Việt Nam có 5 triệu người bị tiểu đường

Thứ tư, ngày 14/11/2012 10:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo ước tính của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 5 triệu người đang bị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ, còn gọi là tiểu đường). Một nửa trong số họ không biết mình bị bệnh hoặc chỉ đến viện khi đã có các biến chứng nặng.
Bình luận 0

Bà Trần Thị Dung (53 tuổi, Lý Nhân, Hà Nam) nhập Bệnh viện Nội tiết T.Ư trong tình trạng toàn bộ bàn chân bị lở loét. Bà Dung cho biết, lâu nay chân bà thường bị mất cảm giác, hay tê lạnh, ngứa, bị kiến bò. Mới đây, bà lội ruộng, giẫm phải que tre, thủng chân nhưng không thấy đau.

Sau đó, vết rách cứ lan rộng, tím đen cả gan bàn chân, bà tưởng bị nhiễm trùng, lại đến thầy lang đắp thuốc. Đến khi vết loét lan hết cổ chân mới đi bệnh viện tỉnh rồi lên T.Ư. Các bác sĩ chẩn đoán bà bị bệnh thần kinh ngoại vi do ĐTĐ, vết thương bị hoại tử, phải cắt bỏ từ dưới đầu gối.

Theo bác sĩ Nguyễn Vinh Quang – Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư, bệnh thần kinh ngoại vi là biến chứng hàng đầu của ĐTĐ khiến cho nhiều bệnh nhân bị cắt cụt chân. Đó là do đường huyết tăng cao làm hủy hoại lớp “áo ngoài” của các dây thần kinh, khiến cho bệnh nhân bị mất cảm giác ở chân, dễ hoại tử.

Bác sĩ Quang cho biết, ĐTĐ nếu không được điều trị, có thể gây rất nhiều biến chứng như các bệnh về mắt khiến bệnh nhân có thể giảm hoặc mất thị lực, bệnh tuyến giáp gây suy yếu cơ bắp, mệt mỏi, giảm thính lực, tăng cân, mất ngủ… 60-70% số bệnh nhân ĐTĐ bị tổn thương thần kinh gây mất cảm giác. Ngoài ra, còn các bệnh về thận, rối loạn tiêu hóa, sâu răng… Phụ nữ độ tuổi mang thai bị ĐTĐ có nguy cơ sẩy thai, chết lưu, con dễ bị thừa cân, béo phì và cũng có nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Quang, hiện rất nhiều người không biết mình bị ĐTĐ, nhất là bà con ở nông thôn. Khi gặp các biến chứng của ĐTĐ, nhiều người chạy chữa thầy lang, hoặc tự mua thuốc về uống để điều trị triệu chứng. Điều này khiến bệnh nặng hơn, việc điều trị tốn kém, bệnh nhân bị mất sức lao động, khiến gia đình chịu gánh nặng.

“Người bị bệnh ĐTĐ thường ăn nhiều, có cảm giác thèm ăn, uống nước nhiều, đi tiểu nhiều, sút cân nhanh, nước tiểu đậm hoặc có thể bắt gặp nước tiểu bị kiến bu, ruồi đậu (do có đường trong nước tiểu). Ngoài ra, da có thể mẩn ngứa, viêm lợi, sâu răng…” – bác sĩ Nguyễn Vinh Quang cảnh báo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem