WWF: Một quyết định, ba tác hại

Thứ năm, ngày 09/12/2010 13:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Tử Cương - Ủy viên Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản trao đổi với NTNN.
Bình luận 0

Ông Cương khẳng định: WWF vi phạm hai nguyên tắc rất quan trọng trong Hiệp định SBS của Tổ chức Thương mại Thế giới mà tất cả các quốc gia, các tổ chức phi chính phủ phải tuân thủ.

Cụ thể những nguyên tắc nào, thưa ông?

img
Ông Nguyễn Tử Cương

- Thứ nhất là nguyên tắc công khai, họ vào Việt Nam làm đánh giá cá tra không công khai, trong khi tiêu chí của WWF là hoạt động đa bên.

“Ông” vào đây dân không biết, hộ nuôi không được mời, Bộ NN&PTNT không được báo, các tỉnh không được gọi… nên số liệu đánh giá không khách quan, không chính xác.

Thứ 2 là không minh bạch. Những nội dung WWF vào đây kiểm tra, chúng tôi không hề được biết tiêu chí nào. Vậy tại sao WWF lại vội đưa cá tra vào danh sách đỏ?

Cách làm của họ có khoa học không?

- Họ làm rất thiếu cơ sở khoa học. Thiếu khoa học ở chỗ đánh đồng toàn bộ ĐBSCL với hơn 600.000ha nuôi, 1,5 triệu tấn cá là không bảo vệ môi trường. Nói như thế ai mà không phát khùng lên.

Theo ông, việc WWF đưa cá tra vào danh sách đỏ sẽ dẫn đến những tác hại gì?

- Có 3 tác hại. Một là tác hại cho người nuôi cá tra VN. Thứ hai là người châu Âu những người chưa đến VN, họ đọc được cẩm nang này họ sẽ không mua cá tra nữa, họ mất đi một món ăn mà đáng lý ra họ được ăn. Thứ ba là làm khó cho VN, một quốc gia đang có chiến lược phát triển cá tra theo hướng bền vững với tổng đầu tư 76 triệu USD.

Chúng tôi ủng hộ Tổng cục Thủy sản đề nghị WWF cung cấp bằng chứng để dán nhãn đỏ cho cá tra. Trong khi chưa làm được điều đó thì họ nên thu hồi ngay tờ rơi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem