Wikileaks tố Obama đổi phi hành gia lấy hợp đồng bán Boeing

Thứ ba, ngày 04/01/2011 14:37 PM (GMT+7)
Dân Việt - Theo Wikileaks, đích thân Tổng thống Abdullah Gul đã “mặc cả” với ông Obama, để đưa một phi hành gia Thổ Nhĩ Kỳ đi cùng một tàu con thoi của NASA. Đổi lại, Ankara sẽ mua máy bay Boeing của Washington.
Bình luận 0

Tờ Thời báo New York đã đăng tải những tiết lộ này trên số ra ngày 3-1. Tài liệu cho biết, Đại sứ Mỹ tại Ankara là James và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım đã có cuộc gặp để thảo luận về hợp tác kinh tế giữa hai nước. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ giúp xây dựng chương trình không gian riêng.

Trong một bức điện mật được giải mã, Wikileaks cũng cho rằng, đích thân Tổng thống Abdullah Gul đã “mặc cả” với Tổng thống Obama, để đưa một phi hành gia Thổ Nhĩ Kỳ đi cùng một tàu con thoi của NASA. Đổi lại, Ankara sẽ mua máy bay Boeing của Washington và đề nghị này đã được chấp thuận.

Ngoài ra, Nhà vua Arập Xêút từng tuyên bố ông chỉ có quyết định thuận lợi cho Boeing nếu máy bay của ông cũng được trang bị những thiết bị viễn thông và phương tiện bảo vệ giống như chiếc Air Force One của Tổng thống Mỹ.

Vào tháng 11 năm ngoái, hãng Hàng không nhà nước Arập Xêút đã ký một hợp đồng mua 12 chiếc Boeing 777 trị giá 3,3 tỷ USD.

img
Bên trong nhà máy sản xuất máy bay Boeing.

Cũng theo tài liệu mà Wikileaks có được, cũng có nước đặt điều kiện để mua máy bay Boeing là phải cho phép máy bay của họ được đáp xuống New York, hoặc Mỹ phải giúp họ vấn đề an ninh máy bay và nhiều thỏa thuận ràng buộc khác.

Vào thời điểm đó, doanh số bán máy bay của Mỹ cho Arập đang bị đe dọa khi cả hai hãng sản xuất máy bay Boeing và Airbus đều cạnh tranh khốc liệt.

Ngoài ra, một trong những tài liệu do WikiLeaks tiết lộ cũng nói rằng, cựu Tổng thống George W. Bush đã gửi thư riêng cho Vua Arập Xêút Abdullah nói về cách làm thế nào để Boeing đánh bại Airbus trong cuộc cạnh tranh cách đây bốn năm.

Theo AP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem