếu tố thương mại để duy trì Táo Quân là điều quan trọng và đó chính là thách thức thực sự dành cho ekip trong việc cân bằng các giá trị để đem đến một tác phẩm nghệ thuật được lòng đông đảo khán giả".
Hiện tại, các nghệ sĩ đang trong giai đoạn gấp rút tập luyện cho chương trình Táo quân 2021. Chương trình sẽ được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả sau một năm 2020 nhiều biến động.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.