Vụ sân nghêu bị tấn công: Chỉ có thể là cướp

Thứ năm, ngày 14/07/2011 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trên một tờ báo, thượng tá Đoàn Thế Tân - Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bến Tre cho biết, không có chuyện 2.000 “nghêu tặc” tham gia cướp nghêu giống ở HTX Thủy sản Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú như một số thông tin đồn thổi (?).
Bình luận 0

Bởi theo ông Tân, trong tuần qua, chỉ có việc là mỗi ngày có khoảng 300 - 400 người dân công khai bắt “hôi” nghêu tại đây. Cao điểm là ngày 10.7, số người tham gia bắt nghêu đông đến cả ngàn người, đa số là xã viên của HTX thuộc 2 xã Thạnh Phong, Thạnh Hải và người dân một số xã lân cận…

Theo ông Tân, do các sân nghêu của HTX chỉ tổ chức khai thác 2 lần rồi ngừng nên người dân và các xã viên tràn xuống đi bắt vét số nghêu thịt còn sót lại. Như vậy gọi là bắt “hôi” chứ không phải cướp!

img
“Chiến lợi phẩm” sau một ngày “cướp” nghêu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Như - Phó Chủ nhiệm HTX Thủy sản Thạnh Phong cho rằng, đặt vấn đề người dân đi bắt “hôi” trên sân nghêu là không đúng. “Nghêu trên sân nuôi của HTX, chúng tôi chỉ mới làm tờ trình xin khai thác thì người dân đã bắt sạch, sao gọi là “hôi”. Nghêu thương phẩm phải đạt mức 50 - 70 con/kg, trong khi nghêu trên sân hiện nay đang ở mức 200 con/kg, tức chưa đến tuổi khai thác. Thậm chí, nghêu trứng chưa tới tuổi làm giống cũng bị cướp sạch nên không thể coi là “hôi” được.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phong cũng khẳng định: “Sân nghêu này đang được HTX Thủy sản Thạnh Phong quản lý. Hiện nghêu chưa đến kỳ khai thác, ngày nào cũng có hàng ngàn người tham gia đánh bắt trái phép thì không thể coi là “hôi” được”.

Điển hình là sáng 9.7, Công an huyện Thạnh Phú được lệnh tăng cường để bảo vệ sân nghêu. Tuy nhiên, hàng ngàn người dân vẫn bất chấp, xông tới tấn công luôn công an. Đại úy Hồ Văn Dữ bị hàng chục người xông tới xô ngã lăn ra đất. Tiếng chửi bới của người dân át luôn tiếng loa của lực lượng công an. Lúc này, toàn bộ lực lượng chống cướp nghêu chỉ còn biết bất lực đứng nhìn…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem