Vụ Porsche Macan thay cản trước, nhận xe lỗi hộp số: Chủ xe nghi ngờ phụ tùng, đã làm đơn tố cáo

Khải Phạm Thứ ba, ngày 06/06/2023 07:13 AM (GMT+7)
Chiếc Porsche Macan được đại lý Porsche Sài Gòn tiếp nhận sửa chữa, thay thế cản trước, nhưng nhận xe lại lỗi hộp số. Chủ xe đã nghi ngờ nguồn gốc của phụ tùng thay thế và hiện đã khởi kiện nhằm đòi lại công bằng.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, anh Phạm Anh Tấn (sống tại TP. HCM) đang sử dụng xe Porsche Macan sản xuất năm 2016. Cuối năm 2022, anh Tấn có mang xe đến hãng Porsche Việt Nam tại TP HCM (Porsche Sài Gòn) để thay cản trước, nhưng khi nhận lại được hãng thông báo bị hỏng hộp số.

Anh Tấn đã có đơn trình báo đến các cơ quan chức năng và nêu quan điểm của mình trước cách làm việc của phía đại lý Porsche Sài Gòn.

Dấu hỏi về dịch vụ của Porsche Sài Gòn khi chậm xuất hoá đơn VAT?

Chia sẻ với Dân Việt, anh Phạm Anh Tấn - chủ xe Porsche Man cho biết, thời điểm tháng 6/2022 có mua gói dịch vụ thay hệ thống ống dẫn nước làm mát và nhớt động cơ cho xe ô tô hiệu Porsche Macan biển kiểm soát 51F 96658 thuộc sở hữu của công ty TNHH Hale Việt Nam.

Vụ Porsche Macan thay cản trước lỗi hộp số, chủ xe nghi ngờ phụ tùng, đã làm đơn tố cáo - Ảnh 1.

Đại lý Porsche Sài Gòn chậm xuất hoá đơn dịch vụ sửa chữa Porsche Macan. Ảnh Phạm Anh Tấn.

Theo chủ xe, hoá đơn thanh toán thời điểm đó là 40,823,000 VNĐ và cộng thuế VAT 3,403,340 VNĐ, tổng thanh toán đã bao gồm VAT 44,226,340 VNĐ ( bốn mươi bốn triệu hai trăm hai mươi sáu nghìn ba trăm bốn mươi đồng).

Mặc dù thời gian thay thế, sửa chữa gói dịch vụ chiếc Porsche Macan của anh Tấn đã khá lâu (11 tháng), nhưng phía đại lý là Porsche Sài Gòn không xuất hóa đơn VAT cho khách hàng.

Sau khi chủ xe gửi email, đến ngày 09/05/2023 Porsche Sài Gòn liền gửi hai hoá đơn qua email gồm:

Hóa đơn thứ nhất số: 1460 (ngày xuất 31/10/2022) hóa đơn này được tôi thanh toán vào ngày 23/06/2022 nhưng sau 04 tháng Porsche Sài Gòn mới xuất và sau 11 tháng mới gửi cho tôi. 

Hóa đơn thứ hai số: 2182 (ngày xuất 27/12/2022) và gửi cho tôi cùng ngày 09/05/2023.

Chủ xe cho biết, theo Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm lập hóa đơn: “Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc sử dụng hàng hóa hoặc hoàn thành cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu hay chưa thu được tiền”.

Trong khi đó, quy định của pháp luật hiện nay cũng nêu rõ, tất cả các loại hàng hoá có tổng giá trị thanh toán trên 200 nghìn đồng đều phải lập hoá đơn và gửi cho khách hàng sau khi các giao dịch, thanh toán đã hoàn thành. 

Còn đối với trường hợp của anh Tấn, kế từ khi thanh toán đến lúc xuất hoá đơn là 4 tháng và sau 11 tháng chủ xe mới nhận được.

Điều này khiến chủ xe đặt ra dấu hỏi về dịch vụ của Porsche Sài Gòn vì sao lại có việc chậm trễ xuất hoá đơn gửi đến khách hàng.

Chủ xe khởi kiện Porsche Sài Gòn... "Giọt nước tràn ly"

Xuất phát từ việc ngày 8/12/2022, anh Tấn có mang xe đến đại lý Porsche Sài Gòn để thay cản trước. Sau hoàn thành sửa chữa, anh Tấn nhận lại xe tại Porsche Sài Gòn và mang xe về nhà với khoảng cách 15km. Sau đó một tuần sau, ngày 21/12/2022, anh Tấn lấy xe đi khoảng 1km thì màn hình táp-lô hiện lỗi cảnh báo thiếu dầu nhớt, lỗi động cơ, lỗi hệ thống truyền động 4 bánh, lỗi hộp số, lỗi hệ thống ổn định điện tử. Xe vẫn nổ máy nhưng không thể di chuyển.

Khi phát hiện lỗi, chủ xe đã gọi điện trao đổi với phía đại lý, nhưng do trong quá trình nghỉ lễ nên phải đến ngày 28/12/2022, anh Tấn đưa xe đến Porsche Sài Gòn để kiểm tra sửa chữa. 

“Porsche Sài Gòn tự ý tháo van điều khiển hộp số mà chưa có lệnh sửa chữa và được sự đồng ý của tôi, làm hư hỏng và báo tôi cần thay thế hộp số là: 595,727,000 triệu đồng. Có dấu hiệu phá hoại tài sản của tôi”, anh Tấn trình bày trong đơn tố cáo.

Đến ngày 08/05/2023, khách hàng này đã email tới  Porsche Sài Gòn và Porsche Đức về việc giải quyết dứt điểm vụ việc xe Macan, nhưng các bên liên quan có dấu hiệu lảng tránh và không trả lời.

Sự việc chưa được giải quyết nên hiện tại chiếc Porsche Macan vẫn ở đại lý khiến khách hàng vô cùng bức xúc.

“Từ những sự việc trên và qua quá trình sử dụng xe bản thân tôi gặp nhiều vấn đề liên quan tới chất lượng linh kiện lắp ráp vào xe tôi cho tới nay xe tôi vẫn đang bị giữ trái phép tại hãng từ ngày 28/12/2022 đến nay trong khi toàn bộ chi phí dịch vụ chúng tôi đã thanh toán đầy đủ tại thời điểm nhận hoá đơn bản nháp”, anh Tấn trình bày.

Sau nhiều lần làm việc, hai bên đã không đi đến tiếng nói chung, ngày 5/4, anh Tấn yêu cầu Porsche Việt Nam trả lại xe để tự làm rõ. Anh cũng được yêu cầu ký vào “Phiếu phát hiện lỗi kỹ thuật" để nhận bàn giao lại chiếc Macan ngày 6/4. Tuy nhiên, chủ xe Porsche Macan không đồng ý vì nội dung phiếu có phần khách hàng xác nhận “đã được thông báo về các vấn đề liên quan đến lệnh sửa chữa số 252004216 ngày 28/12/2022”.

Chia sẻ về lý do, anh Tấn cho biết, không ký vì đây là lệnh sửa chữa để tháo van hộp số chiếc Macan khi anh đưa xe tới kiểm tra ngày 28/12/2022. Trong thực tế, ngày này chủ xe không được thông báo về lệnh sửa chữa nói trên và hãng tự ý tháo van hộp số mà không được sự đồng ý của anh. Chính vì thế, chiếc Porsche của anh đã phải lưu kho tại hãng từ thời điểm đó đến nay.

Đồng thời, trong đơn trình báo, anh Tấn cho biết, trong quá trình sửa chữa tại Porsche Sài Gòn, bản thân nhận thấy xe gặp nhiều vấn đề liên quan tới chất lượng linh kiện lắp ráp. 

Do đó, chủ xe Porsche Macan đặt nghi vấn, có hay không việc linh kiện xe của Porsche mà đại diện tại Việt Nam Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín sử dụng sửa chữa, thay mới cho khách hàng là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Anh Tấn mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ nghi vấn Có hay không nguồn gốc linh kiện xe của Porsche mà đại diện tại Việt Nam Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín sử dụng sửa chữa thay mới cho khách hàng là không rõ nguồn gốc, nên phải mất 04 tháng sau Porsche Sài Gòn mới xuất được hóa đơn VAT.

Vụ Porsche Macan thay cản trước lỗi hộp số, chủ xe nghi ngờ phụ tùng, đã làm đơn tố cáo - Ảnh 3.

Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín uỷ quyền người đại diện trả lời. Ảnh Phạm Anh Tấn.

Về phía đại lý Porsche Sài Gòn là Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín đã uỷ quyền cho người đại diện là ông Trần Minh Hiệp có văn bản trả lời chủ xe Porsche Macan. Trong đó, người đại diện uỷ quyền đã nhấn mạnh hai ý sau những email trao đổi sự việc giữa chủ xe và Porsche Sài Gòn, cụ thể:

“1. Kể từ ngày 29 tháng 5 năm 2023, Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín không chịu trách nhiệm về những hư hỏng, mất mát hoặc có lỗi kỹ thuật phát sinh do xe để lâu không sử dụng và do các nguyên nhân khách quan có thể xảy ra trong thời gian xe được lưu trữ tại Trung tâm Porsche Sài Gòn.

2. Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín sẽ bắt đầu tính phí lưu giữ chiếc xe nói trên từ ngày 29 tháng 05 năm 2023, phí lưu giữ được xác định là 200.000 VNĐ/ngày, phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất 10%. Phí này sẽ được tính cho đến ngày ông Phạm Anh Tấn nhận lại xe và được thanh toán vào ngày nhận xe theo Biên Bản Bàn Giao xe”.

Trao đổi với Dân việt, chủ xe Porsche Macan cho biết sẽ tiến hành khởi kiện phía Porsche Sài Gòn trong tuần này. Việc khởi kiện là điều mà chủ xe không mong muốn, nhưng đây cũng là “giọt nước tràn ly" khi phía hãng và đại lý đều không đưa ra những phương án giải quyết thỏa đáng cho khách hàng.

“Bản thân tôi không hề mong muốn sự việc đến mức này, nhưng khi kiện tôi mong muốn sự công bằng và để người tiêu dùng có thêm góc nhìn mới về một hãng xe cao cấp như Porsche", anh Phạm Anh Tấn chia sẻ.

Phóng viên Dân Việt đã liên hệ với phía Porsche Việt Nam, đại diện truyền thông cho biết vẫn đang trong quá trình giải quyết và sẽ có thông tin khi có diễn biến mới nhất./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem