Vỡ nợ 350 tỷ ở Quảng Trị: Hiểm họa tín dụng đen

Thứ sáu, ngày 29/07/2011 07:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Cao Xuân Thiện - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thái Bảo cùng vợ là Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc Công ty - đã bỏ trốn khỏi Việt Nam, để lại các khoản nợ tại nhiều địa phương khoảng 350 tỷ đồng.
Bình luận 0

Ngày 28.7, lãnh đạo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho hay, đến thời điểm này đã có hàng chục chủ nợ tư nhân đến trình báo và cơ quan công an đã kịp thời kiểm soát tài sản thế chấp ngân hàng mà Công ty cổ phần Thái Bảo đang còn để lại trong nước và tại nước Lào.

Vợ chồng Thiện - Lan Anh thành lập Công ty cổ phần Thái Bảo tháng 6.2005, đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ 3 vào tháng 4.2010 với số vốn điều lệ là 36 tỷ đồng; trụ sở tại 253 Lê Duẩn, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ngay tại trụ sở này, vợ chồng Thiện mở một khách sạn cao tầng kinh doanh với đầy đủ các hoạt động dịch vụ.

img
Khách sạn Lan Anh ở TP. Đông Hà, Quảng Trị vẫn tiếp tục hoạt động sau khi em ruột của Cao Xuân Thiện đứng ra nhận nợ ngân hàng (chụp chiều 28.7).

Đại tá Lê Công Dung - Giám đốc Công an Quảng Trị cho biết: Cao Xuân Thiện và Nguyễn Thị Lan Anh đã bỏ trốn khỏi VN, có nguồn tin nói đã sang Anh, hiện đang được kiểm chứng, gây ra tình trạng vỡ nợ dây chuyền tại Quảng Trị và một số tỉnh, thành khác với tổng số tiền đã khai báo với cơ quan điều tra đến thời điểm này khoảng 350 tỷ đồng.

Chiều 28.7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành bắt khẩn cấp, khám xét nhà ở đối với Dương Thị Thúy Hà (SN 1972), trú tại 28 Lưu Trọng Lư, TP.Đồng Hới. Theo nhiều nguồn tin, lợi dụng lòng tin và dùng chiêu thức vay trả lãi suất cao từ 20-30%, Hà đã vay của nhiều người ở Quảng Bình với số tiền lên đến hơn 200 tỷ đồng. Sau đó Hà tuyên bố vỡ nợ và trốn vào TP.HCM một thời gian dài cho đến khi bị bắt. (Phan Phương)

Từ những thông tin thu thập được cho thấy hoạt động lừa đảo của vợ chồng Thiện - Lan Anh diễn ra từ lâu, với thủ đoạn vay trả lãi suất cao, lấy của người sau trả lãi cho người trước. Trong nguồn tiền mà vợ chồng này chiếm đoạt, riêng trên địa bàn Quảng Trị có 39 tỷ đồng vốn vay tại Chi nhánh Vietinbank Quảng Trị.

Ngay khi có tin báo, cơ quan điều tra đã kịp thời kiểm soát, niêm phong, quản lý tài sản mà công ty này thế chấp để vay ngân hàng. Công an cũng đã liên lạc với cảnh sát Lào để kiểm soát 4 xe gỗ của Công ty Thái Bảo đang nằm trên đất Lào.

Nguồn tin riêng của Dân Việt cho biết, với thủ đoạn dùng gỗ nhập khẩu từ Lào về chứa trong các kho của mình để làm tin, ông Thiện và bà Lan Anh đã vay với lãi suất cao của nhiều người tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), Quảng Bình, Đồng Nai… số tiền hơn 350 tỷ đồng.

Nhưng, khoảng trung tuần tháng 7.2011, vợ chồng này đã bất ngờ cắt toàn bộ liên lạc qua điện thoại. Nhiều người trực tiếp đến khách sạn Lan Anh để tìm gặp, đòi nợ thì tá hoả khi được thông tin ông bà Thiện - Lan Anh đã… đi nước ngoài. Hàng chục chủ nợ đã lao đến các kho chứa gỗ để kiểm soát hàng hoá thế chấp nhưng tất cả đã trống không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem