Vụ chùa Trăm Gian: Vẫn đợi kết quả thanh tra

Thứ sáu, ngày 31/08/2012 06:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều ngày 30.8, Sở VHTTDL Hà Nội họp báo về vụ việc vi phạm trong tu bổ, tôn tạo nhà tổ và gác Khánh di tích chùa Trăm Gian tại xã Tiên Phương (Chương Mỹ, Hà Nội).
Bình luận 0

Tại cuộc họp, ông Phạm Quang Long - Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết, ngày hôm qua (29.8) chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở VHTTDL Hà Nội thành lập một ban thanh tra để thanh tra toàn bộ sự việc xem trách nhiệm cũng như vi phạm của nhà chùa, của ban quản lý, của chính quyền địa phương, của Sở VHTTDL Hà Nội trong việc xâm hại vi phạm tại di tích chùa Trăm Gian, sau đó phải chờ kết quả của thanh tra mới có thể kết luận chính thức và trách nhiệm đến đâu.

Theo ông Phạm Quang Long, Sở VHTTDL Hà Nội đang tiếp tục thực hiện yêu cầu của UBND TP. Hà Nội về việc khôi phục, tu bổ, tôn tạo, đồng thời mời tư vấn của Viện Bảo tồn di tích, di sản để xem xét, đánh giá các hạng mục như chân tảng, ngói lợp, cấu kiện gỗ, đá bậc cấp cũ trước sân tiền đường đã bị phá hủy và hư hỏng đến đâu theo đúng văn bản của bộ.

Cũng trong buổi họp báo, KTS Lê Thành Vinh- Viện Bảo tồn di tích đã giải đáp về những thắc mắc về sự khôi phục chùa Trăm Gian. “Đối với người làm chuyên môn chúng tôi điều cần thiết là xác định được cấu trúc của di tích từ thực tế đó chúng tôi mới có thể thực hiện được theo và rất may tất cả những cấu kiện cơ bản khi được dỡ xuống gần như còn nguyên vẹn” - ông Lê Thành Vinh cho hay.

Theo KTS Lê Thành Vinh thì việc dỡ các cấu kiện thuộc hạng mục di sản mà không được đánh dấu là một điều rất khó cho những người chuyên môn muốn làm tôn tạo hay tu bổ, nhưng trên cơ sở những gì còn lại, KTS cũng hy vọng sẽ khôi phục dù không được y nguyên như cũ nhưng cũng sẽ gần sát với nguyên gốc ban đầu tại chùa Trăm Gian.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem