Vũ khí mới giúp Mỹ hạ "sát thủ diệt hạm" DF-21D Trung Quốc

Minh Anh Thứ bảy, ngày 23/07/2016 08:00 AM (GMT+7)
Một khi được cho phép hoạt động trên tàu sân bay, \máy bay không người lái (UAV) MQ-25A Stingray sẽ kéo dài tầm hoạt động của các máy bay F/A-18, cho phép chúng hoạt động hiệu quả với nhiệm vụ tấn công đối phương trong khi tàu sân bay Mỹ vẫn đang ở một khoảng cách an toàn, ngoài tầm ngắm của "sát thủ diệt hạm" DF-21D của Trung Quốc.
Bình luận 0

Hải quân Mỹ vừa đặt tên mẫu máy bay không người lái (UAV) hoạt động trên tàu sân bay đầu tiên của mình là MQ-25A Stingray.

Hải quân Mỹ đã theo đuổi một UAV trên tàu sân bay từ năm 2006. Ban đầu, Mỹ muốn thiết kế nó trở thành một mẫy máy bay ném bom tàng hình sau đó thay đổi mục tiêu thành một máy bay tấn công và do thám nhưng đến hiện nay, quyết định cuối cùng sẽ là biến nó thành máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

img

Mẫu máy bay mô phỏng UAV trên tàu sân bay mới của Mỹ - X47B

Mặc dù tiếp nhiên liệu trên không không phải là điều gì mới mẻ, tuy nhiên một mẫu máy bay tiếp nhiên liệu trên tàu sân bay sẽ cho phép hải quân Mỹ giải quyết được vấn đề nan giải nhất, đó là giúp chiến đấu cơ hoạt động được ở những khu vực bị cấm xâm nhập.

Cả Nga và Mỹ đều sở hữu những hệ thống có khả năng cấm lực lượng Mỹ xâm nhập sâu vào trong một khu vực nhất định nhưng Stingray sẽ kéo dài tầm hoạt động của máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Mỹ và cho nó thêm cơ hội phá hủy các hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm của đối phương.

Ví dụ, tên lửa chống tàu sân bay DF-21D của Trung Quốc có tầm bắn khoảng 1.300km trong khi máy bay chiến đấu F/A-18 chủ lực trên tàu sân bay Mỹ chỉ có tầm hoạt động khoảng 800km.

Như vậy, nếu muốn F/A-18 tấn công hiệu quả vào các mục tiêu của quân địch, Mỹ phải di chuyển tàu sân bay của mình vào trong tầm bắn của tên lửa chống hạm DF-21D. Điều này là vô cùng nguy hiểm mặc dù tàu sân bay Mỹ vẫn luôn được bảo vệ bởi một mạng lưới tàu khu trục và tàu hộ tống có khả năng đánh chặn tên lửa chống hạm và không đối đất.

Một khi được cho phép hoạt động trên tàu sân bay, Stingray sẽ kéo dài tầm hoạt động của các máy bay F/A-18, cho phép chúng hoạt động hiệu quả trong nhiệm vụ tấn công đối phương trong khi tàu sân bay Mỹ vẫn đang ở một khoảng cách an toàn.

Theo Phó Đô đốc Joshep Mulloy, mẫu UAV mới sẽ có khả năng trinh sát, do thám và tình báo hạn chế, cũng như mang theo cả vũ khí, nhưng nhiệm vụ chính vẫn luôn là tiếp nhiên liệu. Ngoài ra, hải quân Mỹ sẽ rút bớt một số tính năng hiện đại từng định trang bị để tăng cường khả năng sống sót của UAV trước tên lửa đối phương.

Hải quân Mỹ có ý định xin giấy phép sản xuất Stingray trong năm nay và biên chế mẫu máy bay này vào năm 2020.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem