Vụ dùng keo dính tay công nhân có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự

Thứ năm, ngày 01/12/2011 15:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hành vi của A Vương đối với công nhân Lê Thị Phương có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 104 BLHS khi giám định tỷ lệ thương tật đối với Lê Thị Phương phải cho kết quả 11% trở lên hoặc gây cố tật nhẹ cho nạn nhân.
Bình luận 0

Tội làm nhục người khác (Điều 121 BLHS) quy định việc làm nhục chủ yếu tập trung xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Ở đây, các dấu hiệu khách quan thể hiện ra bên ngoài chưa tập hợp đủ (phải đợi thêm kết quả điều tra của công an): Những hành vi lăng mạ như thế nào? Nhân chứng khai về việc lăng mạ này ra sao thì mới có thể kết luận được. Dư luận xã hội đánh giá nhìn nhận về việc này như thế nào cũng là căn cứ để xử lý hành vi này.

img
 

Về vấn đề báo chí nêu, ngoài hành vi đối với công nhân Lê Thị Phương ngày 26.11 thì A Vương còn nhiều lần có hành vi hành hung các công nhân khác. Khi cơ quan điều tra vào cuộc xác minh điều tra lại các vụ việc này và có tố cáo của các bị hại thì tùy thuộc kết quả điều tra mà xử lý nếu cấu thành tội phạm thì xử lý theo quy định.

Sự việc này xảy ra một lần nữa cảnh báo tình trạng đời sống, sinh hoạt và lao động của công nhân trong các nhà máy, khu công nghiệp đặc biệt là các công ty nước ngoài bị xâm phạm, bị đối xử phân biệt, có tính chất bóc lột... phổ biến tại nước ta.

Thời gian qua, các vụ về công nhân bị ngộ độc thực phẩm, bị hành hạ, hành hung, đối xử tàn tệ... chưa được xử lý giải quyết nghiêm, triệt để nên sức khỏe, tinh thần, danh dự, nhân phẩm, thu nhập của người lao động thường xuyên bị xâm hại.

Với tình trạng đó, cần thiết phải có các chế tài mạnh hơn, quan điểm xử lý phải cương quyết, mạnh mẽ hơn trong từng vụ việc. Đồng thời, hệ thống công đoàn cơ sở hoạt động yếu kém trong thời gian qua cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng nêu trên ngày càng phổ biến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem