Việt Nam có 20 triệu người nhiễm virus viêm gan

Thứ ba, ngày 22/01/2013 14:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo một thống kê mới nhất của Hội Gan mật Việt Nam, có khoảng 20 triệu người Việt Nam nhiễm virus viêm gan, trong đó có khoảng trên 8 triệu người bị viêm gan virus man tính.
Bình luận 0

Bệnh nặng, chi phí chữa lớn nhưng người dân chủ quan phòng chống.

Xung quanh vấn đề này, ngày 21.1, phóng viên NTNN phỏng vấn TS Đinh Quý Lan (ảnh) - Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam về sự nguy hiểm của đại dịch, khó khăn trong phòng chống bệnh và hành động của Hội Gan mật Việt Nam trong việc khống chế bệnh.

img
 

Ông đánh giá thế nào về tình hình nhiễm virus viêm gan của nước ta?

- Việt Nam là 1 trong 9 nước tại Tây Thái Bình Dương được Tổ chức Y tế thế giới “liệt” vào danh sách những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao đáng báo động.

Hiện có khoảng 10-20% dân số nhiễm virus viêm gan B, 4-5% nhiễm virus viêm gan C. Hai loại virus này là nguyên nhân chính gây ra cái chết cho hàng chục vạn người ở nước ta do xơ gan và ung thư gan. Chi phí cho người điều trị viêm gan cũng rất lớn. Trung bình mỗi người phải điều trị tiền thuốc khoảng 60-200 triệu đồng/năm và kéo dài 1-2 năm. Vì thế, việc tuyên truyền để phòng ngừa virus viêm gan và phát hiện bệnh sớm là rất cần thiết.

Nguy hại của việc nhiễm virus viêm gan là gì, thưa ông?

- Có 5-10% người nhiễm virus viêm gan B ở tuổi trưởng thành có thể trở thành viêm gan virus B mạn tính, tỷ lệ này có thể tăng cao khi họ bị các bệnh khác phối hợp như lao, sốt rét, HIV- AIDS…

Cần lưu ý, đối với trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B thì trên 95% sẽ bị viêm gan virus mạn tính, như vậy nước ta có khoảng 5 triệu người bị viêm gan virus B mạn tính. Trong số 4-5% dân số nhiễm virus viêm gan C, hiện nay có khoảng 3,5 triệu người bị viêm gan virus C mạn tính. Phần nhiều trong số họ nếu không được điều trị, theo dõi đầy đủ sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư gan và tử vong.

Ông nhận định thế nào về việc nhiễm virus viêm gan ngày càng gia tăng?

- Virus viêm gan chủ yếu lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con trong khi sinh, sinh hoạt chung với người nhiễm virus viêm gan, quan hệ tình dục không an toàn. Trong cuộc sống, việc dùng chung bơm kim tiêm, dùng chung bàn chải đánh răng… virus đều có thể từ các vết xước của người mang virus truyền sang vết xước của người khác.

Tại sao viêm gan virus rất nguy hiểm nhưng lại khó phòng tránh?

- Khó khăn nhất của việc phát hiện sớm để điều trị bệnh viêm gan virus B hoặc virus C là các triệu chứng rất mơ hồ, khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Thông thường, người bệnh thường mệt mỏi, kém ăn, kém ngủ, có cảm giác tức ở vùng gan (sườn bên phải), nước tiểu vàng.

Vì thế, người dân thường cho rằng mình làm việc vất vả nên mệt mỏi, không đi khám bệnh. Đến khi bệnh chuyển nặng, da vàng, mắt vàng, bụng trướng thì đã chuyển thành bệnh xơ gan, ung thư gan, rất khó cứu chữa.

Những người nghiện rượu, thuốc lá và bị các bệnh mãn tính như lao, đái đường, thận, viêm loét dạ dày… có nguy cơ phát bệnh viêm gan cao hơn những người khác cùng mang virus viêm gan. Tuy nhiên, nhóm người này cũng hết sức chủ quan với sức khỏe của mình.

img
Tiêm phòng virus viêm gan B cho học sinh tiểu học.

Theo ông, muốn phòng tránh virus viêm gan cần phải làm gì?

- Điều quan trọng nhất là phải tiêm phòng vaccin viêm gan B cho tất cả các trẻ sơ sinh và những người chưa bị nhiễm virus viêm gan B, nhất là những người từ 18 tuổi trở xuống, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong các trại cai nghiện, đó là cách phòng bệnh hiệu quả nhất.

Ngoài ra phải chú ý phòng tránh việc lây truyền từ mẹ sang con, lây truyền trong truyền máu và các sản phẩm máu không an toàn, lây truyền chéo trong bệnh viện do các dụng cụ y tế không đảm bảo vô trùng… Tuyên truyền để những người đang bị nhiễm virus cần phải giữ gìn để tránh lây truyền cho người khác, giữ gìn lối sống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe của mình để điều trị sớm nếu bị viêm gan virus.

Nội dung câu hỏi về cuộc thi tìm hiểu bệnh viêm gan virus sẽ được đăng tải trên Báo Nông Thôn Ngày Nay từ ngày 23.1.2013. Người dự thi có thể cắt bài dự thi và trả lời, gửi về Văn phòng Hội Gan mật Việt Nam, địa chỉ: 186A Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Hạn cuối cùng nhận bài thi hết ngày 30.4.2013. Giải Nhất trị giá 20 triệu đồng, 2 giải Nhì mỗi giải 10 triệu đồng, 3 giải Ba mỗi giải 5 triệu đồng và 10 giải Khuyến khích mỗi giải 1 triệu đồng.

Được biết, trong tháng 1.2013, Hội Gan mật Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức cuộc thi tìm hiểu bệnh viêm gan virus. Vậy, mục đích của cuộc thi là gì?

- Chúng tôi hướng tới 70% dân số nước ta, với khoảng 14 triệu nông dân có khả năng đang mang virus viêm gan, những người có thu nhập thấp, nếu bị bệnh sẽ không có khả năng trả chi phí.

Mục đích của cuộc thi là làm cho mọi người hiểu về tầm quan trọng của việc phát hiện virus viêm gan, sự nguy hiểm, cách lây truyền, cách phòng ngừa bệnh viêm gan.

Đồng thời, làm cho những người hoạch định chính sách nhận thức đúng tác hại sâu sắc của đại dịch này đến sức khỏe, đời sống, kinh tế xã hội để nhà nước có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem