Virus cúm S-OtrH3N2 gây hoang mang toàn cầu

Thứ sáu, ngày 16/12/2011 10:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ thông báo tại bang Iowa của nước này ngày 23.11 vừa qua đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm chủng virus cúm mới được xác định là do tái tổ hợp từ chủng cúm A/H1N1 đại dịch năm 2009 và cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ lợn.
Bình luận 0

Từ tháng 7.2011, Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Mỹ đã ghi nhận 10 trường hợp nhiễm virus mới có nguồn gốc từ virus cúm A/H3N2 ở lợn là virus S-OtrH3N2. Tất cả đều mang gen M của virus cúm A/H1N1 đại dịch ở người. 7 trong số 10 trường hợp này mắc bệnh cúm ở thể nhẹ, tuy nhiên chỉ có 3 trường hợp phải nhập viện để điều trị và đều khỏi hoàn toàn.

Theo điều tra của Bộ Y tế công cộng Iowa, cả 3 bệnh nhân nhập viện trước đó đều không có các chuyến đi du lịch hay tham gia các sự kiện cộng đồng, thậm chí không tiếp xúc với lợn. Tuy nhiên, cả 3 người này đều có sự liên hệ mật thiết với nhau. Chủng virus mang gen M của virus cúm A/H1N1 từ các nạn nhân này kháng các loại thuốc amantadine và rimantadine, nhưng chịu được loại thuốc ức chế oseltamivir neuraminidase và zanamivir.

Theo các nhà khoa học Mỹ, vì loại virus này có sự kết hợp mới của gen, nên quá trình nghiên cứu sự biến thể và lây truyền ở lợn, con người hoặc giữa lợn và người vẫn chưa được làm rõ.

Thông tin trên đã khiến không ít người dân hoang mang và lo ngại về sự bùng phát của một chủng virus cúm mới ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ tái tổ hợp giữa các chủng virus cúm, đặc biệt là virus cúm A/H5N1 với virus cúm A/H3N2, A/H1N1 hay virus cúm ở heo tạo ra tuýp mới có độc lực cao, lan truyền mạnh trên người hay động vật có vú.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem