VYSA-TOKAI: Không đào, mai vẫn rạo rực đón Tết

Thứ tư, ngày 02/02/2011 19:15 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chi hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại vùng Tokai, Nhật Bản (VYSA–TOKAI) đã đón một cái Tết thật ấm cúng và quây quần bên những người bạn bản xứ dù không có hoa đào, hoa mai…
Bình luận 0

“Xuân và tình yêu 2011” là chủ đề cho buổi hội ngộ tất niên đón Tết Tân Mão của VYSA-TOKAI vào ngày 29-1 vừa qua. Đây vừa là dịp để các thành viên của VYSA-TOKAI đón Tết truyền thống, vừa là để dịp giao lưu và quảng bá nét đẹp của Tết Việt đến những người dân bản xứ.

 img
 Một bữa tiệc Tết đậm chất Việt với bánh chưng, giò, chả...Ảnh VYSA-TOKAI

Vào thời điểm diễn ra “Xuân và tình yêu 2011”, mặc dù ai cũng tất bật với lịch thi, lịch làm việc nhưng để chương trình diễn ra tốt đẹp, ban chấp hành của chi hội đã phải cất công chuẩn bị trước một tháng, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên. 

Cái Tết của VYSA-TOKAI đã thực sự làm ấm lòng những người con đất Việt xa quê. Theo chị Nguyễn Thị Lan Hương, ủy viên Ban chấp hành của chi hội, “Xuân và tình yêu 2011” được tổ chức tại Trung tâm Trao đổi Pháp luật châu Á cuả trường Đại học Nagoya (tỉnh Aichi), địa điểm tổ chức thường niên của chi hội.

Chị Hương cho biết: “ Ban tổ chức đã cố gắng để có đầy đủ các hương vị ngày Tết như bánh chưng, giò chả, xôi, chè, nem...). Mong muốn được quây quần bên nồi bánh chưng cũng là nguyện vọng của khá nhiều thành viên trong chi hội nhưng vì Nagoya là thành phố công nghiệp lớn, nhà cửa san sát nên việc tìm ra địa điểm nấu bánh chưng rất khó.

Chính vì lý do đó mà vào mỗi dịp Tết, chi hội lại đặt sẵn bánh chưng và giò chả của các hàng quán Việt Nam ở Nhật. Ngoài bánh chưng và giò chả thì các món khác như nem rán, xôi, chè đều do các anh em trong chị hội tự tay làm.”

Lần đầu tiên được tham dự một chương trình có quy mô hoành tráng của VYSA-TOKAI, bạn Phạm Thị Thùy Trang, sinh viên khoa Môi trường, Đại học Nagoya đã thực sự bất ngờ. Trang tâm sự: “ Đây là Tết đầu tiên mình được tham dự "Xuân và tình yêu". Mặc dù mình thấy nhớ nhà, nhớ gia đình khi Tết đến, nhưng mái nhà chung VYSA-TOKAI đã đem lại cho mình cảm giác ấm áp và hạnh phúc”.

Thùy Trang chia sẻ, chính bạn cũng đã thực hành nấu món chè đậu đỏ với sự hướng dẫn của các anh chị trong chi hội. “Các anh chị trong chi hội đã giúp đỡ mình rất nhiều, từ những việc sinh hoạt hàng ngày cho đến những thứ nhỏ nhất như dụng cụ nấu ăn. Mình rất vui khi đã góp được chút công sức nhỏ vào "Xuân và tình yêu 2011". Món chè đậu đỏ là một thành công với mình vì khi ở Việt Nam, mình chưa từng làm”.

 img
 Sự tham gia của các vị lãnh đạo vùng và người dân bản xứ càng làm Xuân và tình yêu 2011 thêm ấm áp. Ảnh VYSA-TOKAI

Vì không tìm được hai loại hoa đặc trưng của Tết Việt là đào và mai, các thành viên đã tự dựng nên một clip về chi hội và lồng ghép hình ảnh hai loại hoa này.

“Như vậy là cũng đã ấm áp lắm rồi”, Thùy Trang nói.

Ngoài các du học sinh, nghiên cứu sinh Việt đang học tập và làm việc tại vùng Tokai,  "Xuân và tình yêu 2011" còn có sự tham gia của các du học sinh Việt, Việt kiều ở các vùng lân cận, đặc biệt là các vị lãnh đạo vùng và người dân bản xứ có mối quan hệ chặt chẽ với chi hội.

Phát biểu tại chương trình, ngài Hirano, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Nagoya, nhấn mạnh vai trò cầu nối của VYSA-TOKAI với Nhật Bản. Ông mong muốn mối quạn hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản càng phát triển và thắt chặt hơn nữa thông qua quá trình học tập, làm việc của VYSA-TOKAI.’

Còn đối với bác Anabuki Makoto, hội viên danh dự của VYSA-TOKAI, một thành viên có vai trò quan trọng được các thành viên trong chi hội coi như người ông, người cha,Tế t Việt Nam luôn để lại cho bác nhiều ấn tượng sâu đậm.

Bác Anabuki đã từng là một cán bộ ngoại giao làm việc tại Việt Nam. Bác đã được thưởng thức ba hương vị Tết khác nhau ở cả ba miền Bắc, Nam và miền Trung Tây Nguyên.

Bác tâm sự rằng món ăn khiến bác nhớ nhất là món mứt gừng khô và dừa khô, còn hoa đào chính là hình ảnh in sâu vào trong tâm trí bác.

Sự thân thiết và gắn bó giữa VYSA-TOKAI với người dân bản xứ lại càng tô đậm thêm mối quan hệ hữu hào giữa hai nước Việt - Nhật. Một mùa xuân nữa lại về với cộng đồng người Việt ở xứ sở Phù Tang, hãy xua đi cái giá rét để đón sự ấm áp từ cái Tết hội ngộ của VYSA-TOKAI…

Chi hội VYSA-TOKAI gồm các tỉnh Shizuoka, Aichi, Gifu và Mie, là một tổ chức xã hội, phi lợi nhuận, được thành lập trên cơ sở đoàn kết và tập hợp rộng rãi thanh niên, sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại vùng Tokai, Nhật Bản.

VYSA-TOKAI đã gia nhập vào VYSA (Hội Thanh niên – Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản) từ năm 2004, là một bộ phận quan trọng của phong trào thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. Trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Chi hội, cùng với sự nỗ lực đóng góp rất lớn của các hội viên, VYSA-Tokai ngày càng phát triển vững mạnh.

Chi hội đã tổ chức được nhiều phong trào mang tính hiệu quả, thiết thực cao cho cộng đồng người Việt ở Tokai cũng như ngày càng mở rộng các hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem