Việt Nam lọt "top 10" thị trường thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, doanh thu chục tỷ USD/năm
Việt Nam lọt "top 10" thị trường thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, doanh thu chục tỷ USD/năm
An Linh
Thứ sáu, ngày 01/12/2023 10:35 AM (GMT+7)
Theo đại diện của Bộ Công Thương, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 15 năm qua bình quân đạt 15%, giúp Việt Nam lọt top 10 thị trường thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng bình quân 20% trong 15 năm qua
Trong khuôn khổ Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday lần thứ 10 (Chương trình), sáng 1/12 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề phát triển bền vững.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm thương mại điện tử còn khá xa lạ với người tiêu dùng; giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; số lượng nhà bán hàng ứng dụng TMĐT chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên.
Giờ đây thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Về tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử, Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết trải qua nhiều làn sóng phát triển, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam giữ được tốc độ tăng trưởng liên tục trong 15 năm, trung bình tăng trưởng 20%/năm (ngoại trừ trừ giai đoạn ảnh hưởng Covid-19).
Thị trường Thương mại điện tử Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới. Như vậy, yếu tố tăng trưởng ổn định, tích cực có thể nói là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam.
Theo bà Lê Hoàng Anh, sự tăng trưởng cao, quy mô ngày càng lớn, áp lực đối với ngành, lĩnh vực này cũng rất lớn, trong đó giải pháp làm sao để duy trì tốc độ như trên thời gian tới. Điểm sáng này cần được thường xuyên giữ gìn, bảo vệ thông qua việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, thường xuyên tuyên truyền để đảm bảo tính thực thi pháp luật hiệu quả trong doanh nghiệp và xã hội.
Bên cạnh hành lang pháp lý, các chính sách phát triển cũng cần được xây dựng và triển khai, các bên liên quan như các doanh nghiệp lớn trong ngành, doanh nghiệp hạ tầng cần chung tay với cơ quan quản lý nhà nước, gương mẫu, đi đầu, hỗ trợ cho các doanh nghiệp từng bước ứng dụng thương mại điện tử để giúp cả xã hội đều có thể Go Online, sử dụng lợi thế của thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Để đảm bảo sự phát triển thương mại điện tử bền vững là sự cân bằng và hài hòa, bà Lê Hoàng Oanh cũng cho rằng cân bằng và hài hòa ở đây là hài hòa lợi ích các bên liên quan từ doanh nghiệp sản xuất, nền tảng thương mại điện tử, đơn vị dịch vụ chuyển phát, thanh toán, người tiêu dùng...
Ngay tại Hội nghị, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, các trung gian thanh toán, ngân hàng cùng ký kết hợp tác, tham gia hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Theo Bộ Công Thương, từ sự tham gia đồng lòng này các sàn này, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.
Đây sẽ là điểm khởi đầu cho giai đoạn mới của thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững, mang lại nhiều giá trị hơn cho tất cả các chủ thể tham gia.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.