Vượt rừng săn cá lăng

Thứ năm, ngày 03/02/2011 09:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lần "huy hoàng" nhất, và cũng là lần nguy hiểm nhất trong những chuyến đi câu tại dòng sông Sêrêpôk của tôi là vào cuối mùa nắng đầu mùa mưa năm 2007. Sau lần đó, tôi gác câu từ giã dòng Sêrêpôk cho đến nay.
Bình luận 0

Hút chết!

Hôm ấy, cũng như thường lệ chúng tôi băng rừng, vượt suối, rúc hẳn vào vùng lõi của vườn quốc gia Yok Đôn. Không hiểu may mắn thế nào cả ngày đó tôi câu rất giỏi. Từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều tôi được trên 50kg cá, trong đó 3 chú cá lăng. Mới đầu cá cỡ nào cũng lấy, sau này cá cắn câu nhiều quá nên con nào to gần 1 kg trở lên mới lấy, loại nhỏ trả lại xuống sông.

Mải mê câu, không ai để ý trời đã quá chiều. Chúng tôi vội vã thu dọn hành trang và chiến lợi phẩm để kịp trở về trước khi màn đêm phủ xuống. Vừa mới khởi động xe máy, chúng tôi nghe tiếng ầm ầm vọng lại mỗi lúc một to. Ai nấy trong nhóm 7 người chúng tôi tái mặt vì tưởng phải giáp mặt đàn voi rừng hung dữ được đưa từ Tánh Linh lên.

Nhưng rồi chúng tôi càng hoảng hơn vì phát hiện ra, đây là tiếng gầm rú do lũ quét ở rừng sâu gây ra. Thoát lên được đồi khá cao và an toàn, chúng tôi hạ trại qua đêm, đốt lửa rừng nướng cá ăn thay cơm. Đang quây quần bên ngọn lửa rừng, thưởng thức hương vị béo ngọt, thơm lừng của thịt cá lăng, cá rô cờ nướng, thì một nhóm săn thú rừng không chuyên chạy tránh lũ quét đến xin nhập cuộc. Đêm đó cả thảy gần 20 con người xơi hết 2 tạ cá, gần 30kg thịt do nhóm thợ săn được và uống hết gần 50 lít rượu.

Ẩm thực cá lăng

Cá lăng có ở khá nhiều nơi, nhưng ngon nhất có lẽ chỉ có loài cá lăng sống ở dòng sông Sêrêpôk. Cá lăng ở đây có thịt trắng chắc, ít xương dăm, vị thơm ngon... Muốn ăn cá lăng thứ thiệt, khách sành ăn phải vượt 40km từ TP.Buôn Ma Thuột vào huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk) hoặc qua huyện Cư Jút tỉnh Đăk Nông. Tại Đăk Lăk, cá lăng thương phẩm, tươi sống có giá từ 150 - 200 ngàn đồng/kg.

Cá lăng được chế biến thành khá nhiều món ngon không thua gì cầy tơ 7 món. Cá lăng nướng mọi chấm với muối ớt, nhưng ớt phải là ớt mọi (ớt rừng hay còn gọi là ớt hiểm), miếng cá lăng thái mỏng vừa hoặc cả con loại ½ kg để nguyên cho lên bếp than hồng, mỡ cháy xèo xèo, mùi thơm nức mũi, chấm với muối ớt (phải là muối hạt giã nhỏ), vừa ăn vừa hít hà, ăn tới đâu biết tới đó, kèm thêm vài xị tửu thì thật là tuyệt cú mèo.

Đầu cá lăng cho vào nồi lẩu dậy lên cái vị vừa béo vừa ngọt của cá quyện cùng măng chua, các loại rau và vị cay của ớt. Mùa đông, mùa xuân được ngồi bên nồi lẩu cá lăng thì còn gì thú vị hơn. Cá lăng còn chế biến được nhiều món khác khá hấp dẫn như: lòng cá lăng xào cà đắng, cá lăng tái chanh, cá lăng hấp chanh...

Sau gần 2 năm theo chân những tay săn cá, tôi cũng chỉ bắt được hơn chục chú lăng. Có những ngày mất cả chục lưỡi câu, cả trăm mét cước mà chỉ bắt được vài chú rô cờ đủ nhậu lai rai buổi trưa tại rừng. Mỗi khi cá lăng cắn câu, thì không gì sung sướng bằng. Đưa được một chú cá lăng nặng chừng 4-5kg vào bờ, người câu phải dìu cá từ 30 phút đến 1 tiếng để khi cá mệt mới dám quay cần rút cá về. Nếu vội vã cá sẽ vướng vào đá ngầm dưới dòng nước chảy xiết của sông Sêrêpôk, thì chỉ còn cách cắt bỏ dây câu.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem