Xã Đại Mạch: Sẽ về đích trước hẹn

Thứ sáu, ngày 05/07/2013 10:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với nỗ lực trong việc chuyển dịch cơ cấu lao động, nông nghiệp, dịch vụ và vận động người dân chung sức, xã Đại Mạch (huyện Đông Anh, Hà Nội) đang phấn đấu hoàn thành NTM trước hẹn.
Bình luận 0

Nhà có số, ngõ có tên

img
Cổng xóm, khu dân cư ở thôn Mai Châu được xây dựng khang trang và được đánh số nhà, số ngõ.

Đại Mạch là một xã thuần nông, nằm ở phía tây của huyện Đông Anh, có diện tích hơn 919ha, trong đó có 418ha đất nông nghiệp, với 3.195 hộ/17.262 khẩu. Năm 2012, khi bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã mới đạt 7 tiêu chí, đến nay xã đã đạt 14/19 tiêu chí và 1 tiêu chí cơ bản đạt là giao thông.

Ông Nguyễn Thành Trí – Chủ tịch UBND xã Đại Mạch cho biết: “Mặc dù đời sống, mặt bằng kinh tế của xã còn thấp, song xã đã có hàng trăm hộ đóng góp tiền của để xây dựng NTM, trong đó có những hộ ủng hộ cả tỷ đồng, như hộ bà Nguyễn Thị Tâm, thôn Mạch Lũng ủng hộ hơn 1 tỷ đồng, ông Lê Xuân Hải ủng hộ 400 triệu đồng...” – ông Trí tâm sự.

Đến nay, Đại Mạch có khoảng 80% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa. Đặc biệt, ở thôn Mai Châu, 100% tổ dân phố đã được đánh số (hoặc tên) ngõ, số nhà, mỗi tổ dân phố đều có cổng chào. Ông Vương Xuân Bền, người đã bỏ ra hơn 100 triệu đồng để đổ bê tông ngõ xóm, vui vẻ nói: “Đánh số ngõ, số nhà theo tôi là rất văn hóa. Vừa đẹp, vừa dễ quản lý”.

Năm 2012, tổng giá trị chăn nuôi của xã Đại Mạch đạt 83,2 tỷ đồng, trong đó trang trại, chăn nuôi tập trung chiếm 70%. Hiện thu nhập đạt 24 triệu đồng/người/năm, tăng 6 triệu so với năm 2011. Dự kiến cuối năm 2017 Đại Mạch sẽ đạt 19/19 tiêu chí.

Mạnh dạn chuyển đổi

Nhận thấy một số diện tích, loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn không còn phù hợp, xã đã mạnh dạn chuyển đổi gần 70ha đất trồng ngô, sang trồng táo, ổi, chuối tiêu hồng và 56ha nuôi trồng thủy sản. Ông Cao Xuân Nghĩa, thôn Mai Châu trồng khoảng 3ha chuối tiêu hồng, ổi, mỗi năm thu khoảng 300 triệu đồng, vui vẻ cho hay: “Trồng chuối, ổi tuy đầu tư nhiều, vất vả, nhưng thu nhập gấp cả chục lần so với trồng ngô. Được cái xã gần Hà Nội nên dễ tiêu thụ hơn”.

Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng là một thế mạnh của xã, với tổng đàn gà, thủy cầm hơn 134.000 con, chủ yếu là vịt đẻ trứng, sản lượng đạt khoảng 19,3 triệu quả mỗi năm. Hiện cả xã cũng có khoảng 1,3 triệu con chim cút, cung cấp cho thị trường khoảng 199 triệu quả trứng/năm...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem